[ẢNH]: Những đứa trẻ mưu sinh ở hồ Lắk

Võ Việt 01/08/2016 15:36

Vào dịp nghỉ hè, mỗi sớm mai, khi ông mặt trời ló dạng cũng là lúc những đứa trẻ người M’ Nông, Ê Đê tay cần tay lưới có mặt tại hồ Lắk huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk để buông câu giăng lưới.

Những bé gái đi xung quanh khu vực nước cạn bắt ốc.

Tuổi còn nhỏ nhưng những đứa trẻ này rất có trách nhiệm với công việc, ngoài việc câu cá để giải trí cho mùa hè thì đây cũng là công việc phụ giúp gia đình. Số cá bắt được chủ yếu là để ăn, hôm bội thu thì sẽ được đem ra chợ bán lấy tiền mua sách vở cho năm học mới.

Cậ̂u bé người Ê Đê̂ đang thả lưới trê̂n hồ Lắk.

Không chuyên nghiệp như các tay câu khác là phải có ô che nắng, cần câu nhập ngoại, ghế ngồi câu, vợt bắt cá…. Lũ trẻ con trong buôn chỉ với cành tre nhỏ và một đoạn cước thế là có thể thoả mãn đam mê buông câu.

Chú bé này thích thả lưới hơn đi câu.

Không mừng rỡ hò hét khi câu được cá, những đứa trẻ ở đây điềm tĩnh, im lặng kiên trì ngâm mình trong nước rất nhiều tiếng đồng hồ. Ngoài việc câu cá thì chúng còn tranh thủ bủa lưới ở khu vực gần đấy, đến lúc về là có thể thăm lưới. Đối với những bé gái thì công việc là đi xung quanh khu vực nước cạn bắt những loại ốc sinh sống ở hồ.

Đang là mùa khô̂ nên mực nước hồ rất cạn, bọn trẻ tha hồ lội ra xa để buông câu.

Hồ Lắk là hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ hai sau hồ Ba Bể (Bắc Kạn) và là nơi có rất nhiều loại cá ngon và quý như cá Anh Vũ, cá Thác Lác,...

Khi hoàng hô̂n buông xuống là lúc người làm nghề thả lưới bắt đầu mưu sinh.

Nhưng những năm gần đây môi trường nước bị xâm hại, nguồn thuỷ hải sản bị khai thác cạn kiệt. Nạn đánh bắt cá bằng xung điện đã làm mất cân bằng hệ sinh thái của vùng hồ khiến cho việc câu cá và thả lưới ngày càng khó khăn hơn.

Ở góc nào cũng có bóng dáng của bọn trẻ.

Có buổi bọn trẻ chỉ thu hoạch được vài con cá nhỏ.

Võ Việt