Trắng tay vì nghêu chết

Việt Sử 07/07/2016 14:05

Với 520 ha diện tích nuôi nghêu đang vào vụ thu hoạch và 2.060 bè nuôi hàu của bà con hai xã Vĩnh Thịnh và Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình), bỗng dưng diện tích nghêu nuôi và hàu bị chết chỉ trong một thời gian ngắn mà không rõ nguyên nhân. Nhiều hộ nuôi nghêu, nuôi hàu phải rơi vào cảnh túng quẫn bởi nợ nần.

Trắng tay vì nghêu chết

Nhiều hộ dân rơi vào tình thế cô lập khi nước lên.

Ôm nợ vì nghêu, hàu chết

Tại xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) vào những ngày đầu tháng 7, đi đến đâu cũng đều nghe mọi người bàn tán xôn xao về chuyện hàng trăm hecta nghêu nuôi của HTX Đồng Tiến và một số hộ nuôi trong khu vực bị thiệt hại nặng. Hơn 300 xã viên có vốn hùn nuôi nghêu trong HTX đều thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Hơn 10 năm gắn bó với HTX nuôi nghêu Đồng Tiến gia đình ông Sơn Tre (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) đã có cuộc sống ổn định từ số tiền tích cóp qua nhiều năm nuôi nghêu cộng thêm vốn vay ngân hàng ông đã xây được căn nhà khá khang trang, ấm cúng. Giờ nghêu chết sạch ông và nhiều bà con trong ấp không biết làm nghề gì để trang trải cuộc sống gia đình hàng ngày. Tâm sự với chúng tôi-ông Sơn Tre cho biết: Hơn nửa tháng nay tôi không sao ngủ được. Gia đình tôi kỳ vọng vào vụ nghêu này để có tiền trả nợ vay ngân hàng vì đã đến kỳ hạn. Nếu thời gian tới HTX kêu gọi các xã viên đóng góp thêm kinh phí để cải tạo, xử lí môi trường bãi nghêu để tiếp tục cho vụ nuôi mới không biết lấy đâu tiền để góp vốn với mọi người.

Cùng hoàn cảnh với ông Tre gia đình ông Nguyễn Văn Mẫn vay ngân hàng 5 triệu đồng góp vốn vào tổ hợp tác nuôi nghêu Thanh Vũ (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) những mong sẽ đổi đời qua vụ nuôi nghêu khi được chia lợi tức giờ đã tan thành bọt biển. Ngồi trên bãi nuôi nghêu nhặt lấy từng mảnh vỏ mà nước mắt cứ lưng tròng. Ông Mẫn chia sẻ: Giờ tuổi đã xế chiều rồi không thể làm nghề biển như thời trai trẻ, mọi thứ chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ bãi nghêu vậy mà giờ thì mất trắng rồi. Nợ ngân hàng thì còn đó mà không biết làm thế nào để có tiền trả. Chỉ còn con đường duy nhất là tôi phải theo mấy đứa con lên Bình Dương để tìm kiếm công việc làm thuê để có tiền trả nợ vay.

Cần sớm tìm rõ nguyên nhân

Theo ông Huỳnh Mừng Em - Giám đốc HTX Đồng Tiến cho biết: diện tích nuôi nghêu của HTX hiện là 600ha. Vụ nuôi nghêu này, HTX tiến hành thả nuôi 212 tấn giống, chia thành 3 khu với chi phí trên 26 tỷ đồng. Đến nay, nghêu đã thả nuôi được gần 2 năm, trọng lượng từ 70 – 80con/kg, đã đến kỳ thu hoạch, ước sản lượng đạt 2.500 tấn, doanh thu trên 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong những ngày qua nghêu nuôi trong bãi chết đột ngột làm cho mọi người không kịp trở tay. Hằng năm, khi thời tiết giao mùa nghêu nuôi trong bãi của HTX có chết nhưng với số lượng ít. Vì thế, mọi người cứ tưởng giống như mọi năm đến khi phát hiện nghêu chết với mật độ dày đặc và trên diện rộng thì đã quá muộn. Giờ chúng tôi mong chờ có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng về nguyên nhân nghêu chết, để an tâm khôi phục lại bãi nghêu chuẩn bị cho vụ nuôi mới.

Khi nhận được thông tin nghêu nuôi của người dân bị thiệt hại, phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình đã cử cán bộ xuống cơ sở lấy mẫu nghêu, mẫu đất, mẫu nước ở các bãi nuôi gửi đi xét nghiệm để tìm nguyên nhân nghêu chết. Ông Mã Thanh Phương - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghêu chết hàng loạt trong những ngày qua nhiều khả năng do ảnh hưởng thời tiết mưa lớn, độ mặn nguồn nước thay đổi đột ngột, nghêu không thích nghi kịp và chết làm ô nhiễm nguồn nước dẫn đến lây lan ra diện rộng. Trước tình hình trên, phòng đã khuyến cáo bà con không nên tiếp tục thả nuôi khi chưa tìm rõ nguyên nhân nghêu chết để tránh thiệt hại”.

Ông Trần Quốc Tính - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh cho biết mức độ thiệt hại theo ước tính ban đầu trên 3.000 tấn nghêu bị thiệt hại. Không chỉ có nghêu bị chết mà mô hình nuôi con hàu trên các tuyến kênh cũng bị chết. Hiện tại trên trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh có 10 hộ nuôi hàu với tổng số 2060 bè, mỗi bè 8m2, thả nuôi 200kg giống/bè, hàu đang phát triển từ 4-8 con/kg, hiện tại hàu chết khoảng 20%, ước thiệt hại 148,2 tấn trị giá gần 3 tỷ đồng. Để hỗ trợ vốn cho các xã viên tiếp tục thả nuôi, xã đang đề nghị các ngành chức năng, huyện, tỉnh vào cuộc để tìm ra nguyên nhân sớm nhất, đồng thời cần có chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo là người dân tộc trong lúc gặp khó khăn.

Việt Sử