Lấn bấn tấm thẻ hành nghề

Vi Cầm 08/04/2016 10:10

Sáng 7/4, Bộ VHTT&L tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí để sơ kết hoạt động của đơn vị này trong quý I/2016. Tại đây, nội dung “nóng” hơn cả  vẫn là câu chuyện về tấm thẻ hành nghề biểu diễn nghệ thuật của giới ca sĩ, người mẫu… Có nhiều băn khoăn được đặt ra: Liệu Bộ VHTT&DL có tiếp tục đưa yêu cầu về tấm thẻ hành nghề vào Luật Nghệ thuật biểu diễn hay không?

Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho hay, sở dĩ yêu cầu về tấm thẻ hành nghề trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn chưa được đưa vào Nghị định số 15 của Chính phủ (sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 79 trước đó) là do có tới 15/26 thành viên của Chính phủ đề nghị không ban hành vào thời điểm này vì chưa phù hợp. Có nghĩa là nó chỉ chưa thích hợp ở tại thời điểm này. Cũng theo lãnh đạo Bộ VHTT&DL việc có đưa qui định cấp thẻ hành nghề biểu diễn vào Luật hay không còn ở thì tương lai và Bộ sẽ có câu trả lời sau. Hiện nay, Bộ VHTT&DL cũng đang từng bước tiến hành đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình ban hành Luật nghệ thuật biểu diễn trong nhiệm kỳ Quốc hội 2016-2021. Theo kế hoạch, tới đây Bộ VHTT&DL tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đối tượng tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang để nghiên cứu xem phương án nào khả thi nhất.

Như vậy trong khi chờ có Luật Nghệ thuật biểu diễn, trước mắt Nghị định 15 của Chính phủ Qui định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc sân khấu… sẽ là cây gậy pháp lý giúp cơ quan chức năng giám sát, quán lý ở lĩnh vực này.

Thực tế cho thấy quản lý biểu diễn không thể trông chờ vào tấm thẻ hành nghề của giới ca sĩ, diễn viên; cũng như nghệ sĩ có tồn tại được bằng chuyên môn của họ hay không do chính công chúng tự thẩm định, phân loại. Vì thế nếu câu chuyện về tấm thẻ hành nghề còn trở lại nay mai, e sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Trước hết đó sẽ là những lãng phí về công sưc, tiền bạc. Trong cuộc họp hôm qua, khi báo giới đặt câu hỏi: dự thảo đề án cấp thẻ hàng nghề biểu diễn đã từng trải qua bao nhiêu lần chỉnh sửa, tổ chức bao nhiêu cuộc hội thảo lấy ý kiến của giới chuyên môn… đã không có câu trả lời nào được đưa ra. Hơn thế, những đóng góp phân tích từ người trong và ngoài cuộc quanh tấm thẻ hành nghề từng được mổ xẻ phân tích rất nhiều lần. Do đó, kỳ vọng về một cuộc trưng cầu lại (chính xác hơn là tiếp tục trưng cầu), mà tỉ lệ người đồng thuận cũng như cách nhìn của họ thay đổi so với trước, e cũng sẽ là rất khó.

Vi Cầm