New Zealand sắp cấm người nước ngoài mua nhà

24/10/2017 18:05

Những người nước ngoài sẽ không còn được phép mua nhà ở New Zealand nữa, Thủ tướng đắc cử nước này, bà Jacinda Ardern, hôm 24/10 tuyên bố trong lúc công bố dự thảo chính sách mới với các đối tác trong liên minh cầm quyền.


Thủ tướng đắc cử New Zealand Jacinda Ardern. (Nguồn: AFP).

Động thái trên được bà Ardern đưa ra là nhằm giải quyết tình trạng giá bất động sản đang gia tăng và sau các vòng đàm phán kéo dài giữa lãnh đạo đảng Lao động và Winston Peters nhằm hình thành một chính phủ mới. Bà Ardern cũng tuyên bố các kế hoạch giảm lượng người nhập cư và tập trung vào phát triển khu vực, tạo công ăn việc làm.

"Chúng tôi đã nhất trí về việc cấm người nước ngoài mua nhà" - bà Ardern nói, làm rõ về các quy định mới chỉ áp dụng với người không phải công dân của New Zealand - "Chúng tôi cũng có kế hoạch phát triển khu vực trang trại và nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng khác".

Ông Peters, một ứng viên sừng sỏ trong kỳ tranh cử vừa qua và là người có quan điểm chống người nhập cư, nói rằng một thông điệp đã được đưa ra trong đó nhấn mạnh rằng New Zealand "không phải để mua bán".

"Sẽ có một sự thay đổi cùng một tín hiệu rõ ràng gửi tới toàn thế giới rằng New Zealand sẽ không còn để rao bán theo cách như trước đây nữa. Chúng tôi rất vui về điều đó" - ông Peters nói.

Quyền sở hữu nước ngoài và tình trạng thiếu nhà ở tại các thành phố lớn của New Zealand là một trong những vấn đề trọng tâm được tranh luận trong kỳ bầu cử tổ chức hôm 23/9 vừa qua ở nước này.

Bà Ardern, người đã thực hiện chiến dịch tranh cử một cách hữu hiệu dựa trên các vấn đề về xã hội bao gồm mua nhà ở và cải thiện chăm sóc y tế, đã mô tả chủ nghĩa tư bản như một "thất bại lớn" khi giải quyết vấn đề nhà ở cho những người nghèo.

Vị nữ Thủ tướng đắc cử 37 tuổi này còn nói rằng ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới của bà sẽ là tăng lương tối thiểu, giải quyết các vấn đề môi trường, giải quyết vấn đề người vô gia cư và trẻ em nghèo khó. "Các bạn sẽ chứng kiến mức giảm trong tỷ lệ bất bình đẳng", bà Ardern nói.