Hồi hộp với… Táo quân

Tuyết Lê 22/01/2017 07:00

Tết đến, một trong những chương trình được chờ đón nhất đó là chương trình Táo quân. Năm nay, bên cạnh Táo quân phát trên VTV còn có các chương trình Táo quân do VTC và HTV thực hiện hứa hẹn mang tới những cuộc tổng kết với nhiều tiếng cười cùng những suy ngẫm.

Các nghệ sĩ trong chương trình Táo quân của VTV.

Lên sóng sớm nhất là chương trình Táo quân 2017 của Đài VTC được phát sóng trên kênh VTC2 từ ngày 23 tháng Chạp, sau đó được phát lại trên các kênh khác của đài trong suốt dịp Tết Nguyên đán. Với sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng như: NSƯT Quang Tèo, Hồ Liên, Hương Tươi, Bá Anh, Nhật Quang…

Táo quân 2017 của Đài VTC là một seri gồm 3 chương trình. Chương trình đầu tiên có tiêu đề “Đúng quy trình”. Số thứ 2 có chủ đề “Môi trường” và số thứ 3 đề cập tới hành vi “Truyền thông bẩn” xảy ra khi thông tin về vụ nước mắm nhiễm arsen trong năm.

Theo ông Nguyễn Văn Bình- Phó Giám đốc Đài VTC, Táo quân là chương trình hài kịch nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả, vì vậy, dù nội dung có đề cập tới những vấn đề nóng nhất trong năm qua, nhưng cách thể hiện vẫn luôn hài hước, dí dỏm thông qua các nhân vật dân gian như Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu...

Ngoài Ngọc Hoàng, Nam Tào và Bắc Đẩu, chương trình Táo quân 2017 sẽ có 4 công bộc là công bộc Kinh tế, công bộc Y tế, công bộc Giáo dục, công bộc Văn hóa. Họ được Ngọc Hoàng giao cho việc cai quản các lĩnh vực.

“Chúng tôi không gọi họ là các Táo mà gọi là công bộc để nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của những người làm việc công”, ông Bình nói.

Nếu VTC quyết định “lên sóng sớm” để hút khán giả thì chương trình Táo quân của Đài Truyền hình VN (VTV) vẫn giữ nguyên lịch phát sóng như cả chục năm nay, đó là phát vào đêm 30 Tết.

Để có thể đúng hẹn, các nghệ sĩ tập luyện suốt cả tháng và đã chính thức ghi hình vào 3 buổi tối (16, 17, 18/1) trong trường quay VTV.

Ghi nhận tại buổi ghi hình đầu tiên kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ cho thấy nhiều vấn đề nổi cộm trong năm được điểm lại dưới góc nhìn châm biếm.

Cụ thể, bên cạnh những vấn đề tồn tại lâu nay như nạn tắc đường, tham nhũng, hối lộ..., Táo quân năm nay của VTV đã nhắc đến một trong những thảm họa môi trường biển nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước ta.

Cùng với đó, tình trạng “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ” cũng được truy vấn một cách hóm hỉnh. Năm nay Ngọc Hoàng còn tổ chức phần thi đặc biệt để chất vấn về sự liêm chính của các Táo.

Nỗ lực mang đến một chương trình tốt được ê kíp thực hiện triển khai trên nhiều phương diện, từ trang phục cho tới những gương mặt diễn viên.

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc như nghệ sĩ Quốc Khánh, Công Lý, Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, Chí Trung, Vân Dung... ; Táo quân 2017 còn có sự tham gia của một số nghệ sĩ trẻ như Duy Nam, Quân Anh, Minh Tít, Trung Ruồi, Mạnh Dũng...

Năm nay, các Táo lên báo cáo Ngọc Hoàng đã có sự thay đổi… chức danh. Cụ thể, thay vì 4 Táo là Táo Kinh tế, Táo Giáo dục, Táo Tinh thần, Táo Xã hội, năm nay sẽ xuất hiện Táo Kinh - Công (Kinh tế - Công thương), Táo Môi trường, Táo Giáo dục, Táo Công chức. Việc đổi chức danh này để các Táo dễ nói về những vấn đề trong năm được dư luận quan tâm…

Trong khi đó, năm nay, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) cũng phối hợp thực hiện 2 kịch ngắn về Táo quân. Cả 2 vở Táo nằm trong chương trình tạp kỹ Nghệ sĩ mừng xuân, phát sóng đêm 30 Tết.

Để tạo sự khác lạ, ê kíp thực hiện đã mời NSƯT Hoài Linh tham gia với vai Ngọc Hoàng. Những tiết lộ ban đầu cho thấy, Táo quân của HTV cũng đưa nhiều vấn đề được người dân quan tâm trong năm 2016 như sự cố môi trường biển, thực phẩm bẩn, bún chửi, vụ đánh nữ nhân viên hàng không tại sân bay, bạo lực học đường, vụ cổng chào 200 tỉ đồng...

Đặc biệt, lần đầu tiên Táo HTV được thể hiện qua hình thức nhạc kịch, nhiều tiết mục đề cập những bất cập của ngành y tế, môi trường, giao thông... với sự tham gia của các diễn viên Cát Tường, Khả Như... và các thành viên trong nhóm kịch Buffalo.

Tuyết Lê