Tinh thần thực sự vì dân

Anh Vũ (thực hiện) 04/07/2016 10:21

Đó là chia sẻ của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam với Đại Đoàn Kết trước việc Chính phủ chính thức công bố nguyên nhân và thủ phạm gây cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.

Tinh thần thực sự vì dân

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm.

PV:Vừa qua sự cố môi trường đã gây ra tình trạng hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. Trước sự việc này Chính phủ đã có những giải pháp kịp thời để khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân. Hòa thượng đánh giá như thế nào về những nỗ lực của Chính phủ?

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm: Sự cố về môi trường biển xảy ra tại một số tỉnh miền Trung trong vòng 3 tháng qua đã gây thiệt hại rất nặng cho người dân vùng biển. Không chỉ gặp khó khăn, vất vả, người dân còn hoang mang, lo lắng khi thông tin về nguyên nhân sự cố môi trường dẫn đến hải sản chết vẫn chưa được công bố. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày vừa qua tôi thấy biện pháp xử lý của Chính phủ rất kịp thời.

Dù có vài ý kiến cho rằng việc công bố kết quả là chậm nhưng đây là vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, chính sách ngoại giao, hợp tác quốc tế, cần phải có thời gian để điều tra, xem xét, tìm hiểu nguyên nhân một cách khách quan, chuẩn xác nhất.

Nguyên nhân và thủ phạm khiến cá chết hàng loạt tại ven biển Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã tìm ra thủ phạm. Công ty Formosa đã nhận sai phạm và chính thức xin lỗi Nhà nước và nhân dân Việt Nam, nhất là đối với nhân dân 4 tỉnh miền Trung. Phía Formosa đã cam kết bồi thường thiệt hại về kinh tế, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân, bồi thường xử lý ô nhiễm môi trường, hồi phục môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung với số tiền 500 triệu USD.

Nỗ lực của Chính phủ trong việc giải quyết sự cố môi trường biển xảy ra tại 4 tỉnh miền Trung thể hiện một tinh thần thực sự vì dân của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh việc tìm ra nguyên nhân, xác định thủ phạm gây cá chết hàng loạt, Chính phủ đã chỉ đạo rất kịp thời nhiều biện pháp hỗ trợ để ổn định cuộc sống cho người dân 4 tỉnh miền Trung.

Formosa đã nhận sai phạm và đã chính thức xin lỗi Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tuy nhiên điều mà người dân băn khoăn đó là việc giám sát đối với các dự án tiềm ẩn nguy cơ đối với môi trường để tránh về bài học một Formosa thứ hai?

- Qua vụ việc Formosa thải chất độc làm ảnh hưởng đến môi trường biển và môi trường sống của người dân chúng ta rút ra bài học là cần có sự giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là những dự án có tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Theo tôi QH và ĐBQH phải đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giám sát tối cao đối với các Bộ ban ngành thực thi chính sách pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho cử tri và nhân dân cả nước.

Bên cạnh đó cũng cần sự giám sát của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể, nhân dân, cử tri, của cộng đồng xã hội. Nếu có sự giám sát chặt chẽ như vậy sẽ bớt đi những vụ việc đáng tiếc xảy ra như vụ Formosa.

Trước những thông tin nhiễu loạn gây ra tâm lý hoang mang bức xúc trong dư luận nhân dân cả nước nói chung và ngư dân 4 tỉnh miền Trung, Hòa thượng có gửi gắm người dân cả nước nói chung và các tín đồ chức sắc, tôn giáo?

- Trước những sự việc gây xáo trộn ảnh hưởng đến cuộc sống, đặc biệt là về kinh tế- xã hội chắc chắn sẽ khiến người dân lo lắng, hoang mang. Nhưng tôi cho rằng Đảng, Nhà nước luôn luôn quan tâm đến cuộc sống của nhân dân nói chung và những người dân vùng biển nói riêng. Mọi người hãy yên tâm và tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước.

Anh Vũ (thực hiện)