Những đóa hoa không tàn

An Chi 02/09/2016 10:05

Không chỉ tài năng, những Hoa khôi thể thao Thúy Hiền, Kim Huệ, Trà My, Mai Phương, Châu Tuyết Vân… đều rất xinh đẹp, giỏi giang ngoài đời. Dù còn thi đấu hay giải nghệ, họ vẫn luôn là hình mẫu của giới trẻ…

Người đẹp Wushu Thúy Hiền.

Người đẹp Wushu Thúy Hiền

Thế hệ 7X và đầu 8X, có lẽ không ai không biết nữ võ sĩ xinh đẹp Nguyễn Thúy Hiền. Thúy Hiền sinh năm 1979 tại Gia Lâm (giờ là Long Biên) Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống về thể thao, bố cô là một cựu cầu thủ bóng đá của đội SL Nghệ An, còn chị cô- Nguyễn Thúy Vinh sinh năm 1977 cũng đã từng là tuyển thủ quốc gia ở môn cầu mây.

Vốn là con nhà nòi, năm 1993 khi mới 14 tuổi, Nguyễn Thúy Hiền đã trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV tại một giải vô địch thế giới. Sau đó cô luôn giữ vững vị trí là vận động viên wushu hàng đầu của Việt Nam và châu lục tại nội dung taolu (biểu diễn) cho đến khi nghỉ thi đấu năm 2005.

Kể từ khi trình làng tới khi giải nghệ, Thúy Hiền trở thành hình mẫu của giới trẻ. Không chỉ rất tài năng trên sàn đấu, Thúy Hiền có khuôn mặt rất xinh đẹp, cuốn hút người đối diện. Đã có một thời những bức ảnh của Thúy Hiền với đôi mắt to, nụ cười rạng rỡ và mái tóc tém trẻ trung, được các bạn trẻ sưu tầm, còn truyền hình, báo chí “săn đuổi” cô gái gốc Gia Lâm hơn một ngôi sao showbiz.

Chia tay thảm đấu năm 2005, tưởng như Thúy Hiền đã chuyển hẳn sang điện ảnh, không chỉ bởi Anh Tú, chồng chị khi đó là một thành viên của ban nhạc đình đám “Quả Dưa Hấu” mà quan trọng hơn bản thân có đầy đủ khả năng và lợi thế. Tuy nhiên, sau đó cuộc sống gia đình với Hoa khôi Wushu Nguyễn Thúy Hiền không được như ý. Hạnh phúc đổ vỡ, người đẹp Wushu nhận nuôi hai con gái và lại phải bắt đầu một hành trình mới nhọc nhằn với lựa chọn là kinh doanh.

Hiền mạnh dạn kinh doanh thiết bị điện tử an ninh gia đình. Nhờ cái duyên cùng sự tháo vát, bắt đúng nhu cầu thị trường, cựu vô địch thế giới tiếp tục thành công.

Sau thời gian im hơi lặng tiếng, mới đây, cựu võ sĩ Wushu bất ngờ trở lại với một vai diễn nhỏ trong bộ phim Nữ đại gia. Điều khiến nhiều người bất ngờ là dù ở độ tuổi băm, Thúy Hiền vẫn giữ được gương mặt đẹp, trẻ trung, đôi mắt sáng và làn da mịn màng và thân hình thon gọn của một “Hoa khôi Wushu” năm nào.
Trải qua nhiều sóng gió, đặc biệt là cuộc hôn nhân tan vỡ, nhưng Thúy Hiền vẫn luôn trở thành tâm điểm mỗi khi xuất hiện. Bạn bè và các VĐV thế hệ sau của Thúy Hiền, vẫn khen cô như một Hoa khôi không tuổi. Những lúc đó, Thúy Hiền chỉ mỉm cười: “Dân thể thao vốn dĩ khỏe mạnh, vui vẻ và có ý chí vươn lên. Khi bạn có niềm đam mê một công việc nào đó, hãy theo đuổi và làm bằng được”.

Miss bóng chuyền Kim Huệ.

Miss bóng chuyền Kim Huệ

Có lẽ sẽ rất lâu nữa mới có một VĐV phá kỷ lục của Kim Huệ- nữ cầu thủ duy nhất của bóng chuyền Việt Nam dự 16 mùa giải vô địch quốc gia liên tiếp, 3 lần được trao danh hiệu “Miss bóng chuyền” ở các giải quốc tế. Sau khi mùa giải 2015, Kim Huệ mới chính thức nói lời chia tay với sự nghiệp thi đấu bóng chuyền. Đó là một quyết định rất khó khăn, bởi lửa đam mê của Huệ vẫn còn, nhưng cô muốn rút lui để dành đất cho lớp trẻ và bản thân mình cũng có những dự định riêng.

“Huệ muốn nói là dù chỉ còn chơi bóng một ngày đi nữa thì Huệ vẫn cố gắng hết sức để thể hiện đúng con người mình trên sân. Dù sức mình vẫn có thể thi đấu thêm vài năm nữa, nhưng có lẽ giờ là lúc dừng lại. Bóng chuyền mang lại cho Huệ nhiều thứ nhưng cũng vì bóng chuyền mà Huệ hy sinh không ít. Những danh hiệu, giải thưởng đều từ sự đánh đổi rất đắt khi theo nghiệp thể thao, nhưng thật vinh quang”- Hoa khôi Kim Huệ chia sẻ.

Kim Huệ cho biết, cô có hai ước mơ đến giờ vẫn chưa thực hiện được. Đó là việc bóng chuyền Việt Nam giành chức vô địch SEA Games và cá nhân cô được thi đấu cho một đội nước ngoài, dù có những lúc chỉ cách nửa bước chân. Nhưng giờ thì Huệ đã giải nghệ rồi nên mơ ước được làm mẹ một lần nữa.

“Đã ngoài 30 tuổi rồi chứ đâu còn trẻ mà chờ đợi được. Gia đình luôn ủng hộ tôi suốt gần 20 năm qua và giờ là lúc mình trở lại đúng thiên chức của một người con, người vợ, người mẹ”- Huệ nói.

Trà My, Mai Phương, Thùy Linh.

Ngã rẽ của dàn Hoa khôi Trà My, Mai Phương, Thùy Linh

Khi còn thi đấu đỉnh cao, những Trà My, Thùy Linh và Mai Phương không chỉ nổi tiếng bởi tài năng, mà còn rất xinh đẹp. Khi giải nghệ, mỗi người chọn cho mình một lối đi riêng và bước đầu gặt hái được những thành công.

Vũ Trà My (1990) là một trong những gương mặt gây ấn tượng nhất với người hâm mộ Việt Nam, sau lứa thế hệ đàn chị Thúy Hiền. Trước khi giải nghệ, My Kun (tên gọi thân mật của Trà My) đã giành được hơn 50 huy chương cả trong nước và quốc tế. Sau giải vô địch quốc gia năm 2011, Vũ Trà My chuyển sang một lĩnh vực đầy thử thách. Trà My đã thử sức mình trong vai trò một MC, biên tập viên chuyên về mảng thể thao của đài truyền hình An Viên. Một quyết định rất bất ngờ, nhưng lại phù hợp với tính cách, niềm đam mê của Trà My.

Mới đây, Trà My lại tiếp tục thay đổi hình ảnh của mình một lần nữa khi chuyển sang làm một DJ chuyên nghiệp. Dường như con đường sự nghiệp của Hoa khôi Trà My sẽ vẫn có nhiều những ngã rẽ mới bởi cô gái này luôn thích làm mới mình, thích thử sức để có thêm những trải nghiệm

Đồng đội của Trà My là Thùy Linh cũng là một trong những Hoa khôi đáng chú ý của thể thao Việt Nam. Linh là con gái của Nguyễn Phương Lan- HLV trưởng đội tuyển Wushu quốc gia. Theo nghiệp mẹ, cô gái gốc Hà Nội bắt đầu làm quen với môn võ này từ khi lên 5 tuổi. Sau khi giành nhiều huy chương thế giới, tiếc là sự nghiệp của Linh sớm phải dừng lại vì dính chấn thương nặng năm 2010.

Trong năm 2012, Thùy Linh tham gia cuộc thi “Hoa khôi thể thao Việt Nam” và giành giải “Thí sinh tài năng”. Cô gái Hà Nội còn tiếp tục ghi dấu ấn khi bắt cặp cùng ca sĩ Hoàng Hải trong cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo”. Bước ngoặt lớn nhất với Thùy Linh có lẽ là quyết định theo nghiệp MC truyền hình, với công việc cụ thể là biên tập và tham gia dẫn chương trình thể thao 360 độ.

Sau khi các đàn chị Trà My, Thùy Linh giải nghệ, đến lượt hoa khôi khác của Wushu Việt Nam là Mai Phương cũng phải nói lời chia tay với sự nghiệp thi đấu. Vừa tiếp tục công tác HLV ở đội Wushu Hà Nội, Mai Phương còn cùng Đỗ Đức Cường mở CLB Wushu Kungfu trên phố Trịnh Hoài Đức, Hà Nội. Mai Phương tự hào khi đang gây dựng lớp VĐV trẻ cho Wushu Hà Nội nói riêng và Wushu Việt Nam nói chung. Mai Phương chia sẻ, cô rất hạnh phúc khi thấy những thế hệ trẻ đang tiếp bước thành công của mình.

Dương Thúy Vi và Châu Tuyết Vân.

Hoa khôi thời nay

Thể thao Việt Nam thời nào cũng vậy, luôn có những nữ VĐV tài năng, xinh đẹp. Hai “cô gái vàng” Dương Thúy Vi và Châu Tuyết Vân đại diện cho thế hệ trẻ- những người tiếp bước các đàn chị không chỉ là thi đấu, mà còn giữ hình ảnh đẹp về các Hoa khôi thể thao.

Dương Thúy Vi là cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại ASIAD 17 vừa qua. Cô trở thành VĐV duy nhất giành HCV, cứu thua cho đoàn TTVN một kỳ Á vận hội “trắng vàng”. Bước lên đỉnh cao, nhưng với Vi, dù bảng thành tích, huy chương treo đầy nhà, đầy tủ, nhưng chẳng bao giờ là đủ cả.

Từng nhiều lần dính chấn thương nặng tưởng như phải giải nghệ, chịu cảnh thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa, nhưng Vi cho biết cô vẫn theo nghiệp võ nếu được chọn lại: “Việc luyện tập và thi đấu chiếm khá nhiều thời gian của Vi, nên Vi không có nhiều thời gian dành cho gia đình và bạn bè. Đó cũng là một thiệt thòi mà những VĐV theo nghiệp võ như Vi phải chấp nhận. Vi không hối tiếc vì đã chọn con đường võ thuật, vì đó là đam mê của mình, và mình đã nỗ lực hết sức vì nó.

Nữ võ sĩ Taekwondo Châu Tuyết Vân từng 4 lần vô địch thế giới, HCV châu Á (2012) và SEA Games (2013). Tài năng, khiêm tốn và xinh đẹp, Châu Tuyết Vân không chỉ là niềm tự hào của Taekwondo mà còn là hình mẫu lý tưởng của giới trẻ Việt. Tập võ từ nhỏ nhưng Tuyết Vân vẫn sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn cùng gương mặt ưa nhìn. Dù nhiều lần khẳng định mình chỉ là VĐV chứ không phải hot girl nhưng Châu Tuyết Vân vẫn được ưu ái gọi là “Hoa khôi làng võ” hay “hot girl Taekwondo”...

Có gu ăn mặc trẻ trung, kết hợp với gương mặt sáng và cách nói chuyện thông minh, Châu Tuyết Vân luôn trở nên thu hút. Cô gái sinh năm 1990 nhiều lần xuất hiện trên các trang báo. Hiện tại, Tuyết Vân vừa tập luyện Taekwondo vừa là sinh viên Khoa Quản lý thể thao Đại học Tôn Đức Thắng.

An Chi