Vai trò của cộng đồng dân cư trong phòng cháy chữa cháy

Ngân Hà 13/11/2015 08:30

Ngày 12/11, tại Hà Nội, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức hội nghị tham gia đóng góp ý kiến phản biện xã hội vào Dự thảo đề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ TP Hà Nội đến năm 2025 và định hướng đến năm 2020.

Vai trò của cộng đồng dân cư trong phòng cháy chữa cháy

Một buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy.

Theo Đại tá Lê Mạnh Tuấn- Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn công tác tổ chức lực lượng PCCC tại chỗ đã được các cấp chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị quan tâm. Song ở nhiều nơi lực lượng này còn yếu và hoạt động kém hiệu quả, nhiều phường, xã, thị trấn hoạt động của lĩnh vực này còn mang tính hình thức.

Ngoài ra, việc đầu tư cho công tác phòng cháy, chữa cháy nói chung và cho lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại hội nghị, đa số các đại biểu đều tán thành với sự cần thiết xây dựng Đề án trên. Ông Phạm Lợi- Chủ nhiệm HĐ Tư vấn Văn hóa xã hội Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho rằng, hiện lực lượng và cơ sở PCCC chưa đáp ứng yêu cầu. Mạng lưới PCCC có nhiều điểm còn chưa hợp lý. Chưa phát huy cao vai trò của nhân dân trong PCCC.

Trong khi đó cộng đồng dân cư có vai trò rất quan trọng trong PCCC, họ vừa là tác nhân gây cháy nhưng cũng chính là người phát hiện cháy nổ đầu tiên. Vì vậy, trong đề án cần khơi dậy ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong PCCC.

Ông Phạm Ngọc Thảo, Chủ nhiệm HĐTV Dân Chủ - Pháp Luật Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cũng cho rằng, việc tăng cường lực lượng PCCC cho cấp cơ sở trong đề án còn mỏng, chưa đủ đảm bảo tác chiến. Do đó, cần bố trí tăng cường chia nhỏ khu vực trên cơ sở điều tra phù hợp.

Theo ông Nguyễn Thành Long - Đại học Phòng chống chữa cháy, đây là đề án hết sức quan trọng và là một trong những đề án đầu tiên của lực lượng PCCC. Tuy nhiên, đề án cần bàn về cấu trúc của sao cho có khoa học và có tính thuyết phục. Các số liệu đưa ra trong Đề án không nên chỉ đưa ra một cách thông thường mà cần phân tích cụ thể nguyên nhân các vụ cháy, tại sao không phòng, chống chữa cháy được mới có những quy hoạch cụ thể được.

Ngân Hà