Xe 'vua' tiếp tục tung hoành: Liệu có bảo kê?

Tuấn Việt 16/12/2015 08:05

Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội, CSGT TP. Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra các xe chở công nhân Sam Sung đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Qua kiểm tra, các ngành chức năng đã phát hiện hàng chục xe sai phạm trong đón trả công nhân, đậu đỗ không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, phớt lờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, xe “vua” không phù hiệu, không hợp đồng vẫn ngang nhiên tung hoành.

Xe 'vua' tiếp tục tung hoành: Liệu có bảo kê?

Xe chở công nhân trên đường QL3 mới vào KCN Sam Sung. (Ảnh: Thái Nguyên)

Ngay sau khi Báo Đại Đoàn Kết đăng loạt bài xe “vua” đại náo giữa lòng Thủ đô, Thanh tra Bộ GTVT đã có Văn bản chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội kiểm tra hoạt động của Công ty THHH Kunho Rent A Car Việt Nam và chi nhánh trong việc hợp đồng chở công nhân Sam Sung hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, các đơn vị chức năng phải làm rõ các trường hợp vi phạm như: không hợp đồng, không tem, dừng đỗ sai quy định…

Văn bản số 15386/BGTVT-TTr của Thanh tra Bộ GTVT ghi rõ, 2 Sở GTVT phải báo cáo về hoạt động kinh doanh Công ty TNHH Kumho Rent – A – Car Việt Nam trước ngày 10/12/2015. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này, Sở GTVT vẫn chưa có báo cáo về Bộ GTVT. Mặt khác, việc ra quân của liên ngành để kiểm tra trong thời gian qua cũng chưa thực sự quyết liệt.

Đó có lẽ là lý do, các đoàn xe chở công nhân của Công ty TNHH Kumho Rent – A – Car Việt Nam tung hoành và không ít trong số này vẫn không tem và mặc nhiên dừng đỗ. Chúng tôi đã theo dấu chân của các đoàn xe này, từ điểm xuất phát tại Lê Văn Lương (Hà Nội) đến tận các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Thái Nguyên. Những xe BKS 29LD-03368; 29LD-03377; 29LD-01817; 29LD-03318; 29LD-03356; 29LD-03226… vô tư dừng đỗ đón khách ở những điểm cấm.

Một công nhân Sam Sung (giấu tên) cho biết, trong 2 tháng nay, địa điểm đón công nhân được Ban Giám đốc thay đổi liên tục. Theo đó, công nhân phải có mặt tại các điểm thông báo, gần đây nhất là tại Lê Văn Lương. Là người làm công nên phải chấp hành quyết định của công ty. Nhiều công nhân ở đây, do điểm đỗ thay đổi, đã phải thuê lại nhà, để tiện đi lại.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi đón khách Công ty TNHH Kumho Rent – A – Car Việt Nam di chuyển theo các đường vành đai, ra quốc lộ 3 mới, đi Thái Nguyên, tới khu công nghiệp Sam Sung. Tuy không vi phạm tốc độ, song những đoàn xe này đã gây ùn ứ tại các điểm đón, trả. Điều đáng nói là những xe này đã “vượt” qua nhiều trạm thanh tra, CSGT không bị xử lý. Liệu có sự bảo kê cho những xe “vua” này?

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải Sở GTVT Hà Nội cho biết, Công ty TNHH Kumho Rent – A – Car Việt Nam có vốn đầu tư 51% nước ngoài. Hiện nay, trong dữ liệu tại Sở GTVT Hà Nội chưa có cấp phép hoạt động cho công ty. Do vậy, việc đón trả khách là vi phạm nghiêm trọng Luật Đầu tư vận tải.

Theo điều tra của phóng viên, hiện Công ty TNHH Kumho Rent – A – Car Việt Nam có khoảng 240 xe đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, trong đó 50% không tem hợp đồng kinh doanh, 50% có tem hợp đồng kinh doanh nhưng lại do Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cấp.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Tổng cục ĐBVN xử lý các sai phạm của Công ty TNHH Kumho Rent – A – Car Việt Nam. Việc Công ty này vẫn tiếp tục hoạt động là tiếp tục sai phạm. Ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Tuấn Việt