Giảm sốc thị trường chứng khoán

Thúy Hằng 14/08/2015 09:00

Chứng khoán tiếp tục đỏ sàn, khi Trung Quốc phá giá thêm 1,11% đồng Nhân dân tệ (CNY) vào ngày 13/8. Cùng thời gian này, các cam kết trong cuộc chơi hội nhập thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không thể dừng được nữa. Theo khẳng định của ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thị trường vốn đang có nhiều cơ hội và thách thức.

Sáng ngày 13/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức hội thảo triển khai Nghị định số 60/2015/NĐ- CP liên quan tới nới room cho khối ngoại trên TTCK Việt Nam, với điểm nhấn quan trọng nhà đầu tư nước ngoài có thể nắm giữ 100% cổ phiếu của DN niêm yết. Đồng thời cơ quan này cũng muốn “chốt” ý kiến đối với các văn bản hướng dẫn Nghị định 60.

Giảm mức độ ảnh hưởng

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN cho rằng, công tác chuẩn bị các thông tư sửa đổi hướng dẫn thi hành Nghị định 60 đã được lấy ý kiến xong và đã trình Bộ Tài chính. Sau khi tập hợp các ý kiến phản hồi cuối cùng từ buổi hội thảo, UBCKNN sẽ tiến hình chỉnh sửa nếu cần thiết và có thể được ký ban hành ngay trong tuần này. Đặt trong bối cảnh Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới vừa đi vào cuộc sống, nếu triển khai tốt Nghị định 60 gắn với hai luật này sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý rất quan trọng cho việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Chưa kể các cam kết trong cuộc chơi hội nhập phải thực hiện, Nghị định 60 được kỳ vọng là bước đệm để doanh nghiệp ổn định.

Sáng ngày 13/8, Ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố giảm giá nhân dân tệ ngày thứ 3 liên tiếp. Nhiều lo ngại về cuộc chiến tranh tiền tệ mới sắp xảy ra. Thị trường chứng khoán toàn cầu rung lắc. Trước áp lực này, tình hình xuất nhập khẩu của DN Việt Nam bị tác động mạnh. Thị trường vốn vì vậy nếu có sự điều hành linh hoạt, các công cụ hỗ trợ linh hoạt sẽ giảm được mức độ ảnh hưởng.

Phiên giao dịch ngày 13-8 sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo, chỉ số VN-Index giảm về 598,24 điểm, thanh khoản ở mức thấp. Các giao dịch chủ yếu diễn ra ở nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa trong khi đó nhóm cổ phiếu bluechip vẫn chưa có điểm tựa để hãm được đà giảm, điểm vẫn thụt lùi.

Tuy nhiên theo khẳng định của ông Vũ Bằng, sau khi Nghị định 60 có hiệu lực, hoạt động huy động vốn và sử dụng vốn của DN sẽ được giám sát chặt hơn, bảo về quyền lợi của nhà đầu tư đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, nâng cao vị thế TTCK.

Bản chào hàng sáng giá

Ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch UBCKNN cũng từng cho biết: “Việc nới room được thực hiện theo nhóm các DN đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. DN hoạt động trong những ngành nghề kinh doanh theo những cam kết về sở hữu thì thực hiện theo các hiệp định như WTO, FTA. DN hoạt động trong ngành nghề kinh doanh có quy định về sở hữu nước ngoài sẽ bị hạn chế”.

Với DN không thuộc hai nhóm ngành nêu trên, nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu 100% vốn điều lệ của DN niêm yết. Mở room sẽ cải thiện tính thanh khoản, giúp DN thu hút vốn. Việc nới room là phù hợp bối cảnh hội nhập và là lộ trình tất yếu khi phát triển thị trường chứng khoán, làm lành mạnh dần hệ thống tài chính.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia Nghị định 60 được coi là bản “chào hàng” sáng giá với nhà đầu tư nước ngoài. Văn bản này ra đời sẽ giúp môi trường kinh doanh Việt Nam ngày càng bình đẳng giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, tiến tới hình thành một thị trường hiện đại, đầy đủ.

Tuy nhiên để thu hút được vốn ngoại điểm quan trọng nhất là hoạt động lành mạnh của DN. Giá trị nội tại này sẽ là lực hấp dẫn để mời gọi nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào.

Thúy Hằng