"Mất mùa" vì gần nhà máy chế biến phế thải

Cao Minh 25/07/2015 07:50

Gần đây, người dân xã Phượng Lâu (TP Việt Trì - Phú Thọ) liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường (nước thải và khí thải) khu vực Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì. Theo đó, việc xử lý và chế biến rác thải thật không đơn giản.

Xử lý rác thải vẫn cần giải pháp triệt để.

Thực trạng

Chúng tôi đã có buổi tiếp xúc với người dân xã Phượng Lâu. Trao đổi với chúng tôi, bà Tống Thị Tam, trú tại khu 7, cho biết: Sau khi mưa to nước thải có màu đen, bốc mùi hôi chảy từ trong Nhà máy rác thải ra cánh đồng cấy lúa của chúng tôi. Vụ mùa năm 2014 lúa cấy đồng Chằm Nhì không được thu hoạch do nước thải của khu chế biến rác thải chảy vào; còn vụ chiêm năm 2015, người dân chúng tôi không được thu hoạch do lúa chết, một phần lúa bị lép.

“Từ khi nhà máy phủ bạt bãi rác thải thì mùi hôi đã đỡ hơn. Nhà máy cũng đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ lúa cho người dân khu 7 chúng tôi cho vụ mùa năm 2014. Chúng tôi mong rằng Nhà máy xử lý nước thải đảm bảo trước khi thải ra môi trường, để không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân”- bà Tam cho biết thêm.

Làm việc với chúng tôi, ông Bùi Văn Thược- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ cho biết: Sau 18 năm hoạt động, đến nay hệ thống nhà xưởng, khu xử lý rác đã và đang xuống cấp do nhà máy hoạt động trong điều kiện môi trường máy móc dễ bị ăn mòn, lại không được sửa chữa thường xuyên, kinh phí cấp cho sửa chữa không có. Thêm nữa, lượng rác thải đưa vào sau nhiều năm cũng ngày càng tăng, năm 1998 là 20 tấn/ngày thời điểm hiện tại trên 200 tấn/ngày, trong khi giá vật tư, nhiên liệu liên tục tăng cao… càng dồn thêm khó khăn cho công ty.

Như vậy, trong suốt 18 năm hoạt động, nhà máy chỉ được nâng cấp công suất từ 20 tấn/ngày lên 60 tấn/ngày vào năm 2004. Nhưng với lượng rác thải ngày một nhiều với hệ thống nhà xưởng và trang thiết bị máy móc như hiện nay thì nhà máy đang làm việc trong điều kiện quá tải. Tổng hợp thống kê của công ty cho thấy, hiện nay trung bình mỗi ngày lượng rác thải đưa về nhà máy phải xử lý lên đến 180-200 tấn/ngày, vượt công suất thiết kế 300%.

Ông Thược chia sẻ thêm, vị trí của nhà máy nằm ở vùng trũng, xung quanh là đồi và nghĩa trang An Thái của thành phố Việt Trì. Nếu trời nắng thì không có vấn đề gì, nhưng nếu trời mưa thì việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Nước mưa từ những vùng cao hơn dồn về nhà máy, rửa trôi các chất thải và sản phẩm thu hồi do không có chỗ chứa để ngoài trời, lượng nước đó sẽ chảy ra ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Giải pháp

Về việc xử lý, ông Thược cho biết, công ty đã có những phương án để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất hạ tầng trang thiết bị máy móc để duy trì hoạt động xử lý chất thải sinh hoạt của tỉnh trong khi chờ nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại Trạm Thản, huyện Phù Ninh đi vào hoạt động. Năm 2014 công ty đã đầu tư mua vải bạt HDPE che phủ tại bãi chôn lấp chất thải trơ, về cơ bản đã kiểm soát được lượng nước mưa xuống bãi chôn lấp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã kịp thời sửa chữa khắc phục những máy móc, thiết bị cũ hỏng để duy trì hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt.

Ông Thược cho biết thêm, phía công ty cũng đề nghị UBND tỉnh, các ban ngành liên quan có phương án chỉ đạo và đầu tư xây dựng để nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt công suất 300 tấn/ngày tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh và Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tề Lễ, huyện Tam Nông, công suất 200 tấn/ngày, sớm đi vào hoạt động, dừng hoạt động xử lý chất thải sinh hoạt tại Nhà máy Chế biến phế thải đô thị Việt Trì.

Được biết, đầu tháng 7, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND TP Việt Trì và Công ty TNHH xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ đã tổ chức kiểm tra khảo sát thực thế công tác xử lý rác thải sinh hoạt và hiện trạng của Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì tại phường Vân Phú và xã Phượng Lâu; họp bàn thống nhất phương án đề xuất UBND tỉnh, trong đó có kiến nghị: Hiện Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại Vân Phú và xã Phượng Lâu, thành phố Việt Trì đã quá tải, vượt công suất thiết kế 300%, bãi chôn lấp rác thải trơ đến hết năm 2015 sẽ đầy, không còn chỗ chứa. Nhà xưởng, trang thiết bị xuống cấp là đúng.

Để giải quyết xử lý rác thải sinh hoạt lâu dài theo đúng quy hoạch của tỉnh, đề nghị UBND tỉnh giao Công ty TNHH Nhà nước MTV xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 300 tấn/ngày tại Khu xử lý chất thải tập trung Trạm Thản, huyện Phù Ninh.

Cao Minh