Hàn Quốc bắt đầu tìm thi thể mắc kẹt bên trong phà Sewol

K.D. 11/04/2017 08:35

Các đội tìm kiếm cứu hộ sẽ sớm bắt đầu nhiệm vụ đầy nguy hiểm của họ trong việc tìm kiếm thi thể mất tích bên trong xác phà Sewwol, Bộ Hàng hải Hàn Quốc hôm đầu tuần cho hay, sau khi công bố một bức ảnh đáng sợ về nội thất bị hủy hoại bên trong con tàu này.

Bức ảnh chụp bên trong xác phà Sewol. (Nguồn: Yonhap).

Sau một chiến dịch nâng và cập bờ, xác phà Sewol cuối cùng đã được đặt trên một vùng đất khô ráo trong hôm 9/4, tức gần 3 năm kể từ khi nó gặp nạn và chìm xuống vùng biển phía Nam Hàn Quốc, khiến hơn 300 người thiệt mạng - phần lớn là học sinh một trường trung học.

Thi thể của 9 nạn nhân còn lại đến nay vẫn chưa được tìm thấy, và xác của con phà dài 145 m này đã được nâng lên bờ theo nguyện vọng của thân nhân các nạn nhân, những người lo ngại rằng sẽ không tìm thấy thi thể của con em mình.

Trước đó, một nhóm gồm 4 nhân viên cứu hộ đã đi vào bên trong xác phà qua đường cửa sổ để điều tra ban đầu, nhưng đã phải nhanh chóng rút khỏi đó do sợ bị mắc kẹt trong các cấu trúc không ổn định, Bộ Hàng hải Hàn Quốc cho hay.

Trước khi rời khỏi xác phà, họ đã chụp lại một bức hình - sau đó được công bố - bên trong khu vực cabin trên tầng 4, vốn được sử dụng bởi các nam sinh. Bức ảnh cho thấy các bức tường bị gãy mục, các tấm lát sàn, các ống thép bị vặn xoắn và đồ nội thất bằng gỗ bị vỡ thành từng mảnh nằm rải rác trên sàn nhà.

“Ban đầu chúng tôi sẽ lau dọn và tẩy uế con phà này và sau đó kiểm tra an toàn toàn bộ” - ông Lee Cheol-jo, một quan chức phụ trách chiến dịch, cho hay.

Ông Lee cũng cho hay, kế hoạch chi tiết tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn sót lại sẽ được công bố vào thời điểm cuối tuần này. Ngoài ra, một đội thợ lặn gồm 30 người đã tổ chức rà soát khu vực đáy biển nơi phà Sewol bị chìm để tìm kiếm các mảnh thi thể hoặc tư trang của nạn nhân có thể sót lại.

Vụ chìm phà Sewol là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất của Hàn Quốc, góp phần vào sự phế truất của Tổng thống Park Geun-hye. Giới điều tra đã đưa ra kết luận rằng thảm họa này là hậu quả của vô số lỗi của con người, trong đó gồm việc thiết kế lại con phà một cách bất hợp pháp, chở quá tải và thủy thủ đoàn thiếu kinh nghiệm.

K.D.