Vingroup sẽ xử phạt đại lý gọi điện, gửi tin rác 'hành' người dùng di động

Theo Ictnews 03/05/2017 21:00

Vingroup đã gửi văn bản nghiêm cấm các đại lý, nhân viên, cộng tác viên đại lý gọi điện, nhắn tin SMS giới thiệu dự án do công ty làm chủ đầu tư. Nếu ai vi phạm sẽ bị phạt tới 100 triệu đồng/lần, chấm dứt hợp đồng đại lý hoặc có thể đưa ra cơ quan chức năng xử lý…

Tin nhắn rác mời chào mua bất động sản. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo thông tin ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT đưa ra tại Hội nghị Giao ban quản lý Nhà nước tháng 4/2017 của Bộ TT&TT, trong tháng 4, VNPT đã đưa vào hoạt động hệ thống chặn tin nhắn rác, sẵn sàng sử dụng đầu số tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, lên phương án bổ sung chức năng cảnh báo trước khi thực hiện chặn và chặn tin rác.

Với động thái này, VNPT đã chặn 961.000 tin nhắn (trung bình mỗi ngày có 32.000 tin), tổng số thuê bao bị chặn 7.787 thuê bao.

“Tỷ lệ chặn thành công đạt 91% và 9% còn lại vẫn lọt lưới”, ông Trần Mạnh Hùng cho hay.

Trong khi đó, ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho hay tháng 4/2017 Viettel "trảm" 5 triệu tin nhắn rác và 7.000 thuê bao.

Lượng tin nhắn của các mạng khác sang Viettel có chiều hướng tăng. Trong tháng 3/2017, VinaPhone là 9% thì sang tháng 4 lên 15%; Vietnamobile từ 15% sang 23%; MobiFone 7% lên 11%.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục PTTH và TTĐT, phối hợp với Cục Viễn thông xử lý vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, gần đây Cục đã triển khai làm việc với doanh nghiệp sử dụng hình thức gọi điện và dùng tin rác để bán sản phẩm, dịch vụ.

Cụ thể, Cục đã làm việc với Tập đoàn Vingroup và đến cuối tháng 4/2017, Vingroup đã cho 3 công ty con làm về bất động sản gửi văn bản đến các đại lý bán hàng cho Vingroup trên cả nước, nghiêm cấm các đại lý, nhân viên, cộng tác viên đại lý gọi điện, nhắn tin SMS giới thiệu các dự án do công ty làm chủ đầu tư.

Mọi vi phạm đều bị xử lý như bị phạt 100 triệu đồng/lần, chấm dứt hợp đồng đại lý hoặc đưa ra cơ quan chức năng để xử lý… Hoạt động này đã được Vingroup triển khai đến toàn bộ khu vực Hà Nội và một phần phía Bắc; sắp tới sẽ áp dụng tại miền Nam.

Trao đổi tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đánh giá trong thời gian qua các doanh nghiệp viễn thông đã tham gia tích cực trong việc chặn tin nhắn rác nội mạng và liên mạng. Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nâng cấp, chặn tin nhắn rác bằng phần mềm thông minh.

“Các doanh nghiệp chủ động theo cam kết tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư, thể hiện tiêu chí về chất lượng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, Thứ trưởng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với VNCERT để tổ chức hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung về mẫu tin nhắn rác mà các doanh nghiệp đã xác định được, hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh cần cập nhật thường xuyên các mẫu tin nhắc rác mới để đảm bảo hiệu quả chặn ngày càng được nâng cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng ghi nhận trong công tác xử lý tin nhắn rác, thời gian qua các đơn vị thuộc Bộ đã làm khá tốt và các doanh nghiệp viễn thông cũng vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ.

Trong tháng 5/2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn, thắt chặt quản lý SIM rác và tin nhắn rác, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm để làm lành mạnh hóa thị trường…

Theo Ictnews