Quảng Ninh: Mô hình Phòng Giáo dục điện tử ở TX Đông Triều

Xuân Quảng 25/08/2015 10:25

Tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, dạy và học của ngành giáo dục TX Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) đã trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về việc triển khai các mô hình, công nghệ mới trong hoạt động giáo dục. Đến nay, ngoài sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và sự phát triển các mô hình ứng dụng mới, năng lực tiếp cận của CBGV và học sinh Đông Triều cũng đã được nâng lên rõ rệt…

Khai trương Trung tâm dữ liệu - Bài giảng điện tử
của Phòng GD và ĐT TX Đông Triều tháng 5-2015

Có đươc kết quả đó, trong những năm qua CBGV toàn ngành đã nỗ lực thi đua ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy và học tại địa phương, chủ động đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để ứng dụng CNTT và xây dựng cơ sở dữ liệu bài giảng điện tử để sử dụng chung theo mô hình 3 cấp từ Phòng - trường - cá nhân. Từ năm 2012, Phòng GD và ĐT huyện Đông Triều đã xây dựng kho dữ liệu tài nguyên và khai trương Trung tâm Thông tin-Thư viện của ngành với nhiều chức năng tiện ích phục vụ công tác quản lý, dạy và học.

Phòng Giáo dục huyện đã chủ động phối hợp với Trung tâm lưu trữ dịch vụ thông tin Tài nguyên-Môi trường, Cục CNTT (Bộ Tài nguyên-Môi trường) lập kho dữ liệu lược đồ điện tử của 2 bộ môn là lịch sử và địa lý cấp THCS với 193 lược đồ điện tử có tính năng thiết kế bằng đò họa 3D hiện đại; biên soạn 6 bộ sách lịch sử địa phương Đông Triều để phục vụ công tác giảng dạy. Các lĩnh vực kiến thức không chỉ phục vụ riêng cho ngành giáo dục mà còn trang bị tài liệu cho Trung tâm học tập cộng đồng của 21 xã, thị trấn trong huyện đáp ứng yêu cầu học tập mọi lúc, mọi nơi của những người có nhu cầu học.

Để hoàn thiện mô hình Phòng Giáo dục điện tử đáp ứng yêu cầu quản lý của ngành và địa phương, mục tiêu nâng cấp cả về công nghệ và mô hình, bổ sung một số mô đun quản lý cho phù hợp đã đáp ứng được yêu cầu thực tế của toàn ngành. Đó là việc đã tích hợp hệ thống các phần mềm quản lý trực tuyến của 80 trường từ mầm non đến THCS vào Cổng thông tin của Phòng Giáo dục huyện gồm các phân hệ như hệ thống thông tin quản lý nhà trường trực tuyến; hệ thống quản lý học sinh và kết quả học tập đã có thể đồng bộ và nộp báo cáo lên EMIS online của Bộ GD và ĐT, hệ thống quản lý cán bộ giáo viên để chuyển đổi được dữ liệu với hệ thống PMIS của Bộ GD và ĐT; hệ thống quản lý kiểm định chất lượng giáo dục tương thích với hệ thống phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục mầm non Bộ cung cấp miễn phí và hệ thống thông tin quản lý giáo dục mầm non bao gồm quản lý dinh dưỡng, khẩu phần ăn, sổ sách bán trú, sổ tính tiền ăn, hệ thống báo cáo trực tuyến để chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống phần mềm phổ cập giáo dục-xóa mù chữ do Bộ cung cấp mà không phải điều tra lại các thông tin của bậc học mầm non và phần mềm hỗ trợ thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Đồng thời, hệ thống đã hoạt động ổn định liên tục và có sự hỗ trợ kỹ thuật của đơn vị chuyên nghiệp về hạ tầng máy chủ.

Ngày hội CNTT là hoạt động sau mỗi năm học để CBGV
các trường giao lưu các sản phẩm ứng dụng CNTT đã dạy và học

Được triển khai thí điểm từ năm học 2013-2014 ở 15 trường, đến năm học 2014-2015 vừa qua, khái niệm lớp học thông minh đã không còn xa lạ với học trò Đông Triều bởi 100% các trường học đã có lớp học thông minh, tiến tới mục tiêu xây dựng trường học thông minh. Khi được hỏi về ý tưởng của những năm trước đây về xây dựng mô hình trường, lớp học thông minh, Nhà giáo Nhân dân Lưu Xuân Giới đã tâm sự: Chúng tôi đã đi tham khảo mô hình này ở một số nước châu Á, đặc biệt là ở Singapore, Hàn Quốc và thấy rất ưu việt, nên mạnh dạn đưa về làm ở Đông Triều. Trên nền tảng trang thiết bị CNTT đã có và đã là trợ thủ đắc lực của ngành GD và ĐT TX Đông Triều. Nay chỉ cần thêm bục giảng thông minh, máy tính bảng cho học sinh là cơ bản đáp ứng yêu cầu của một lớp học thông minh, chúng tôi quyết tâm xây dựng ở Đông Triều. Đến nay, đã khẳng định mô hình này thực sự phù hợp với nền giáo dục hiện đại…

Trong lớp học thông minh, việc giảng dạy tại các lớp tuy giáo viên có kho tài nguyên các bài giảng trong Trung tâm dữ liệu - Bài giảng điện tử, song không vì thế mà nhàn hơn. Khi tải về vẫn phải biến tài nguyên đó thành của mình, phù hợp với chương trình, đặc thù học sinh của mình. Điều khá đặc biệt đáng quan tâm là voeis phần mềm quản lý lớp học ở đây cho phép giáo viên kiểm soát được toàn lớp, sát sao với từng học sinh; quan sát trên giao diện chung của máy chủ của giáo viên hoặc giáo viên có thể truy cập vào bất cứ máy tính bảng cá nhân của học sinh là biết được các thao tác của học sinh hiện thời, học sinh đó đã nắm bài giảng đến đâu, chỗ nào lúng túng, chưa hiểu …để qua đó kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn. Học sinh học tập hào hứng hơn, mọi hoạt động tương tác của của thầy và trò trong tiết học như tiếp nhận câu hỏi, đến tìm các đáp án, phân tích, thảo luận rồi đưa ra phương án trả lời...đều diễn ra trên máy tính bảng. Đồng thời, giáo viên có thể chuyển cùng lúc nhiều câu hỏi khác nhau đến nhiều học sinh khác nhau nên giúp học sinh sáng tạo, độc lập, không a dua bắt chước mà còn mở mang kiến thức do biết thêm về những phương án hỏi - đáp của các học sinh khác...Theo đánh giá của Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD và ĐT) sau khi dự một giờ dạy học của lớp học thông minh tại Trường các Trường Tiểu học Vĩnh Khê và Lê Hồng Phong trong kỳ khảo sát xây dựng Phòng Giáo dục điện tử tại Đông Triều thì, lớp học thông minh bước đầu có hiệu quả tốt, phù hợp với xu hướng đổi mới phương pháp dạy học, hiện đại hóa giáo dục. Tuy nhiên, Cục CNTT cũng khuyến cáo nhà trường nên dùng màn hình tivi LED tương tác hoặc tivi LED kích thước lớn từ 65 inch trở lên có độ sáng, độ nét và tuổi thọ cao, có kết nối với internet trực tiếp thay vì dùng máy chiếu, bảng tương tác như hiện nay.

Để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí được công nhận Phòng Giáo dục điện tử, Nhà giáo Nhân dân Lưu Xuân Giới, Trưởng Phòng GD và ĐT TX Đông Triều cho biết: cùng với sự hỗ trợ của Cục CNTT tập huấn cho CBGV trực tuyến qua hệ thống phần mềm web Conference do Cục CNTT đã cấp sử dụng miễn phí. Sự lãnh đạo chỉ đạo, đầu tư của huyện, sự nỗ lực của tập thể của tập thể CBGV, Đông Triều quyết tâm xây dựng một nền giáo dục hiện đại, góp phần đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo. Trường, lớp học thông minh là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới…

Đi đầu ở Quảng Ninh triển khai xây dựng Phòng Giáo dục điện tử. Với niềm say mê và sáng tạo đưa các mô hình, công nghệ mới vào hoạt động giáo dục, tạo ra những điểm nhấn khác biệt trong đổi mới phương pháp dạy và học ở Đông Triều sẽ có đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Xuân Quảng