Thách thức cũ ở thời mới

Thiên Nhai 01/12/2016 19:41

Trong những ngày vừa qua, ở vùng miền Nam Philippines lại náo động và bạo lực bởi hoạt động tấn công của những lực lượng Hồi giáo vũ trang và hành động trấn áp của quân đội nước này.

Lực lượng chiến binh Hồi giáo vũ trang. Ảnh minh họa.

Những vụ việc này tạo nên điểm nóng thời sự mới ở Philippines trong những tháng ngày cầm quyền đầu tiên của tổng thống Rodrigo Duterte và cũng trở thành thách thức lớn mới đối với khả năng và bản lĩnh lãnh đạo của ông Duterte.

Trong thực chất, nó không mới là chỉ là vấn đề cũ, thách thức cũ ở thời mới đối với chính phủ Philippines. Nó lại càng không lạ lẫm gì đối với ông Duterte bởi vùng miền Nam này chính là nơi phát tích sự nghiệp công danh quyền lực của ông Duterte.

Đó là vấn đề tôn giáo, sắc tộc và ly khai lãnh thổ ở Philippines, bùng phát từ lâu và tồn tại dai dẳng mãi đến nay. Tất cả những người tiền nhiệm của ông Duterte trên cương vị đứng đầu nhà nước Philippines đều không muốn giải quyết hoặc chưa giải quyết nổi vấn để này.

Nó quá phức tạp và nhạy cảm về đối nội và xã hội ở Philippines. Nó trở thành một trong những thách thức an ninh lớn nhất đối với Philippines và ảnh hưởng tiêu cực tới sự đồng thuận trong nội bộ xã hội, sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và triển vọng phát triển của Philippines.

Bây giờ, thách thức ấy lại nổi cộm ở Philippines. Chuyện cũ nhưng lại ở thời mới và cái mới ở đây là ông Duterte trở thành Tổng thống Philippines và sự xâm nhập ảnh hưởng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Sự xâm nhập của IS vào Philippines làm cho mức độ đối kháng giữa những lực lượng Hồi giáo và chính phủ ở Philippines thêm quyết liệt và tính cực đoan trong các chủ trương và hoạt động của các lực lượng này thêm gia tăng.

Cho tới thời điểm hiện tại, ông Duterte chưa cho thấy có cách tiếp cận khác những người tiền nhiệm vào việc khắc phục thách thức này.

Cái khó hiện tại đối với ông Duterte là không thể không kiên quyết đối phó và mạnh tay trấn áp. Nhưng nếu càng mạnh tay trấn áp bằng quân sự thì sẽ lại càng tạo thêm cho IS cơ hội để tranh thủ và lôi kéo những lực lượng Hồi giáo ở Philippines, khi ấy ông Duterte càng khó đối phó.

Dùng phương cách như đang áp dụng để đối phó với vấn đề tội phạm và ma tuý, ông Duterte không thể xử lý được ổn thoả và lâu bền vấn đề này.

Người cầm quyền mới ở thời mới hiện chưa có hướng giải pháp cho vấn đề cũ này ở Philippines.

Thiên Nhai