Ông Ban Ki-moon là ứng viên Tổng thống ưa thích thứ hai ở Hàn Quốc

Duy Long 13/01/2017 19:55

Cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bất ngờ giành vị trí thứ hai trong một cuộc thăm dò lựa chọn cho vị trí Tổng thống Hàn Quốc công bố hôm 13/1, cách người đứng đầu là cựu cựu lãnh đạo đảng đối lập Moon Jae-in khoảng 11%; theo hãng Gallup Korea.

Ông Ban Ki-moon là ứng viên Tổng thống ưa thích thứ hai ở Hàn Quốc

Ông Ban cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định về việc tranh cử Tổng thống. (Nguồn: ABC).

Hàn Quốc hiện đang hứng chịu một cuộc khủng hoảng chính trị kể từ sau khi giới lập pháp nước này thông qua dự luật luận tội Tổng thống Park Geun-hye trong tháng 12/2016 do liên quan tới bê bối. Dự luật này hiện đang chờ phán quyết cuối cùng của Tòa án Hiến pháp và dự kiến sẽ có một cuộc bầu cử sớm diễn ra nếu được giữ vững.

Ông Ban, 72 tuổi, đã trở về đất nước Hàn Quốc trong hôm 12/1 vừa qua. Ông hiện vẫn chưa tuyên bố về quyết định có tham gia tranh cử trong tương lai hay không, nhưng nói rằng ông sẽ sớm đưua ra quyết định.

Trong hôm 13/1, ông Ban đã có chuyến thăm tới Nghĩa trang Quốc gia Seoul và người dân sinh sống ở gần nhà riêng của ông, sau quá trình làm việc suốt gần một thập kỷ qua tại thành phố New York, Mỹ trên cương vị Tổng thư ký LHQ.

Cuộc thăm dò được hãng Gallup Korea tổ chức từ ngày 10 đến 12/1, và trong bối cảnh 2 thân nhân của ông Ban đã bị giới công tố Mỹ cáo buộc tội danh hối lộ. Ông Ban đã bác bỏ mọi ý kiến cho rằng ông biết rõ về vụ việc mà thân nhân của mình gây ra.

Được biết, em trai của ông Ban, ông Ban Ki-sang và người cháu của ông, Joo Hyun Bahn, đã bị cáo buộc tại một tòa án liên bang ở Manhattan trong hôm 10/1 với tội danh hối lộ một quan chức để thu lợi trong một thỏa thuận. Trước đó, tranh cãi liên quan tới thỏa thuận này cũng đã được giới truyền thông Hàn Quốc đưa ra.

Trong thăm dò của Gallup Korea, ông Moon Jae-in, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ Hàn Quốc, đã đứng đầu với 31% ủng hộ. Một thành viên đảng Dân chủ khác là ông Lee Jae-myung đứng ở vị trí thứ ba với 12% ủng hộ. Được biết, hãng Gallup Korea có trụ sở tại Seoul và không phải là một chi nhánh của hãng Gallup có trụ sở ở Mỹ.

Duy Long