V-League 2017: Tăng án phạt với lỗi thô bạo

Hoàng Nam 24/12/2016 09:31

Một trong những vấn đề đang được quan tâm trong thời gian gần đây chính là việc VFF sẽ mạnh tay trong việc xử những lỗi thô bạo trên sân cỏ cả nước ở mùa giải 2017.

Những hành vi bạo lực như của Quế Ngọc Hải sẽ bị xử rất nặng trong mùa giải tới.

Tăng hình phạt với lối chơi thô bạo

Từ những hình ảnh bạo lực ở mùa giải trước và nhất là không hài lòng với lối chơi có phần thô bạo của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016, VFF quyết định chấn chỉnh từ V-League cho tới các giải trong nước. VFF đã đưa ra tuyên bố sẽ siết chặt các hình thức kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm vào bóng thô bạo, phản ứng trọng tài, các hành vi phản cảm tại các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước, mà cao nhất là V-League.

Theo lãnh đạo VFF thì đây là một trong những biện pháp để nâng tầm ĐTQG, sau thất bại của thầy trò HLV Hữu Thắng tại bán kết AFF Cup 2016, mà một trong những nguyên nhân lớn là lối chơi thô bạo dẫn tới mất người vì thẻ phạt, cũng như những phản ứng không đáng có của các cầu thủ trên sân gây ảnh hưởng tới lợi ích chung của toàn đội.

Để mạnh tay hơn và xử lý một cách cụ thể với từng hành vi, Ban Kỷ luật cũng sửa rất nhiều điều khoản trong quy chế về kỷ luật. Một loạt những hành vi sẽ bị tăng nặng kể từ mùa giải 2017, cụ thể, Ban Kỷ luật sẽ rất nặng tay với những hành vi thiếu văn hóa, lối chơi thô bạo, vào bóng nguy hiểm, lỗi phản ứng, các vi phạm về an ninh, an toàn… Đây là nội dung được Ban Kỷ luật tiến hành bổ sung, sửa đổi trong quy định về kỷ luật kể từ mùa giải tới.

Động thái này được coi là lời tuyên chiến với các hành vi thiếu chuyên nghiệp và quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp, fair-play cho mọi trận đấu cũng như thực hiện chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT và Thường trực Ban chấp hành VFF.

Trưởng ban Kỷ luật VFF, ông Nguyễn Hải Hường cho biết: Theo các quy định mới, những cầu thủ có hành vi phi thể thao sẽ bị treo giò ngay cả khi ban kỷ luật chưa tập hợp đủ hồ sơ về án phạt. Sau khi ra được quyết định kỷ luật chính thức, thời gian “treo giò” sẽ được trừ vào thời gian cầu thủ bị tạm đình chỉ.

Sở dĩ VFF phải làm mạnh tay vì thất bại của ĐTVN tại AFF Cup 2016 có nguyên nhân chính đến từ thái độ “nhờn luật” của một số tuyển thủ Quốc gia. Do quá được đội bóng, trọng tài “nuông chiều” ở V-League nên họ giữ lối đá bạo lực, phi thể thao khi thi đấu nước ngoài, dẫn đến tình trạng tuyển Việt Nam thiếu người, bị dính phạt đền ở những trận đấu quan trọng.

Quyết định mạnh tay với bạo lực của VFF đã nhận được nhiều sự tán đồng, ủng hộ của HLV trong cả nước. “Việc phạt nặng chắc chắn chi phối đến suy nghĩ của cầu thủ để họ điều chỉnh các pha vào bóng, không mang tính triệt hạ đối phương” - HLV Phan Thanh Hùng của Than.QN cho biết.

Siết công tác trọng tài

Sau hàng loạt sự cố liên quan đến những sai phạm của các trọng tài ở V-League 2016, VFF, Ban Trọng tài đang cho thấy những quyết tâm để đổi mới công tác trọng tài ở mùa giải tới. Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cũng chia sẻ thêm, công tác trọng tài sẽ được thắt chặt trong mùa giải tới.

VFF dự kiến cũng sẽ mời giảng viên nước ngoài tới phổ biến rõ các luật mới của FIFA cho các trọng tài, giám sát trọng tài Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng giải đấu ở mùa giải mới.

Liên quan đến công tác trọng tài ở mùa giải tới, lãnh đạo VFF đã có những chỉ đạo đối với Ban Trọng tài về việc cần siết chặt đội ngũ trọng tài nghiêm khắc, chính xác đối với các pha bóng thô bạo, hành vi thiếu văn hóa của cầu thủ trong các trận đấu tới đây.

Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: “Đội ngũ trọng tài nội cần bắt chính xác, nghiêm khắc với mọi pha bóng thô bạo của cầu thủ. Chúng ta hình thành cái nếp chơi bóng đẹp của cầu thủ để khi lên tuyển họ từ bỏ thói quen vào bóng thô bạo hay phi thể thao, tránh việc bị thẻ phạt đáng tiếc của trọng tài quốc tế. Có như vậy, các ĐTQG mới không còn lo ngại bị thiếu hụt nhân sự, ảnh hưởng đến kết quả trong các trận đấu”.

Ngay sau những tuyên bố của lãnh đạo VFF, Ban Trọng tài VFF cũng đã sớm đưa ra quyết định đánh tụt hạng với 4 trọng tài Hà Anh Chiến, Phùng Đình Dũng, Đinh Văn Dũng và Ngô Mạnh Cường bởi các trọng tài này đã có nhiều năm cầm còi tại V-League nhưng do mắc những sai phạm ở mùa giải vừa qua nên họ sẽ không được phân công làm nhiệm vụ tại V- League, thậm chí Hà Anh Chiến còn không được điều hành ở các trận đấu thuộc hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Việc mạnh tay xử các trọng tài nói trên khiến không ít người lo lắng cho số lượng và chất lượng các trọng tài ở mùa giải tới. Tuy nhiên, Ban Trọng tài VFF đã thẳng thắn cho biết họ không lo thiếu hụt nhân sự cầm còi ở các trận đấu ở V-League 2017.

“Tại V-League 2017 sẽ có 23 trọng tài và 30 trợ lý trọng tài được phân công làm nhiệm vụ, trong đó có 5 trọng tài mới được đưa lên từ giải hạng Nhất sau khi đã thể hiện tốt năng lực ở mùa giải vừa qua. Chúng ta có đội ngũ trọng tài hùng hậu, chất lượng nên không lo ngại vấn đề thiếu hụt nhân sự”, ông Nguyễn Văn Mùi – Trưởng ban Trọng tài VFF nói.

Hoàng Nam