Du khách bị bắn chết vì nhầm là phiến quân

Duy Long 15/09/2015 08:40

Lực lượng cảnh sát và quân đội Ai Cập đã bắn chết 12 du khách của nước này và Mexico, khiến 10 người khác bị thương trên khu vực sa mạc phía Tây, vì tưởng nhầm đoàn du lịch này phiến quân - Bộ Nội vụ nước này cho hay.

Du khách bị bắn chết vì nhầm là phiến quân

Ảnh minh họa.

Tuyên bố của Bộ này hôm 14/9 nêu rõ: “Lực lượng phối hợp cảnh sát và quân đội, trong khi truy đuổi các phần tử khủng bố ở khu vực ốc đảo của sa mạc phía Tây, đã vô tình tấn công phải một đoàn 4 xe hơi của một nhóm du khách Mexico. Sự việc khiến 12 người Mexico và Ai Cập thiệt mạng, 10 người khác bị thương đã được chuyển đến bệnh viện”.

Sự việc thương tâm xảy ra ở Ốc đảo Bahariya, cách thủ đô Cairo khoảng 400 km về phía Tây nam.

Amr Imam, thân nhân của một nạn nhân bị thiệt mạng, nói rằng sự việc diễn ra vào khoảng 4h00 chiều hôm 13-9 (giờ địa phương) nhưng lực lượng an ninh đã cố tình che giấu và phải cho đến khi anh đăng tải sự việc lên mạng xã hội Twitter thì mới được công khai. Người này cho biết đoàn xe du lịch gồm nhiều du khách Mexico, Pháp cùng 8 thành viên trong công ty du lịch.

Theo tuyên bố của Bộ Nội vụ Ai Cập, đoàn xe này đã đậu tại khu vực hạn chế, trong khi Imam lại nói rằng đoàn xe đã đỗ xe ngay trên tuyến đường chính và các du khách đi sâu khoảng 500 m về phía sa mạc để cùng ăn bữa trưa – thời điểm mà họ gặp nạn.

Phía Ai Cập cũng không cung cấp con số nạn nhân Mexico thiệt mạng, hoặc đoàn xe bị tấn công như thế nào….cho đến khi Bộ Ngoại giao Mexico xác nhận rằng có 2 công dân của họ thiệt mạng trong vụ bắn nhầm này, cùng 5 người khác bị thương đang nằm trong bệnh viện. Phía Mexico cũng lên án vụ việc và yêu cầu Chính phủ Ai Cập mở một cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân.

Khu vực sa mạc Ai Cập, vốn nổi tiếng với du khách trên thế giới, nhưng gần đây lại trở thành hang ổ của các lực lượng phiến quân. Mới cách đậy một tháng, tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chi nhánh Ai Cập từng thực hiện một vụ chặt đầu con tin người Croatia tại đây và từng nhiều lần tấn công nhằm vào lực lượng an ninh.

Duy Long