Tổng thống Putin nói gì về bầu cử Mỹ?

Khánh Duy 19/06/2016 20:35

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã làm nhẹ các bình luận trước đây của mình về ứng viên chạy đua Tổng thống Mỹ Donald Trump, đưa ra nhận xét thẳng thắn về bầu cử Mỹ và thêm rằng ông chấp nhận rằng Mỹ có thể là siêu cường duy nhất trên thế giới.

Tổng thống Nga Vlaidmir Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tổ chức tại St Petersburg hôm 19/6 (Nguồn: Reuters).

“Mỹ là một thế lực lớn, và có thể là siêu cường duy nhất trong thời điểm hiện tại. Chúng tôi chấp nhận điều đó” – Ông chủ Điện Kremlin nói bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tổ chức tại St Petersburg – “Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng làm việc với phía Mỹ”.

Đề cập tới các lệnh cấm vận mà Mỹ-EU áp đặt đối với Nga liên quan tới khủng hoảng Ukraine, Tổng thống Putin nói rằng: “Thế giới cần có các quốc gia mạnh mẽ, như Mỹ. Và chúng tôi cũng cần họ. Nhưng chúng tôi không cần họ liên tục làm xáo trộn các vấn đề của chúng tôi, hướng dẫn cách chúng tôi sống, hay ngăn chặn châu Âu xây dựng một mối quan hệ với chúng tôi”.

Trả lời phỏng vấn đề ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Putin đã mô tả nhà tài phiệt địa ốc này là một người “màu mè”.

“Các bạn thấy đấy, như tôi đã nói” – ông Putin nói – “Trump là một người màu mè. Tôi chưa từng tạo ra một kiểu cá tính khác về ông ta”.

“Nhưng đây mới là vấn đề tôi quan tâm, và cũng không thấy có gì xấu cả: Ông Trump từng tuyên bố rằng ông ấy sẵn sàng để phục hồi lại hoàn toàn quan hệ Nga-Mỹ. Điều đó có gì là xấu? Tất cả chúng ta đều nên hoanh nghênh điều đó, phải chứ?” – ông Putin nói.

Hồi thàng 12 năm ngoái, chỉ vài tháng trước khi Trump trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa, ông Putin cũng từng đánh giá Trump là một người “màu mè”, tài năng, thêm rằng: “Việc đánh giá ông ta không phải vấn đề của chúng tôi mà là của cử tri Mỹ, nhưng rõ ràng ông ta đang dẫn đầu trong cuộc đua này”.

Về phần mình, trong suốt nhiều tháng qua, dường như ông Trump đã hiểu nhầm bình luận của ông Putin như một “vinh dự lớn”, hơn là nhìn vào ý nghĩa khác của bình luận.

“Khi người ta gọi bạn là xuất sắc, nó luôn là điều tốt, đặc biệt là khi người đó lãnh đạo nước Nga” – Trump từng phát biểu trên hãng MSNBC ngay sau khi ông Putin đưa ra bình luận về ông.

Hồi tháng 5 vừa qua, Trump còn cho rằng bình luận trên của ông Putin là nói về trí thông minh của ông: “Người ta muốn tôi chối bỏ ông Putin. Putin của nước Nga đã nói rằng Trump là một thiên tài”; Trump nói.

Trước đây ông Trump từng đề xuất hợp tác Nga-Mỹ trong vấn đề Syria, chống khủng bố và hợp tác thương mại.

Trong ngày 19/6, Tổng thống Putin cũng đề cập một cách thận trọng về ứng viên đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton; nói rằng ông không làm việc trực tiếp nhiều với bà trước đây khi bà còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

“Bà ấy có thể có quan điểm của riêng mình về mối quan hệ Nga-Mỹ” – ông Putin nói.

Ông Putin còn ngợi khen chồng của bà Clinton, Tổng thống Mỹ Bill Clinton, nói rằng: “Chúng tôi đã từng có một mối quan hệ rất tốt đẹp”.

“Tôi thậm chí có thể nói rằng đôi lúc tôi thấy biết ơn ông ta, như khi tôi đang tiến vào trường chính trị thế giới. Trong một vài dipej, ông ấy còn tỏ ra rất chú ý, tôn trọng cá nhân tôi và với nước Nga” – ông Putin nói về cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Tuy nhiên, những bình luận này không thể xóa bỏ được thực tế rằng ông Putin và bà Clinton từng có một khoảng thời gian hết sức căng thẳng khi bà còn ở vị trí Ngoại trưởng Mỹ. Hồi năm 2011, khi ông Putin đang giữ chức Thủ tướng Nga và đối mặt với phong trào biểu tình đường phố, ông đã cáo buộc bà Clinton khuấy động phong trào này. Theo ông Putin thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi đi “tín hiệu” và “sự ủng hộ” cho các thủ lĩnh phe đối lập.

Cũng trong bài phỏng vấn hôm 19/6, Tổng thống Putin tiếp tục khẳng định lại rằng Nga không hề can dự vào vấn đề của quốc gia khác, và rằng Điện Kremlin luôn sẵn lòng hợp tác với bất kỳ nhà lãnh đạo được bầu chọn nào ở nước ngoài.

“Chúng ta cần phải mang lại niềm tin trong mối quan Nga-châu Âu và phục hồi lại sự hợp tác giữa đôi bên” – Tổng thống Putin nói.

Khánh Duy