Nói không với rượu

Ngọc Kha 25/02/2017 09:45

Gần đây, đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc rượu, điển hình là vụ tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu khiến 38 người “dính” độc, trong đó, 8 người tử vong, 26 người phải nằm viện.

Trước tình hình này, chiều ngày 24/2, BV Bạch Mai - cơ sở y tế đã từng cử một đoàn công tác gồm 20 bác sĩ giỏi, do GS.TS Mai Trọng Khoa - Phó Giám đốc dẫn đầu lên địa phương này hỗ trợ tỉnh Lai Châu cấp cứu tại chỗ những nạn nhân này, tổ chức họp báo về tác hại của rượu với sức khoẻ con người.

“Bất cứ thức gì nếu được sử dụng đúng liều lượng sẽ không những rất tốt mà lại an toàn”- GS.TS. Mai Trọng Khoa nói. Ông cho hay, mình cũng có thể uống rượu, nhưng không uống theo kiểu “zô và zô, lại zô” hết mình. Tiếp xúc với bệnh nhân hàng ngày, GS Khoa cho hay, rượu đã gây ra ung thư vòm họng, thực quản, dạ dày...

ThS.Bs Nguyễn Trung Nguyên- Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cũng cho hay, rượu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người. Rượu làm làm “teo” não, rượu làm người mẹ sinh con có bộ mặt già hơn so với tuổi... Đặc biệt, rượu có nồng độ Methanol cao có tác hai rất lớn. Rượu gây ngộ độc Methanol là do người kinh doanh rượu pha cồn công nghiệp để bán chứ rượu tự nấu không thể tạo ra một lượng Methanol đủ lớn để gây độc cho người uống, theo Ths.Bs. Nguyên. Tình hình ngộ độc này đã và còn xảy nếu chúng ta vẫn không có biện pháp can thiệp mạnh hơn trong quản lý thị trường sản xuất, kinh doanh rượu.

TS Nguyễn Doãn Phương- Viện trưởng Viện Sức khoẻ tâm thần, BV Bạch Mai chia sẻ: Rượu làm rối loạn tâm thần. Còn TS Khanh - Trưởng Khoa Tiêu hoá, cho biết hết sức đau đớn khi gặp những bệnh nhân bị tổn thương các bộ phận tiêu hoá do rượu. “Nếu không cẩn thận, hiện nay, kẻ tàn sát người dân ta không phải là ai khác ngoài rượu”- ông nhấn mạnh.

Năm 2016, khoa này điều trị cho hơn 7.200 bệnh nhân nội trú thì hơn 50% có nguyên nhân từ rượu. Trong số này, riêng các bệnh nhân xơ gan vì rượu có tỷ lệ hơn 50%. Khi bị xơ gan như vậy, dịp Tết vui miệng chót uống một chút rượu thôi cũng đủ để huỷ hoại cơ thể và buộc phải nhập viện. Viêm tuỵ cấp do rượu có thể gây tiểu đường nhanh chóng, gây mất sức lao động nhanh chóng.

Tốt nhất là hãy nói không với rượu, theo các bác sĩ.

Ngọc Kha