Trùm vận chuyển ma túy đất Cảng biệt tài ‘vua tốc độ’ sa lưới

Lam Khê 20/03/2017 10:30

Với biệt tài phóng xe như bay, lạng lách giữa đường phố đông người rồi mất hút, trùm Nghĩa vừa phóng xe vừa giao ma túy.

Lãnh đạo CATP Hải Phòng và quận Hồng Bàng khen thưởng Ban chuyên án.

Sáng nay, 20/3, lãnh đạo Công an TP Hải Phòng và quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng khen thưởng Ban chuyên án 983M vừa phá án thành công bắt gọn trùm vận chuyển ma túy Đoàn Văn Nghĩa (26 tuổi, ở đường Nguyễn Công Hòa, quận Lê Chân, Hải Phòng) cùng hơn 5.000 viên ma túy tổng hợp.

Mới đây, Công an Hải Phòng triệt phá ổ nhóm Nguyễn Thị Minh Phượng (43 tuổi, ở Hải Phòng) và Nông Hồng Điểm (39 tuổi, ở Lạng Sơn) vận chuyển trái phép 8 kg ma túy đá.

Tuy nhiên, Công an quận Hồng Bàng nhận định đã và đang xuất hiện một ổ nhóm đối tượng thường xuyên vận chuyển, cung cấp ma túy (thuốc lắc, ke) với quy mô lớn cho các “đại lý”, các tụ điểm phức tạp có liên quan đến ma túy trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành khác trên cả nước như Hà Nội, TP HCM...

Trùm vận chuyển ma túy Đoàn Văn Nghĩa.

Một trong những cái tên được Công an quận Hồng Bàng chú ý là Đoàn Văn Nghĩa. Trùm vận chuyển ma túy này có biệt tài phóng xe máy, lạng lách trên đường phố đông người với tốc độ rất cao nên khó ai có thể đuổi kịp. Thậm chí, khi nhận được mối hàng, Nghĩa có thể phóng xe máy với tốc độ cao và bất ngờ áp sát xe ô tô của "đối tác" để giao "hàng" rồi mất hút trong đường phố đông người.

Sau khi củng cố tài liệu, Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng chỉ đạo hàng chục các mũi trinh sát giám sát trùm vận chuyển ma túy Đoàn Văn Nghĩa.

Nghĩa sinh ra và lớn lên trong gia đình, họ hàng có "truyền thống" nghiện và mua bán ma túy có tiếng ở đất Cảng. Mặc dù thất nghiệp nhưng Nghĩa thường xuyên tổ chức "đập đá", thác loạn tại các tụ điểm ăn chơi ở Hải Phòng. Sau mỗi cuộc "đập đá" thâu đêm, nhóm của Nghĩa có biểu hiện “ngáo đá”, thường tụ tập đánh nhau gây mất trật tự...

Cơ quan chức năng niêm phong số ma túy bắt được.

Sau 3 tháng theo dõi đối tượng với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an tham gia, ngày 6/3, Công an quận Hồng Bàng xác lập Chuyên án 983M nhằm tập trung lực lượng triệt phá hành vi "Vận chuyển trái phép chất ma túy"của Đoàn Văn Nghĩa và đồng bọn.

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Nghĩa có rất nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng. Nghĩa thường sử dụng xe máy để đảm bảo tính cơ động trong di chuyển. Khi giao “hàng”, Nghĩa thường đi xe máy AirBlade còn khi nhận “hàng”, Nghĩa thường đi xe SH màu cà phê được “độ” để dễ dàng tẩu thoát nếu bị phát hiện.

Để “hàng” có thể chuyển đi nhanh, Nghĩa chỉ nhận vận chuyển các loại ma túy mới nhất phù hợp với nhu cầu thị thường và mỗi lần chuyển số lượng lớn từ 5 nghìn đến 10 nghìn viên thuốc lắc hay vài kg ke, đá trở lên.

Kế hoạch phá án đã triển khai với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an giăng lưới, bủa vây trùm Nghĩa ở hàng chục chốt điểm nhằm bắt bằng được Nghĩa. Khoảng 13h, Đoàn Văn Nghĩa bị bắt gọn cùng 5.036 viên thuốc lắc tại khu vực số 48 đường Ngô Gia Tự, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Hơn 5 nghìn viên thuốc lắc bắt được.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nghĩa tại số 269 Nguyễn Công Hòa (quận Lê Chân, Hải Phòng), Công an quận Hồng Bàng thu giữ được 20 viên đạn, 19 viên nén hình tròn chữ LX, 3 viên nén hình tròn có chữ K, 1 viên nén hình tròn và túi giấy màu tím, 13 túi màu đỏ hình côn trùng, 1 túi giấy màu tím, 1 túi giấy màu đỏ và 5 túi ni lông chứa bột màu trắng, 2 túi ni lông chứa bột màu trắng ngà, 10 lọ chứa dung dịch lỏng có biểu tượng Furari, 1 cân tiểu ly...

Sau khi bắt giữ Đoàn Văn Nghĩa, Công an quận Hồng Bàng đã bàn giao đối tượng cùng hồ sơ vụ án và tang vật cho Phòng Cảnh sát Điều tra Ma túy (Công an TP Hải Phòng) để điều tra mở rộng vụ án.

Lam Khê