Vẫn hiện hữu nguy cơ ngộ độc sau Tết

Trần Ngọc Kha 03/02/2017 09:00

Tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai, từ ngày 30 Tết đến mùng 6 Tết (ngày 2/2), Trung tâm này đón 12 ca ngộ độc nhập viện, trong đó có 3 ca ngộ độc có dấu hiệu liên quan đến sử dụng rượu có pha metadol, đến từ Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên.

Một ca sinh năm 1966, tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, mua rượu tại một quán gần nhà. Sau khi uống, ông bị nôn oẹ, phải nhập viện để lọc máu. Theo các bác sĩ, ca ngộ độc này sẽ để lại di chứng mờ mắt có thể không hồi phục.

2 ca khác trong số này đến từ sinh năm 1970 tại Hưng Yên và sinh năm 1949 tại Hà Nội cũng do uống rượu khắp nơi, bị co giật, hôn mê phải nhập viện từ trước Tết. Mặc dù các bệnh nhân này cũng được lọc máu, chạy thận nhân tạo tại các BV nhưng không qua khỏi và đã tử vong.

Các ca còn lại bị ngộ độc rượu thông thường, ngộ độc hoá chất bảo quản thực vật và ngộ độc ma tuý đang được điều trị, đã qua cơn nguy kịch. Các bệnh nhân bị ngộ độc rượu không rõ nguồn gốc.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên- Trung tâm Chống độc BV này, ngộ độc metadol đang trở thành vấn đề nghiêm trọng. “Khi dùng rượu có pha nhiều metadol, người uống cũng có những triệu chứng say rất giống các loại rượu khác nên thường không được cấp cứu kịp thời, rất dễ gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, các nhà chức trách cần nêu cao vai trò quản lý đối với mặt hàng rượu. Rượu gây độc có nhiều khả năng do pha trộn từ các loại cồn công nghiệp. Rượu nấu từ dân gian truyền thống rất ít khả năng gây độc”.

Thạc sĩ Nguyên cũng cảnh báo nguy cơ ngộ độc nấm độc sẽ rất cao trong mùa Xuân này, đặc biệt tại các vùng miền núi Tây Bắc. Tỷ lệ tử vong khi cứu chữa các ca này thường lên đến 20%.

Trần Ngọc Kha