Quảng Nam quyết liệt ứng phó với dịch bạch hầu

Tấn Thành 28/05/2017 17:06

Chiều ngày 28/5, vừa từ biên giới nơi xuất hiện dịch bạch hầu trở về, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Y tế vừa mở đợt tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu ở Tây Giang.

Các bác sĩ tiêm ngừa bạch hầu cho học sinh trường THPT Tây Giang.

Theo đó, cùng với sự hỗ trợ của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang. Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với UBND huyện Tây Giang chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí, triển khai quyết liệt các hoạt động ứng phó với tình hình bệnh bạch hầu xảy ra rải rác trong thời gian qua tại một số xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tây Giang.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi đã triển khai, tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị, nhằm tích cực phát hiện sớm ca bệnh và điều trị kịp thời để hạn chế tử vong do bệnh gây ra; cho uống thuốc phòng cho người nhà và người tiếp xúc gần với bệnh nhân để ngăn mầm bệnh. Cùng với đó là phun hóa chất Chloramin tại khu vực điều trị và nơi ở của bệnh nhân để diệt mầm bệnh.

Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nhận biết bệnh và vận động người dân đến Trạm Y tế để được khám phát hiện và điều trị sớm ngay tại tuyến cơ sở. Đặc biệt đã tổ chức hai vòng chiến dịch tiêm vắc xin chống bạch hầu cho 11.856 đối tượng từ 5-40 tuổi của 10/10 xã của huyện”.

Cụ thể từ ngày 22 đến 27/4/2017 tiêm vét được 11.738/11.856 đối tượng (đạt tỷ lệ 99%); vòng II bắt đầu từ ngày 22/5/2017 và đang được triển khai, cập nhật đến chiều ngày 25/5/2017 đã tiêm được 10.196 trẻ, đạt tỷ lệ 85%).

“Tính đến ngày hôm nay, 4 tuần sau ca bệnh cuối cùng (24/4/2017), không phát hiện thêm ca bệnh mới; theo quy định về mặt khoa học có thể nói tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt”- ông Hai khẳng định.

Trong thời gian 22 đến 25/5 Đoàn công tác gồm Viện Pasteur Nha Trang, Tổ chức Y tế thế giới, Sở Y tê, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam cũng đã đến làm việc tại các xã có ca bệnh thời gian qua, gặp gỡ gia đình bệnh nhân, làm việc với UBND xã, các trường học về công tác phòng chống bệnh bạch hầu. Sáng 25/5 đoàn làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, Chủ tịch UBND huyện. Chiều đoàn làm việc với BV ĐKKV Miến núi phía Bắc.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao nhân thức cộng đồng về bệnh và các biện pháp phòng chống; Tăng cường tiêm chủng thường xuyên cho trẻ em các loại vắc xin đạt tỷ lệ >95%, bảo đảm chất lượng an toàn tiêm chủng; Đẩy mạnh hoạt động giám sát ca bệnh tại cộng đồng thông qua mạng lưới y tế thôn bản, y tế xã; Chẩn đoán sớm và điều trị tích cực ngay từ tuyến xã, cũng cố công tác điều trị, cách ly tại bệnh viện huyện, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc men, kiên quyết không để xảy ra tử vong do bệnh; Xử lý dịch đúng thường quy: uống thuốc kháng sinh dự phòng, phun hóa chất khử khuẩn, tiêm vắc xin chống dịch rộng rãi cho tất cả đối tượng có nguy cơ để hạn chế số mắc bệnh nếu có.

Trước đó vào chiều 10/5, Bác sĩ Nguyễn Huy Thông, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tây Giang cho biết, có một cháu Zơ Râm Mai Nhất Ba (7 tuổi), trú thôn Zrượt, xã Ch’Ơm, Tây Giang bị tử vong nghi do dịch bạch hầu. Sự việc khiến cho người dân địa phương lo lắng.

Bởi trước đó, tại 2 thôn 8A và 8B của xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn nơi từng có ít nhất 3 người chết với cùng triệu chứng đau ở cổ họng, 10 người khác cùng có triệu chứng trên được phát hiện và điều trị ổn định. Qua xét nghiệm 10 mẫu bệnh phẩm, có 2 ca dương tính với virus bạch hầu.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam công bố có ổ dịch bạch hầu tại địa phương trên và đã triển khai các biện pháp phòng chống và nêu quyết tâm không để dịch bùng phát.

Tuy nhiên ở một địa phương ở vùng núi cao đời sống còn lạc hậu, với đa số là hộ nghèo. Do đó khi xuất hiện ổ dịch, hay những chứng bệnh tương tự người dân không khỏi lo sợ.

Vì vậy, việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu ở Tây Giang là việc làm rất cần thiết, đáng ghi nhận, vì không chỉ để triệt tiêu bệnh bạch hầu mà là còn để an dân.

Tấn Thành