Tứ kết Euro 2016 Bỉ - Xứ Wales (02h ngày 2/7): Khó lường

Khánh Vy 01/07/2016 09:10

Cuộc đọ sức giữa Gareth Bale, ngôi sao đang một mình gánh vác cả đội bóng với dàn tài năng trẻ đến từ đất nước socola Bỉ hứa hẹn là màn so tài khó lường của vòng tứ kết Euro đêm nay.

Tứ kết Euro 2016 Bỉ - Xứ Wales (02h ngày 2/7): Khó lường

Bale sẽ vẫn là sự kỳ vọng duy nhất để Xứ Wales mơ tiến xa.

Giới chuyên môn đều chung nhận định một tuyển Bỉ càng chơi càng tốt dần lên sau từng trận sẽ hóa giải đội bóng đang phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân. Tuy nhiên, nhận định đó là quá vội vàng. Sẽ chẳng dễ dàng gì cho người Bỉ khi họ đã từng chạm chán đối thủ 2 lần ở vòng loại mà chưa thể biết mùi chiến thắng. Việc từng thi đấu với nhau ở vòng loại khiến cả 2 hiểu rõ sức mạnh của nhau hơn lúc nào hết. Người Bỉ dù lúc đó đứng ở vị trí số 1 thế giới chỉ có được kết quả 0-0 ngay trên sân nhà và phải nhận thất bại 0-1 trên sân Xứ Wales nên sẽ chẳng có gì đảm bảo họ sẽ có được một trận đấu dễ dàng trong lần tái ngộ này.

“Quỷ đỏ” càng đá càng hay

Chặng đường đi đến trận chung kết của “Quỷ đỏ” châu Âu đang được nhận định rất thuận lợi khi họ được rơi vào nhánh đấu dễ và họ đang háo hức hạ Xứ Wales để hiện thực hóa dần tham vọng đó. Được dự đoán là ứng viên cho ngôi vô địch ở Euro năm nay. Nhưng những con “quỷ đỏ” khởi đầu giải đấu bằng thất bại tâm phục, khẩu phục với tỉ số 0-2 trước người Ý và khiến nhiều người thất vọng cũng như hoài nghi về sức mạnh thực sự, khả năng kết dính giữa các ngôi sao của họ. Thế nhưng, đoàn quân của HLV Marc Wilmots đã càng chơi càng hay khi phát huy tối đa hiệu quả trên hàng công cũng như tạo ra sự chắc chắn trong hệ thống phòng ngự. Liên tiếp 3 trận vừa qua chiến thắng đều thuộc về tuyển Bỉ. Họ đã ghi tổng cộng 8 bàn mà không để thủng lưới và nhất là với những kịch bản, thế trận ngày càng thuyết phục. Đó là lời cảnh báo thực sự với Xứ Wales trong trận quyết chiến đêm nay. Điều đó là hiện thực bởi khi sự hưng phấn ở mức cao độ, Hazard cùng các đồng đội sẵn sàng chơi bùng nổ với nền tảng chất lượng đội hình thuộc dạng đồng đều nhất tại Euro năm nay. Hàng thủ càng chơi càng chắc chắn trong khi hàng tiền vệ đầy tài hoa của họ đang chơi khởi sắc hơn bao giờ hết. Những pha đi bóng cực kỳ kỹ thuật của Hazzard luôn khiến các hàng thủ phải náo loạn. Những pha xử lý bóng, những đường chuyền như đặt của Debruyne luôn khiến các khung thành đối phương bị đe dọa. Những miếng đánh biên, khả năng tì đè, càn lướt làm tường cho các đồng đội của Lukaku khiến tuyển Bỉ đang cực kỳ nguy hiểm. Nếu Lukaku không thể tỏa sáng thì trên băng ghế dự bị của người Bỉ vẫn còn đó một Benteke là lựa chọn không tồi để tìm kiếm bàn thắng.

Thành bại tại Bale

Xứ Wales vẫn là đội bóng một người. Điều đó chắc chẳng ai phải tranh cãi khi việc tiến vào đến trận đấu này của Xứ Wales hoàn toàn phụ thuộc vào sự tỏa sáng của ngôi sao đắt giá nhất thế giới Gareth Bale. Kể từ ngày Euro khởi tranh, Bale đều ghi dấu vào mỗi bàn thắng của Xứ Wales. Khởi đầu là bàn mở tỷ số, mở ra chiến thắng trong trận gặp Slovakia. Tiếp đến là cú đá phạt trong trận gặp Anh dù sau đó bị lội ngược dòng. Bale đã ghi bàn quyết định ở trận thắng Nga 3-0. Đến vòng 1/8 vừa qua gặp Bắc Ireland, đường tạt vào hiểm hóc của Bale đã khiến hậu vệ McAuley đá phản lưới nhà. Vậy nên, không quá khi cho rằng một mình Bale kéo Xứ Wales vào tứ kết tại Euro năm nay. Sự tỏa sáng của Bale không thể phủ lấp những điểm yếu vẫn còn tồi tại nơi Xứ Wales. Trong quá trình đi tới trận đấu này, đoàn quân của HLV Chris Coleman đã bộc lộ lối chơi quá đơn giản khi gặp đội bóng mạnh. Việc dựa dẫm quá nhiều vào Gareth Bale khiến họ thiếu đi những phương án tấn công để có thể có chiến thắng thuyết phục. Sự mỏng manh đó sẽ khiến họ gặp khó trong trận quyết đấu này bởi trong hoàn cảnh mỗi trận đấu lúc này là sự cạnh tranh gay gắt, ở đó cần nhiều yếu tố quyết định khác mới có thể làm nên thành công. Là quốc gia cuối cùng trong khối Liên hiệp Vương quốc Anh còn trụ lại với giải đấu, Xứ Wales quyết tâm kéo dài cuộc phiêu lưu ở Euro. “Chúng tôi đã chơi tốt, đã trở thành niềm tự hào của cả dân tộc ngay dù cho Xứ Wales có bị loại bây giờ. Nhưng chúng tôi muốn tiếp tục tiến lên, muốn đi xa nhất có thể và cố vô địch giải này”, Bale tuyên bố trước trận.

Về chiều sâu đội hình, về chất lượng, sự đồng đều ở cả 3 tuyến Bỉ hơn hẳn Xứ Wales. Nhưng đây chính là lần đầu tiên mà tuyển Xứ Wales lọt vào đến tứ kết của giải đấu lớn nhất châu lục nên tinh thần họ đang cực kỳ phấn khích và thoải mái. Cùng với đó, những kết quả tốt từ 2 trận đối đầu gần đây càng khiến họ chẳng có gì phải e ngại tuyển Bỉ. Điều cần thiết với các tuyển thủ Xứ Wales khi bước vào trận này chính là sẽ thoải mái, thận trọng và không vội vã trước sức ép được dự báo rất lớn đến từ tuyển Bỉ. Trước một “Quỷ đỏ” châu Âu với đội hình đầy rẫy siêu sao, đội bóng xứ Wales sẽ phải dùng sự tỉnh táo, sự tự tin cho trận đụng độ này. Bởi không nhiều đội bóng lần đầu tham dự Euro mà đã lọt tới vòng tứ kết như họ, bên cạnh đó việc sở hữu siêu sao đầy lợi hại như Gareth Bale cũng giúp đội bóng xứ Wales hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên bất ngờ ở Euro lần này.

Khánh Vy