Khởi tố nhà báo ‘vòi tiền gỡ bài’ tội lừa đảo

Quốc Trung 15/08/2017 18:50

Nguồn tin của Đại Đoàn Kết Online cho hay, chiều ngày 14/8, Viện KSND TP Cần Thơ đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bà Phạm Lê Hoàng Uyển (41 tuổi), Trưởng Cơ quan đại diện phía Nam của Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập để điều tra việc nhận tiền của doanh nghiệp.

Bị can Phạm Lê Hoàng Uyển tại cơ quan công an.

Ngoài bị can Uyển còn có ông Võ Hoàng Hà người đi chung xe và ngồi cùng bàn cà phê lúc nhận tiền tại quán Hoa Cau, quận Ninh Kiều cũng bị khởi tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị can này cũng bị CQĐT ra lệnh tạm giam, lệnh này đã được VKS phê chuẩn vào chiều 14/8.

Như Đại Đoàn Kết Online đã nêu, từ ngày 31/7 đến 4/8, Báo Phụ nữ TP HCM đăng loạt 3 bài về dự án bất động sản du lịch quy mô hàng ngàn tỷ đồng tại Hậu Giang. Sau khi báo đăng, Phạm Lê Hoàng Uyển đã chủ động gọi cho chủ doanh nghiệp đầu tư dự án trên và nói rằng nếu muốn gỡ bài thì phải chung 700 triệu đồng.

Tại cuộc trao đổi, Uyển còn cam kết trong vòng 24 giờ sau khi nhận được 350 triệu đồng (nhận tiền đợt đầu), 3 bài báo đăng trên Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh sẽ được gỡ khỏi trang điện tử của tờ báo này. Sau đó, doanh nghiệp phải đưa tiếp cho Uyển số tiền 350 triệu đồng còn lại.

Ngoài ra nữa nhà báo này còn yêu cầu doanh nghiệp phải đưa tiền trong ngày 6/8, nếu chậm thì hôm sau Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh sẽ đăng tiếp bài thứ 4. Lúc này, giá gỡ bài sẽ tăng lên 1 tỷ đồng.

Lo sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đã đồng ý yêu cầu của Uyển. Doanh nghiệp đã hẹn Uyển đưa tiền tại quá cà phê Hoa Cau tại khu vực bến Ninh Kiều, trong lúc Uyển đang nhận tiền thì Công an đã ập tới bắt quả tang. Cơ quan chức năng xác định, cùng đi với Uyển còn có ông Võ Hoàng Hà và một tài xế.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 280 triệu đồng, 3 điện thoại di động, cùng một số tài liệu khác.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, Uyển khai nhận có một số người cùng tham gia việc can thiệp gỡ bài. Những người này đang được CQĐT mời để làm rõ.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ, vụ án đang được mở rộng và bước đầu xác định bị can Hà có giấy giới thiệu là cộng tác viên của tờ báo mà Uyển đang làm việc.

Chiếc ô tô dùng để chở Uyển từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ nhận tiền là xe của Hà.

Quốc Trung