Chặt cây chính là tự chặt vào những rường cột của mái nhà Việt Nam

Xin trân trọng cảm ơn! 06/02/2017 18:00

Đại Đoàn Kết Online trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Lễ hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức tại TP Vĩnh Yên ngày 6/2.

Thưa đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam;

Thưa đồng chí Nguyễn Thị Thúy Lan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc;

Thưa toàn thể các đồng chí;

Thưa toàn thể các tầng lớp Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc;

Hôm nay, trong không khí mừng Xuân Đinh Dậu 2017, thiết thực chào mừng 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 - 3/2/2017), tôi rất vui mừng tới dự Lễ hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Chủ tịch nước phát động và được Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, Đảng bộ, chính quyền, hội viên Hội Nông dân và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Ngày 28/11/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động ngày Tết trồng cây với mong muốn trong 10 năm tới đất nước ta sẽ ngày càng tươi đẹp hơn, khí hậu điều hòa hơn, cây gỗ đầy đủ hơn.

Điều đó góp phần quan trọng vào cải thiện đời sống nhân dân. Với tinh thần đó, ngày 11/1/1960 tại Công viên Thống nhất (Hà Nội), hàng ngàn Nhân dân Thủ đô và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức Tết trồng cây đầu tiên.

Ngày 14/4/1964 trong thư gửi Đại hội Hợp tác xã và Đội sản xuất nông nghiệp tiên tiến miền núi và trung du Bác Hồ có viết: “Nếu rừng kiệt không còn gỗ và mất nguồn nước thì ruộng nương mất màu gây ra lũ lụt và hạn hán.

Vì vậy đồng bào miền núi và trung du cũng như đồng bào miền xuôi lên tham gia phát triển kinh tế phải bảo vệ rừng như bảo vệ nhà cửa của mình”. Ngày 31/1/1965, Hà Nội tổ chức tết trồng cây đồng loạt trên tuyến quốc lộ số 3, Bác Hồ cũng đã về dự.

Xuân 1969, lúc đó sức khỏe của Bác đã yếu nhưng Bác vẫn quyết định tham dự kỷ niệm 10 năm Tết trồng cây được tổ chức tại xã Vật Lại, huyện Ba Vì, dịp đó Bác đã trồng 1 cây đa.

Từ đó, Tết trồng cây đã thành một phong trào, tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong những ngày vui tết, đón xuân, góp phần tích cực bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội của đất nước, nâng cao cuộc sống của nhân dân.

Chúng ta đều biết, trồng rừng, trồng cây thì phải 5 năm, 10 năm mới có được lợi ích. Nhưng phá rừng, chặt cây thì ngay ngày mai tạo ra hậu quả.

Chúng ta trồng rừng, trồng cây chính là để giảm xói mòn của đất, giảm mất chất màu của đất, là để giảm việc mất khả năng giữ nước trên rừng, giảm khả năng gây ra lũ lụt.

Chúng ta trồng rừng, trồng cây để tăng khả năng tự làm sạch không khí. Chúng ta trồng rừng, trồng cây là thêm nguyên liệu gỗ cho ngành gỗ phát triển phục vụ đất nước.

Chúng ta trồng rừng, trồng cây để thêm bóng mát cho trẻ em vui chơi, cho người già nghỉ ngơi và thêm trái cây cho cuộc sống của mỗi gia đình.

Không bảo vệ rừng, chặt cây chính là chúng ta đã phá đi cơ sở cuộc sống lâu dài của đất nước, như chúng ta tự chặt vào những rường cột của mái nhà Việt Nam.

Với tinh thần đó, chúng ta cần làm cho việc bảo vệ rừng, việc trồng cây ở mọi miền đất nước trở thành thói quen, nếp sống của người Việt Nam, nếp sống đó được thực hiện ở khắp nơi và được lặp lại mỗi năm vào mùa xuân vào dịp Tết trồng cây.

Nhân dịp này, chúng tôi hoan nghênh sáng kiến của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức ra quân Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ với mục tiêu trồng được 800 nghìn cây theo kế hoạch của tỉnh đã đặt ra.

Với dân số 1,1 triệu người thì những người trưởng thành, những người còn sức khỏe ở Vĩnh Phúc trong năm nay sẽ trồng một cây. Chúng tôi đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với chính quyền, ngành nông nghiệp, tổ chức đánh giá hiệu quả việc trồng cây trong những năm qua, từ đó đề xuất biện pháp để nâng cao hiệu quả việc trồng cây và tổ chức Tết trồng cây hàng năm để đến năm 2020 chúng ta kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Tết trồng cây thì việc trồng cây ở cả nước chúng ta trở thành nếp sống xuyên suốt đem lại hiệu quả thiết thực cho kinh tế xã hội và mỗi địa phương.

Nhân dịp năm mới chúc các đồng chí, quý vị đại biểu, bà con nông dân tỉnh Vĩnh Phúc một năm mới hạnh phúc, thành công và nhiều sức khỏe.

Xin trân trọng cảm ơn!