Xét xử phúc thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm: Nhiều người liên quan vắng mặt

Lê Anh 27/12/2016 22:52

Ngày 27/12, TAND cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB) và 27 đồng phạm, gây thất thoát 9.000 tỷ đồng cho ngân hàng này, với các tội danh “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa xét xử phúc thẩm
vào ngày 27/12. (Ảnh: Hồng Phúc).

Khoảng 80 người có quyền và nghĩa vụ theo thư triệu tập của tòa, tuy nhiên nhiều người vắng mặt tại phiên xét xử phúc thẩm đầu tiên nhưng không có lý do chính đáng. Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Công Danh đã yêu cầu Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập ông Trần Qúy Thanh (Dr Thanh) đến tòa, với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan để được đối chất trực tiếp một số vấn đề.

Theo bị cáo Danh, lý do ông yêu cầu phải đối diện trực tiếp với ông chủ Dr Thanh là bởi vì trong nhiều lần giao dịch và làm việc thì bị cáo Danh đều làm việc với ông Trần Quý Thanh, chứ không phải với con gái của ông này, là bà Trần Ngọc Bích. Ngoài yêu cầu được chất vấn ông Thanh, bị cáo Danh cũng đề nghị HĐXX triệu tập đại diện lãnh đạo Công ty Phương Trang; bà Phạm Thị Trang (hay còn gọi là Trang “phố núi”).

Theo lập luận của bị cáo này thì bà Phạm Thị Trang tại phiên xét xử sơ thẩm bị khởi tố điều tra về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với vai trò đồng phạm của bị cáo.

Luật sư Lưu Văn Tám (bảo vệ cho bà Hứa Thị Phấn và Ngân hàng Trustbank) đề nghị triệu tập ông Hà Văn Thắm và những người trong nhóm Phú Mỹ để đối chất, làm rõ mối liên hệ giữa bị cáo Danh và các thân chủ trong thời gian chuyển giao việc điều hành Trustbank cho bị cáo Danh. Trong khi đó, Luật sư Phan Trung Hoài, luật sư Trần Minh Hải (cùng bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) và một số luật sư đề nghị thay đổi thẩm phán của vụ án này, vì đây là vị thẩm phán đã điều hành vụ án “Con ruồi trị giá 500 triệu đồng” có liên quan đến Tân Hiệp Phát gây xôn xao dư luận, sợ rằng sẽ không khách quan trong quá trình xét xử vụ án này.

Tuy nhiên, với đề nghị nêu trên của các luật sư, HĐXX sau thời gian hội ý, vẫn quyết định tiếp tục tiến hành xét xử, bác đề nghị của các luật sư và cho rằng hai vụ án, với hai vụ việc và tính chất khác nhau. Đối với các đề nghị triệu tập ông Trần Quý Thanh và bà Trang “phố núi”, HĐXX đã xác nhận cả hai người có đơn xin vắng mặt hợp lệ.

Theo cáo trạng của cơ quan công tố, trong thời gian tiếp quản và điều hành ngân hàng VNCB, bị cáo Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới và các đồng phạm gây thiệt hại cho ngân hàng này số tiền khoảng 9.000 tỷ đồng. Cụ thể, bị cáo Danh đã chỉ đạo HĐQT, Ban điều hành và Ban kiểm soát của VNCB, cấp dưới thuộc tập đoàn Thiên Thanh (do bị cáo Danh làm chủ) và lập nhiều hồ sơ khống để rút tiền, vay tiền của VNCB nhằm trả các khoản nợ của mình và tập đoàn Thiên Thanh, trả lãi ngoài và chi tiêu cá nhân.

Từ các hành vi nêu trên, HĐXX cấp sơ thẩm hồi tháng 9 năm nay đã tuyên phạt Phạm Công Danh mức án 30 năm tù với 2 tội danh “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ngoài phải chấp hành hình phạt tù, HĐXX cấp sơ thẩm còn tuyên án yêu cầu bị cáo Danh phải hoàn trả tổng cộng hơn 6.000 tỷ đồng (cả gốc và lãi) mà bị cáo này đã rút hoặc vay từ VNCB.

Ngoài ra, bị cáo Danh còn có liên quan đến việc đã chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá trị lô đất tại Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) và một số bất động sản tại TP.HCM lên nhiều lần để thế chấp, được dùng đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng khác. Các thuộc cấp của bị cáo Danh, đáng chú ý có Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên Tổng GĐ – VNCB) bị tuyên mức án 22 năm tù. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Mai kháng án xin giảm nhẹ hình phạt. Đối với 32 bịcáo khác của vụ án bị tuyên các mức án từ phạt tù nhưng cho hưởng án treo đến các mức án cao nhất là 19 năm tù cùng với 2 tội danh nêu trên.

Theo HĐXX, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 20 ngày.

Lê Anh