Canada: Máy bay không người lái va chạm máy bay thương mại

K.D. 16/10/2017 17:26

Một sự kiện hy hữu xảy ra tại Canada trong hôm đầu tuần khi một chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ va chạm với một chuyến bay thương mại, trong vụ việc đầu tiên được ghi nhận ở nước này.

Ảnh minh họa.

Một máy bay thuộc hãng hàng không Skyjet đang tiếp cận sân bay quốc tế Jean Lesage của thành phố Quebec thì bất ngờ có một chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ lao vào phần cánh của nó. Vào thời điểm đó, có khoảng 6 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn đang trong khoang máy bay.

"Tôi thở phào nhẹ nhõm khi biết rằng máy bay trên chỉ chịu tổn thất nhẹ và vẫn có thể hạ cánh an toàn" - Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau nói trong một tuyên bố.

Hồi đầu năm nay, Canada đã tuyên bố các biện pháp an toàn trong đó quy định rằng việc điều khiển máy bay không người lái trong bán kính 5,5 km gần một sân bay là phạm pháp. Quy định mới cũng hạn chế độ cao của máy bay không người lái xuống còn dưới 90 m. Những ai vi phạm các quy định trên có thể bị phạt 20.000 USD hoặc cao nhất là án tù.

Được biết, máy bay không người lái trong vụ va chạm đã tuân thủ quy định về bán kính, nhưng lại bay cao hơn so với mức quy định cho phép.

"Nếu máy bay không người lái đâm vào kính phòng lái hoặc động cơ máy bay, có thể dẫn tới những hậu quả thảm khốc" - ông Garneau nói.

Hồi đầu năm nay, ở Trung Quốc cũng có trường hợp tương tự khi một máy bay không người lái bay rất sát một máy bay thương mại, khiến chính quyền bắt giữ người điều khiển máy bay không người lái. Hồi năm ngoái, một phi công của hãng British Airways (Anh) cũng báo cáo sự việc một máy bay không người lái đâm vào phía trước máy bay ông điều khiển khi nó đang hướng tới sân bay Heathrow.

Ở Canada, chính quyền cho hay hiện có khoảng 1.600 vụ việc có liên quan tới máy bay không người lái tính từ đầu năm đến nay, trong đó có 131 vụ đe dọa tới an toàn hàng không.

K.D.