EU quyết định miễn thị thực cho công dân Ukraine

Duy Long 11/05/2017 19:20

Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua việc cấp quyền di chuyển miễn thị thực cho công dân Ukraine trong hôm 11/5, hoàn thành lời cam kết quan trọng trong tiến trình củng cố quan hệ vững chắc với chính quyền Kiev trong bối cảnh xung đột ở miền Đông vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: AFP).

“Vâng, chúng ta đã làm được!” - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko viết trên Facebook sau quyết định từ Brussels - “Nó giống như trở về nhà sau một hành trình mệt mỏi vậy. Ukraine đang dần trở thành một phần của nền văn minh châu Âu”.

Liên minh châu Âu và Ukraine đã ký kết một thỏa thuận hợp tác về thương mại và chính trị sâu rộng sau sự kiện chính quyền Kiev cũ bị lật đổ hồi năm 2014, trong đó Brussels có mục tiêu mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tới Ukraine. Thỏa thuận này bao gồm đề xuất gỡ bỏ thị thực đối với công dân Ukraine khi di chuyển trong khối EU, một biểu tượng cam kết của khối này đối với Kiev, một tiến trình từng nhiều lần bị trì hoãn.

Một tuyên bố từ Hội đồng châu Âu, gồm 28 quốc gia thành viên EU, nêu rõ rằng việc gỡ bỏ thị thực đối với công dân Ukraine là “một bước tiến triển quan trọng nhằm giúp tăng cường mối quan hệ giữa người dân Ukraine và EU”.

“Bước tiến trên được đưa ra tiếp nối sau các cuộc cải cách cần thiết mà Ukraine đã hoàn thành trong hàng loạt lĩnh vực gồm di trú, trật tự và an ninh công, các mối quan hệ ngoại giao và các quyền cơ bản” - Tuyên bố của Hội đồng châu Âu nêu rõ.

Tuyên bố trên nhấn mạnh rằng, quyết định mà họ đưa ra tuân thủ một thỏa thuận của EU về một cơ chế tạm hoãn, trong đó cho phép các nước thành viên ngừng một thỏa thuận “nếu như phát hiện ra các vấn đề về di trú và an ninh liên quan tới Ukraine”.

Theo kế hoạch mới, công dân Ukraine có hộ chiếu sinh học có thể di chuyển ở các nước thuộc EU mà không cần thị thực trong vòng 90 ngày, vì mục đích du lịch, kinh doanh hoặc thăm người thân - tuy nhiên loại trừ lý do tìm kiếm việc làm. Quyết định trên cũng không được áp dụng đối với Anh và Ireland.

Georgia, quốc gia từng có chiến sự với Nga hồi năm 2008, cũng giành được một thỏa thuận miễn thị thực tương tự trong năm nay.

Bất đồng giữa Nga và Ukraine, EU bắt đầu gia tăng cao độ kể từ làn sóng biểu tình chống chính phủ thân EU hồi năm 2014 ở Ukraine, khiến cho chính quyền Kiev mới lao vào cuộc xung đột với những người ly khai ở khu vực miền Đông kể từ đó đến nay.

Duy Long