Vĩnh Tân (Thanh Hóa): Phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới

T.H. - N.H. 20/01/2017 07:15

Xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc là xã bán sơn địa thuộc phía Đông Nam của huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Vượt qua bao khó khăn, thách thức, năm 2016, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Vĩnh Tân đã hoàn thành kế hoạch đề ra một cách xuất sắc.

Khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, thế mạnh của địa phương, năm qua xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Lộc) tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 14%. Tỷ lệ cơ cấu kinh tế, nông nghiệp 47%, công nghiệp, xây dựng 14%, thương mại dịch vụ 39%. Tổng thu nhập bình quân đầu người ước đạt 36 triệu đồng/năm. Sở dĩ có được kết quả trên là bởi tinh thần chịu thương chịu khó, cộng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhân dân xã Vĩnh Tân đã phát triển nông nghiệp với các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao như lúa, ngô, ớt, khoai lang…

Trong lĩnh vực văn hoá, xã hội, Vĩnh Tân cũng đạt được nhiều kết quả. Năm qua, xã đã có 736/816 hộ đạt gia đình văn hóa; công tác văn hoá thể dục thể thao luôn được quan tâm.Trong giáo dục,Vĩnh Tân có truyền thống lâu đời là một trong bốn vùng đất học nổi tiếng trong cả nước, được vua Tự Đức phong “Bắc Cổ Am/ Nam HànhThiện/ Nghệ Yên Thành/ Thanh Đông Biện” (Đông Biện là tên làng Bồng xưa- đến triều Nguyễn đổi tên thành làng Bồng Trung). Xưa kia có những dòng họ có tới 62 vị đỗ đạt từ Trạng nguyên, Tiến sĩ, Thám hoa tới Bảng nhãn. Phát huy truyền thống hiếu học, các trường đã nâng cao chất lượng dạy và học, phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, duy trì thông tin 2 chiều gia đình, nhà trường, xã hội, vì thế chât lượng giáo dục của địa phương ngày càng được nâng cao. Vĩnh Tân là xã đứng đầu trong phong trào khuyến học của huyện,… Song cùng với đó, xã quan tâm đến công tác y tế, y tế đã hoàn thiện các tiêu chí xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2020... Năm 2016, y tế xã đã khám 1.563 lượt người (điều trị 309 lượt người).

Đặc biệt, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM xã đã phối hợp với UBMT Tổ quốc, các ban ngành đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền, vận đông. Nhân dân đã hiến được trên 27.000 m2 đất để làm mặt bằng xây dựng khu thể thao, khu công sở và khu thương mại dịch vụ. Điển hình là đơn vị thôn 5 ủng hộ gần một nửa diện tích đất hiến của toàn xã. Nhân dân còn tự nguyện hiến mỗi khẩu 6 khối đất để san lấp mặt bằng khu thể thao, trị giá trên 2 tỷ đồng.

Tiêu biểu trong các gia đình hiến đất xây dựng NTM là hộ bà Phạm Thị Thủy thôn 5, tổng diện tích đất hiến là 1.731 m2, hộ bà Cường thôn 5, tổng diện tích 1326 m2. Bên cạnh đó, Vĩnh Tân là xã tiêu biểu trong toàn huyện trong việc kêu gọi đóng góp của những người con đang sinh sống và làm việc xa quê trên mọi miền Tổ quốc gửi tiền về để đóng góp xây dựng quê hương. Vĩnh Tân cũng là xã đầu tiên trong huyện hoàn thành việc bê tông hóa GTNT… Đến hết năm 2016 xã Vĩnh Tân đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2017.

T.H. - N.H.