Thị trường bất động sản: Thời của kênh bán lẻ

Tâm Luân 02/07/2015 09:15

Từ 1-7, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi chính thức có hiệu lực, cho phép công ty có vốn đầu tư nước ngoài cho thuê lại tài sản họ đang thuê và công ty có vốn nước ngoài được phép mua lại tòa nhà đã xây dựng để sử dụng. Và, hiện thị trường BĐS dành cho kênh bán lẻ cũng đã lập tức rục rịch khi nhiều nhà bán lẻ nước ngoài có kế hoạch gia nhập thị trường TP.HCM.

Theo báo cáo về khảo sát thị trường quý 2 do Công ty CBRE Việt Nam thực hiện, trong quý 2 thị trường BĐS dành cho kênh bán lẻ có sự chuyển động mạnh sau một thời gian dài “đóng băng”. Hàng loạt dự án mới tung ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh hiện nay. Đơn cử, công ty TNHH Đầu tư Mapletree (Singapore) và Saigon Coop đã khai trương trung tâm thương mại SC VivoCity rộng 72.000 m2 tại quận 7. Tại khu vực Trung tâm, khối đế thương mại Times Square với diện tích 4.000 m2 cũng đã khai trương. Trong thời gian tới, một khối lượng diện tích sàn bán lẻ mới sẽ sớm cung ứng ra thị trường, ước có khoảng 170.000m2 và sẽ tập trung ở khu vực ngoài trung tâm, gồm Dự án Vincom Megamall (120.000 m2), Vincom Quang Trung (27.000 m2). Không chỉ có dự án mới mà các dự án hiện hữu cũng được cải tạo lại. Cuối tháng 6 - 2015 này, Saigon Centre sẽ đóng cửa một năm để thi công kết nối với dự án giai đoạn 2 và sau khi hoàn tất trung tâm thương mại này sẽ có một bộ mặt mới hoàn toàn, đại diện chủ đầu tư dự án đã bật mí. Tiếp đó, Trung tâm thương mại Union Square cũng sẽ đóng cửa vào tháng 10 để thiết kế lại mặt bằng. Tập đoàn Vingroup tiếp tục mở rộng mảng bán lẻ của mình với chuỗi cửa hàng chuyên biệt được đầu tư và vận hành bởi Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinDS, mang tên Beautyzone, Sportsworld, Shoecenter và Fashion Megastore. Khởi đầu với chuỗi cửa hàng khai trương vào tháng 7 tại Vincom Cần Thơ, Công ty dự kiến mở 74 cửa hàng trong một năm tới và mục tiêu hơn 300 cửa hàng trên toàn quốc trong vòng 3 năm.

Niềm tin và sự phát triển của thị trường BĐS quay trở lại khi ngày càng nhiều nhà bán lẻ nước ngoài có kế hoạch gia nhập thị trường TP.HCM, đa dạng ở nhiều phân khúc, như: Carolina Herrera, Stuart Weitzman, Dorothy Perkins, MaxMara, LOST, Hamleys and Paul. Ngoài ra, theo UBND TP. HCM trong tương lai không xa, thành phố sẽ cho xây dựng khu trung tâm thương mại dọc tuyến metro tại khu trung tâm thành phố. Lý do, Công ty Toshin Development (Nhật Bản) vừa đề xuất UBND thành phố. Đơn vị đề xuất này cho rằng, đây sẽ là trung tâm thương mại ngầm đầu tiên tại Việt Nam nối liền dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên. Dự kiến, với quy mô 45.000m2 mặt sàn của trung tâm thương mại thì tổng chi phí xây dựng của Dự án ước tính khoảng 6.374 tỷ đồng. Công ty Toshin Development (Nhật Bản) đề xuất tham gia hợp tác 33% tổng kinh phí đầu tư. UBND TP.HCM cũng sẽ làm việc với các chủ đầu tư các tòa nhà nằm dọc hai bên đường Nguyễn Huệ và trung tâm ga Metro để tiến đến kết nối tạo thành khu mua sắm thông suốt, tập trung. Theo nhận định của giới kinh doanh BĐS, trung tâm thương mại dọc tuyến metro sẽ hứa hẹn nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 1 - 7. Luật mới cho phép công ty có vốn đầu tư nước ngoài được phép cho thuê lại tài sản họ đang thuê và công ty có vốn nước ngoài được phép mua lại tòa nhà đã xây dựng để sử dụng. Đây là một cách tìm kiếm và tiếp cận các nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường, cho phép chủ đầu tư tiếp cận các nguồn vốn khác nhanh hơn và dễ dàng hơn. Theo đó, sẽ có nhiều diện tích văn phòng được chào thuê dài hạn hoặc bán. Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý rằng các chủ đầu tư phải cẩn trọng trong việc tìm khách thuê chiến lược dài.

Tâm Luân