Ô tô loại nhỏ rộng đường vào Việt Nam

H.Hương 06/09/2015 09:55

Thuế các dòng xe ô tô loại nhỏ có xi lanh từ 2000cm3 trở xuống sẽ giảm mạnh theo một đề xuất mới của Bộ Tài chính. Nhiều dự báo được đưa ra, thị trường sẽ bổ sung thêm một lượng xe ô tô mới trong thời gian tới.

Người tiêu dùng có cơ hội mua ôtô giá rẻ.

Ảnh: Hoàng Long

Trong 2 đề xuất về phương án thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Bộ Tài chính đối với xe ô tô vừa được đưa ra, cơ quan này muốn khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân. Đồng thời, không khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Theo đó thuế TTĐB sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm thuế đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 trở xuống; tăng thuế đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 trở lên. Đồng thời, giảm mức thuế suất đối với các dòng xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ 16 đến dưới 24 chỗ và điều chỉnh thuế suất đối với xe vừa chở người vừa chở hàng.

Với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuế suất thuế TTĐB hiện hành là 45%. Phương án 1, từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017, các loại xe dung tích xi lanh từ 1.000cm3 trở xuống có thuế suất mới là 25%, giảm 20%.

Đối với các xe có dung tích xi lanh từ 1.000cm3 đến 1.500cm3, cũng trong giai đoạn trên, thuế TTĐB dự kiến là 30%. Từ ngày 1/1/2018, mức thuế TTĐB áp dụng với các dòng xe dung tích xi lanh dưới 1.000cm3 tiếp tục giảm thêm 5%, xuống còn 20%; Các xe còn lại có mức thuế suất là 25%.

Phương án 2 của dự thảo Luật Thuế TTĐB chia thành 4 loại xe và vẫn áp dụng lộ trình giảm thuế như trên. Loại 1, xe có dung tích từ 1.500cm3 trở xuống, thuế TTĐB là 30%, không chia lộ trình. Loại 2, xe có dung tích xi lanh trên 1.500cm3 đến 2.000cm3, trong giai đoạn đầu (1/7/2016 đến hết 31/12/2017), mức thuế giảm từ 45% xuống còn 40%. Và ở giai đoạn sau (từ 1/1/2018), thuế suất giảm xuống còn 30%.

Hiện nay một chiếc xe ô tô ở Việt Nam có rất nhiều loại thuế và phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ... Vì vậy việc giảm thuế tăng thềm quyền lợi cho người tiêu dùng được nhiều người ủng hộ. Cũng theo tính toán của các DN, nếu như đề xuất của Bộ Tài chính thành hiện thực, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam loại dưới 2.000cm3 sẽ giảm khoảng 2.500-4.000 USD/xe, còn xe nhập từ Ấn Độ có mức giảm giá khoảng 1.500-2.500 USD/xe. Ô tô loại nhỏ rộng đường vào Việt Nam.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã vượt xa cả về số lượng và giá trị của cả năm 2014. Cụ thể, tính đến cuối tháng 8-2015, Việt Nam đã nhập khẩu 74.000 ô tô nguyên chiếc, tăng 98,1% so với cùng kỳ 2014, phá kỷ lục và cao hơn mức nhập khẩu 72.000 xe của cả năm 2014.

Thời gian tới, cơ hội mua xe ô tô giá rẻ cho người tiêu dùng là có thật. Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho hay, việc giảm thuế TTĐB với xe có dung tích nhỏ, tăng thuế đối với xe dung tích lớn sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình cũng có thể mua được xe. Từ đó, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ phát triển. Ngoài ra, một số dự án sản xuất các dòng xe ô tô ưu tiên, dự án sản xuất linh kiện hỗ trợ… cũng sẽ được ưu đãi về thuế thu nhập DN.

Tuy nhiên, có điểm đáng lưu ý là nhìn vào cơ cấu nguồn gốc xe nhập khẩu vào Việt Nam, xe Trung Quốc dẫn đầu, sau đó đến các dòng xe của Ấn Độ, Thái Lan. Nhiều chuyên gia lo ngại, xe ngoại vốn sẵn đã lấn át xe nội, thời gian tới e ngại sẽ có “đổ bộ” mới, DN sản xuất ô tô tải có thể bị thua ngay trên sân nhà gây ra phản ứng phụ đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước…

Trước lo lắng này, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước cho biết, trên con đường hội nhập, quá trình xã hội hóa xe hơi đang đến gần. Theo đó, thị trường ô tô sẽ lớn mạnh và phát triển cùng sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

VAMA sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực quản lý sản xuất để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao tới khách hàng. Năm 2015 VAMA đang hướng đến mục tiêu đưa tổng sản lượng sản xuất và doanh số bán trên 130.000 xe.

H.Hương