Thủ tục lòng vòng, sai sót kéo dài

Bình Minh 01/03/2016 06:53

Thời điểm hiện nay, nhiều địa phương ở tỉnh Sóc Trăng rất bức xúc khi Bảo hiểm xã hội tiến hành thủ tục cấp thẻ cho hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, với quá nhiều trục trặc, sai sót…

Theo đó, Bảo hiểm xã hội hợp đồng với ngành Bưu điện tiến hành làm thủ tục về hộ gia đình mua bảo hiểm. Bên Bưu điện đến các xã gửi phiếu thông tin của hộ gia đình cho UBND xã để nơi đây phát cho các gia đình điền thông tin vào phiếu. Sau đó, UBND xã chuyển toàn bộ phiếu đã điền thông tin để bưu điện vào danh sách. Sau khi có danh sách, bưu điện chuyển về cho các xã để rà soát, nếu có sai sót, xã chỉnh sửa rồi gửi trả lại cho Bưu điện để bưu điện chuyển cho bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, sau khi Bưu điện lập xong danh sách chuyển về cho xã thì cán bộ xã tá hỏa bởi có quá nhiều sai sót về thông tin của các hộ gia đình. Một cán bộ xã Thiện Mỹ (huyện Châu Thành) nói: “Danh sách bên bưu điện gửi về xã, chúng tôi phát hiện hàng ngàn trường hợp sai sót như không đúng tên, không đúng họ, không đúng ngày tháng năm sinh, không đúng số thẻ bảo hiểm đã tham gia trước đó nên xã phải cử cán bộ kiểm tra, sửa lại gần như hoàn toàn danh sách”.

Theo vị cán bộ này, khi có chủ trương lấy thông tin, xã đã đề xuất bên bảo hiểm nên giao cho xã điền thông tin rồi xã chuyển về cho bảo hiểm nhưng không được mà phải qua bưu điện. Do người của bưu điện không nắm rõ và có thể Bưu điện thuê người khác nhập dữ liệu vào máy tính nên mới xảy ra sai sót như trên. Nếu để cho xã làm chắc chắn không thể xảy ra sai sót.

Thậm chí, có trường hợp khi lấy thông tin có người còn sống, nhưng sau khi gửi danh sách về thì người đó đã mất nhưng vẫn có tên trong danh sách. Theo phản ánh, qua trung gian là bưu điện, một chiếc thẻ bảo hiểm về tới tay người mua mất quá nhiều thời gian. Đường dài ghê.

Bình Minh