Ông Shinzo Abe tiếp tục giữ ghế Thủ tướng Nhật Bản

Duy Long 01/11/2017 18:59

Ông Shinzo Abe đã tái đắc cử chức Thủ tướng Nhật Bản trong hôm 1/11 sau khi liên minh cầm quyền của ông giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tháng trước và chỉ vài ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: BusinessInsider).

Ông Abe, 63 tuổi, đã nhậm chức Thủ tướng nhiệm kỳ đầu tiên của mình vào tháng 12/2/2012 với lời cam kết sẽ thúc đẩy nền kinh tế và tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều mối đe dọa mới.

Liên minh cầm quyền mà đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông dẫn đầu đã duy trì được thế "siêu đa số" trong Hạ viện Nhật Bản sau kỳ bầu cử diễn ra hôm 22/10 vừa qua. Đây được xem là một cơ hội hiếm có và cũng là cơ hội cuối cùng để ông tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp cùng các chính sách quan trọng khác.

Thủ tướng Abe được dự đoán sẽ tiếp tục tái bổ nhiệm các vị Bộ trưởng đương nhiệm trong nội các của mình và chỉ thị cho họ chuẩn bị kế hoạch ngân sách từ nay đến ngày 31/3/2018, trong đó tập trung đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc trẻ em và tăng sản lượng sản xuất trong nước.

Trong một cuộc điện đàm diễn ra trong hôm đầu tuần này, ông Abe cùng Tổng thống Trump đã nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đưa ra các biện pháp đối phó với chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm, ông Trump đã nói với ông Abe rằng ông "đang hướng tới chuyến thăm Nhật Bản, rằng Nhật Bản và Mỹ luôn sát cánh 100% và không có chỗ cho sự ngờ vực về khối đồng minh Mỹ-Nhật", Phó Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yasutoshi Nishimura, nói trước báo giới.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật đã tích cực phát triển mối quan hệ cá nhân kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1 năm nay, thậm chí còn lên kế hoạch chơi golf cùng nhau nhân chuyến thăm của ông Trump tới Nhật Bản trong khoảng thời gian từ 5 đến 7/11 tới.

Duy Long