Mỏ vàng lo chỉ tiêu vàng

An Chi 12/03/2017 09:00

Là một trong những mũi nhọn của thể thao Việt Nam ở các kỳ SEA Games, nhưng năm nay đội tuyển TDDC đối mặt với vô vàn khó khăn bởi sự chia tay của một vài trụ cột, bên cạnh đó những gương mặt trẻ lần đầu chinh chiến ở đấu trường khu vực lại chưa có đủ kinh nghiệm, bản lĩnh.

Tại SEA Games 28, TDDC Việt Nam kết thúc đại hội với vị trí nhất toàn đoàn khi giành được 9 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ. Tuy nhiên ở kỳ SEA Games năm nay, thành tích này khó có thể tái lập được khi TDDC Việt Nam gặp khó khăn về vấn đề lực lượng.

Đáng tiếc nhất là sự chia tay của “Nữ hoàng” TDDC Phan Thị Hà Thanh. HLV trưởng đội tuyển TDDC Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy chia sẻ: “Tôi thật sự không vui khi nghe tin Hà Thanh muốn giải nghệ. Tôi thực sự tiếc nuối vì năng lực của Hà Thanh còn có thể tiếp tục phấn đấu cho SEA Games 2017”.

Riêng việc không còn Hà Thanh, TDDC Việt Nam có thể mất 3-4 HCV (cả cá nhân và đồng đội). Thật khó để chiếm trọn toàn bộ HCV ở các nội dung dành cho nữ khi Hà Thanh rời cuộc chơi, vì sau lưng cô đến giờ vẫn chưa có gương mặt nào đạt đến đẳng cấp thế giới. Giờ đây, đội tuyển phải trông mong vào màn thể hiện của các chàng trai Phạm Phước Hưng, Đinh Phương Thành… nhưng đội tuyển TDDC nam cũng chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn tại SEA Games 29.

Tại SEA Games 28 diễn ra ở Singapore năm 2015, đội tuyển TDDC nam giành được tới 6 HCV. Tuy nhiên, tại SEA Games 29, đội chỉ phấn đấu giành 3 HCV. Sở dĩ đội chỉ đặt mục tiêu bằng một nửa so với cách đây 2 năm vì tại SEA Games 29, chủ nhà Malaysia đã cắt mất nội dung toàn năng, một trong những thế mạnh của TDDC Việt Nam. Năm nay, VĐV Hoàng Cường đã giải nghệ, Phan Ngọc Hùng chấn thương nặng khiến cơ hội giành vàng ở nội dung đồng đội cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Cuối tháng 3, đội nam sẽ tham dự Cúp thế giới tại Doha, tháng 5, tranh tài tại giải vô địch châu Á rồi sau đó sẽ đi tập huấn tại Đài Bắc, Trung Hoa. Đó là sự chuẩn bị vô cùng kĩ lưỡng trong bối cảnh các đối thủ trong khu vực cũng đang vươn lên mạnh mẽ.

Còn với đội tuyển nữ, những cái tên trẻ trung như Vân Anh, Hải Yến, Khánh Vân, Tố Liên gần như chắc chắn được đưa vào đội hình chính để thử sức ở đấu trường SEA Games trên đất Malaysia vào tháng 8 tới.

Vừa rồi, VĐV Việt kiều Tienna Nguyễn đã gây tiếng vang tại giải trẻ Đông Nam Á 2016 khi giành được tấm HCV toàn năng nữ, được cho là sẽ kế tục sự nghiệp đầy ngọt ngào của đàn chị Phan Thị Hà Thanh trong nay mai. Tuy nhiên, đáng tiếc là cô gái này mới 15 tuổi và chưa đủ điều kiện để góp mặt ở đội tuyển quốc gia dự SEA Games.

An Chi