Bắc Kạn: Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã

Thanh Thủy 31/03/2017 08:15

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 51 tổ hợp tác có đăng ký chứng thực với chính quyền địa phương; hơn 2.000 tổ hợp tác được hình thành trên cơ sở tự thành lập, hoạt động chủ yếu là trợ giúp lẫn nhau trong sản xuất nông, lâm nghiệp, tín dụng...Rất nhiều mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, trở thành điểm sáng của tỉnh, trong đó có HTX Hợp Lực.

Với mục tiêu chủ yếu nêu cao tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn về vật chất, vốn, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, gìn giữ nghề truyền thống, năm 2012, HTX Hợp Lực thị trấn Phủ Thông được thành lập. Bước đầu việc sản suất phở khô của hợp tác xã còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vốn ban đầu Hợp tác xã không có mà phải tự các thành viên đóng góp là: 6.000.000đ/ người để mua thiết bị, nguyên vật liệu, các thành viên cũng phải tự lo địa điểm phơi, nguyên liệu, nhân lực, vốn sản xuất...

Sau nhiều nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo, đến nay HTX Hợp lực đã và đang hoạt động tương đối hiệu quả thường xuyên duy trì sản xuất trên 500 kg gạo/ngày; thành phẩm thu đạt trên 400 kg phở khô/ ngày; doanh thu trung bình đạt trên 12.000.000đ/ ngày; thường xuyên tạo việc làm cho 20 lao động nữ. Sản phẩm phở khô Phủ Thông đã được Sở Khoa học Công nghệ tỉnh cấp mã vạch, bao bì sản phẩm, đã có thương hiệu kết nối với các cửa hàng bán hàng khô tại huyện, thành phố trong tỉnh, và kết nối thị trường tiêu thụ với một số tỉnh lân cận giúp tăng thu nhập ổn định cuộc sống cho hội viên, thu nhập bình quân từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Cuộc sống ổn định thành viên của HTX còn xây dựng được 1 tổ tiết kiệm phát triển kinh tế gia đình với 26 thành viên tham gia, mỗi tháng gửi từ 500.000đ đến 800.000đ/người. Tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các hoạt động an sinh xã hội...

Thanh Thủy