Tăng cường giao lưu, trao đổi về công tác Mặt trận giữa TP Hồ Chí Minh và TP Bắc Kinh

Quốc Định 28/03/2017 16:45

Ngày 28/3, Đoàn Đại biểu Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc TP Bắc Kinh do ông Cát Lâm, Chủ tịch Chính hiệp TP Bắc Kinh dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh. Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh và các đại diện Ban Thường trực đã tiếp đoàn.

Đại diện Đoàn Đại biểu Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc TP Bắc Kinh
và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tặng quà lưu niệm cho hai bên.

Giới thiệu với Đoàn công tác, bà Tô Thị Bích Châu cho biết, TP Hồ Chí Minh là trung tâm phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch của Việt Nam; có nhiều lĩnh vực đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Theo bà Châu, chuyến thăm của ông Cát Lâm cùng các thành viên của Đoàn công tác sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và TP Hồ Chí Minh với TP Bắc Kinh nói riêng. Đây là cơ hội tốt để hai bên học hỏi kinh nghiệm hoạt động của nhau.

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh, ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP HCM đã thông báo với đoàn về tình hình kinh tế xã hội TP Hồ Chí Minh nói chung, về những hoạt động của MTTQ TP riêng.

Theo đó, hoạt động của Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh tập trung vào nhiều nhiệm vụ trọng tâm, như: phát huy dân chủ nhân dân; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chăm lo, nâng cao đời sống cho nhân dân; MTTQ TP HCM phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ người nghèo.

Hiện TP Hồ Chí Minh có khoảng 11 triệu người sinh sống, trong đó người Hoa chiếm khoảng 6%, riêng quận 11 người Hoa chiếm 50%. TP Hồ Chí Minh có khá đầy đủ các dân tộc của Việt Nam cùng sinh sống, học tập và làm việc. “Do đông dân tộc nên chúng tôi cố gắng đoàn kết, tuyên truyền chủ trương chính sách. Chúng tôi đang tích cực thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và các hưởng ứng triển khai các cuộc vận động do Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phát động.

TP Hồ Chí Minh đang tập trung củng cố lại trật tự đô thị, lấy lại lề đường cho người đi bộ, lòng đường cho xe cộ chạy thông thoáng và đầu tư mạnh mẽ xây dựng cơ sở hạ tầng.”, lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP HCM chia sẻ.

Ông Cát Lâm và đoàn công tác bày tỏ ấn tượng về TP Hồ Chí Minh bởi vẻ đẹp và sự thân thiện của người dân thành phố. Sau khi nghe đại diện Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh nói về những hoạt động của mình, ông Cát Lâm cho rằng, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hiệp thương Chính trị nhân dân TP Bắc Kinh có nhiều điểm tương đồng.

Chủ tịch Chính hiệp TP Bắc Kinh chia sẻ: “Hoạt động của chúng tôi cũng nhằm kết nối những người dân với nhau, là cầu nối giữa nhân dân với Chính quyền. Chúng tôi cũng có những nội dung hỗ trợ người nghèo như ở Việt Nam. Hoạt động của chúng tôi cũng có sự phối hợp với các tổ chức như: Hội thanh niên, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi,…. Hiện Bắc Kinh có khoảng 21 triệu người dân sinh sống. Ở Trung Quốc có 56 dân tộc anh em thì Bắc Kinh cũng hội đủ các thành phần dân tộc, nên việc đoàn kết các dân tộc là rất quan trọng trong hoạt động của chúng tôi. Giống như TP Hồ Chí Minh, Bắc kinh cũng đang phải đối đầu với nạn kẹt xe, chúng tôi chỉ khác TP Hồ Chí Minh là không cho phát triển xe máy từ rất sớm, nhưng lượng xe đạp điện, xe hơi lại rất đông… Do có nhiều điểm tương đồng nên hợp tác để trao đổi, học hỏi với nhau giữa hai TP HCM là rất cần thiết.”.

Quốc Định