Quyến rũ sắc đào phai Cao Bằng

Ngọc Lam 28/01/2017 14:00

Vẻ đẹp của Cao Bằng mùa xuân dễ làm cho người ta ngây ngất. Không phải một thắng cảnh nào cụ thể, cũng không có một con người cụ thể nào gây thương nhớ, mà chỉ là sắc đào phai của núi rừng quyến rũ, đến mức, người ta tiếc cho những người cả đời chỉ biết đến những cành đào mai nơi phố thị.

Bạn có thể tưởng tượng được không, khi cái cảm giác se buồn, một nỗi buồn biên ải nhuốm màu văn chương đang xâm chiếm suốt một hành trình dài miên man những núi cùng mây, người ta bỗng bắt gặp cây đào phai lẻ loi ở phía dưới thung lũng, màu hồng tươi rạng rỡ của nó làm cho người ta thấy mùa xuân hiện hữu rõ hơn bao giờ hết.

Và rồi, không chỉ một cây đào phai, tiếp theo đó là những vạt rừng đào phai nối tiếp nhau làm rạo rực.

Có lẽ tả vẻ đẹp của đào phai bây giờ cũng là thừa bởi nhiều tao nhân mặc khác đã ngơ ngẩn rồi mê đắm vẻ đẹp thanh tân, hoang dại của nó rồi truyền tải cảm hứng ấy vào những áng văn chương. Nhưng ở nơi này, đào phai còn là sức sống, là niềm kiêu hãnh của một vùng đất biên ải này.

Lần đầu tiên đặt chân lên Cao Bằng, giữa bạt ngàn sắc đào phai, chợt nhớ có ai đó nói rằng, người ta chỉ thấy ý thức dân tộc hiện ra rõ nhất khi đứng trên biên giới. Cảm giác đó không ít người đã nhận ra trên suốt dọc hành trình lên Cao Bằng.

Và hình ảnh anh lính đồn thú ngày xưa lại hiện ra với câu thơ:“Nàng về nuôi cái cùng con/ Để anh đi trảy nước non Cao Bằng”. Suốt từ thuở khai thiên lập thạch, đã trải qua những thời binh đao khói lửa, cái màu hoa đào ấy chưa bao giờ lỗi hẹn, cứ xuân về lại bừng lên, rạng rỡ giữa núi rừng bao la.

Ngọc Lam