HLV Park Hang-seo làm HLV trưởng tuyển Việt Nam: Sứ mệnh nâng tầm bóng đá Việt

Khánh Vy 02/10/2017 08:10

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mới đây đã công bố việc VFF và HLV Park Hang-seo cơ bản đạt được thoả thuận trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia, đội tuyển U23 và đội tuyển Olympic. Hai bên cơ bản đã thống nhất được các điều kiện về việc HLV Park sẽ trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia, đội tuyển U23 và đội tuyển Olympic.

Bóng đá Việt bắt tay với ông thầy đến từ Hàn Quốc.

Quyết định nhanh chóng

Ông Park Hang-seo năm nay 58 tuổi, hiện đang là HLV của CLB Changwon (thi đấu ở Giải hạng nhì Hàn Quốc, kém Giải vô địch K-League 2 bậc). Cột mốc đáng nhắc đến nhất trong sự nghiệp của ông Park Hang-seo có lẽ là thời điểm ông làm trợ lý cho HLV lừng danh người Hà Lan Guus Hiddink tại World Cup 2002.

Tại giải đấu này, Hàn Quốc đã gây chấn động cho làng bóng đá thế giới khi lọt vào đến bán kết. HLV Park Hang-seo có một hồ sơ khá ấn tượng khi từng dẫn dắt nhiều CLB nổi danh như Gyeongnam, Chunnam Dragons và Sangju Phoenix.

Dưới thời dẫn dắt của ông (2005-2007), Gyeongnam chơi khá ấn tượng ở K-League. Họ thậm chí đứng hạng 4 trong mùa 2007. Thành tích đáng kể nhất của ông Park Hang-seo khi huấn luyện ở cấp độ CLB là giúp Sangju vô địch K-League Challenge (giải Hạng hai Hàn Quốc) vào năm 2013.

Trước khi dẫn dắt các CLB, ông Park Hang-seo còn dẫn dắt đội U-23 Hàn Quốc vào năm 2002. Đội giành được HCĐ ở Asian Games 2002. Với việc bóng đá Việt bắt tay với một HLV sống và làm việc ở môi trưởng bóng đá đỉnh cao tại Hàn Quốc, chắc chắn kiến thức, kinh nghiệm của ông Park Hang-seo sẽ giúp ích rất nhiều cho bóng đá Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới, HLV Park Hang-seo sẽ để lại những dấu ấn đậm nét hơn và thành tích cao.

Việc VFF và HLV Park Hang-seo đàm phán nhanh chóng thành công đến chính bản thân HLV Park Hang-seo còn phải thừa nhận: “Tôi đã ký hợp đồng tại SVĐ Seoul World Cup. Mọi thứ diễn ra rất nhanh trong khoảng 1 tuần”. Cũng bởi mọi việc diễn ra quá nhanh nên ngay sau khi VFF công bố việc đã đàm phán thành công và sẽ tiến hành ký hợp đồng với HLV Park Hang-seo.

Đã có những nghi ngờ rằng VFF bỏ ngang quy trình chọn lọc các ứng viên đã nộp hồ sơ để đến với ông Park Hang-seo và VFF sẽ chịu không ít tổn thất về uy tín, đồng thời đưa ý kiến của lãnh đạo LĐBĐVN nói rằng “ông Park Hang-seo không hề có tên trong danh sách các ứng viên đã nộp đơn về cho LĐBĐ Việt Nam. Có vẻ như, VFF đã đến với chiến lược gia người Hàn Quốc theo mối quan hệ nào đó của cá nhân chứ không phải “chính thống”?

Ngay lập tức điều này đã được ông Nguyễn Xuân Gụ- phó chủ tịch VFF cho biết: “Tôi không hiểu một số tờ báo lấy nguồn tin HLV Park Hang-seo không nằm trong danh sách ở đâu ra. Đó là những thông tin bịa đặt, gây ảnh hưởng đến uy tín của VFF. Trước tiên, tôi phải khẳng định lại trong số rất nhiều hồ sơ gửi đến LĐBĐVN ứng cử chức danh HLV trưởng ĐTVN có HLV Park Hang-seo. Từ mấy chục hồ sơ, Thường trực thống nhất giao cho Hội đồng HLVQG và Tổng thư ký trực tiếp tuyển chọn ra các hồ sơ sáng giá nhất vào chung kết và báo cáo Thường trực. Trên cơ sở đó, Thường trực thống nhất uỷ quyền cho Phó Chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch phụ trách tài chính - tài trợ Đoàn Nguyên Đức và Tổng thư ký Lê Hoài Anh đàm phán các vấn đề cụ thể trong hợp đồng. Tôi xin khẳng định HLV Park Hang-seo là một trong 5 ứng viên nằm trong danh sách rút gọn được chọn ra từ rất nhiều bộ hồ sơ mà Ban Tổng thư ký nhận được. Trong danh sách này có 2 HLV người Tây Ban Nha, 1 Bồ Đào Nha, 1 Nhật Bản và 1 Hàn Quốc”.

Ngay sau đó ông Trần Quốc Tuấn, ông Lê Hoài Anh và ông Đoàn Nguyên Đức đã lập tức bay sang Seoul (Hàn Quốc) gặp trực tiếp HLV Park Hang-seo để thống nhất những điều khoản trong hợp đồng.

Sứ mệnh nâng tầm bóng đá Việt Nam

“Các lãnh đạo VFF đánh giá cao những kinh nghiệm mà tôi có được tại K-League. Tôi không thể tiết lộ cụ thể về mức lương tôi sẽ nhận được. Họ (VFF) nói với tôi đó là mức lương cao nhất mà một HLV ĐTVN được hưởng từ trước đến nay”- ông Park Hang-seo cho biết trên trang Chosun về quá đàm phán giữa mình và VFF.

Cũng trên trang Chosun (Hàn Quốc), tân HLV trưởng tuyển Việt Nam không ngần ngại chia sẻ mục tiêu và tham vọng của mình: “Tôi đến đây với sứ mệnh nâng tầm bóng đá Việt Nam. Tôi tự đặt ra mục tiêu cho bản thân rằng, bóng đá Việt Nam sẽ góp mặt ở Asian Games 2019 và Olympic Tokyo 2020. Tất nhiên, để có thể hoàn thành được điều đó, tôi cần sự hỗ trợ tối đa từ các cộng sự cũng như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF)”.

Nhận lời ngồi vào chiếc “ghế nóng” ở ĐTVN hứa hẹn sẽ không phải là một thử thách dễ dàng bởi đây là lần đầu tiên ông Park Hang-seo dẫn dắt một đội bóng bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc. Tuy nhiên, với hy vọng quảng bá hình ảnh bóng đá Hàn Quốc ra thế giới, vị chiến lược gia 58 tuổi này đã quyết định chấp nhận trải nghiệm mới tại Việt Nam.

Được biết, về cơ cấu trong BHL, bên cạnh 1 trợ lý HLV người Hàn Quốc do ông Park Hang-seo tiến cử, các vị trợ lý còn lại sẽ là người Việt Nam, cùng với một phiên dịch viên thành thạo 3 ngôn ngữ Việt Nam, Anh và Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, ông Park Hang-seo sẽ dự khán trận đấu giữa ĐTVN và Campuchia trên SVĐ Mỹ Đình vào ngày 10/10 và sau đó sẽ thỏa thuận những chi tiết cuối cùng của bản hợp đồng và tổ chức lễ ký chính thức cũng như tham dự buổi họp báo ra mắt với tư cách HLV trưởng ĐTVN sau đó 1 ngày. Ông Park Hang-seo sẽ bắt đầu hành trình của mình tại Việt Nam bằng trận đấu với Afghanistan vào tháng 11 tới.

Khánh Vy