Số nạn nhân vụ thảm sát ở Ai Cập lên tới 305 người

26/11/2017 22:15

Con số người thiệt mạng trong vụ thảm sát bằng bom và súng máy tại một nhà thờ Sufi ở bán đảo Sinai, Ai Cập đã tăng lên 305 người, trong đó có 27 trẻ em- giới công tố nhà nước nước này hôm 26/11 cho hay trong lúc đang tổ chức lễ quốc tang.


Người thân của các nạn nhân bị thương trong vụ tấn công ngồi trước cửa bệnh viện chờ tin tức (Nguồn: BBC).

Theo công bố từ văn phòng công tố nhà nước Ai Cập, có 128 người khác cũng bị thương trong vụ tấn công đẫm máu. Tuyên bố cho hay có khoảng 25-30 tay súng đã tham gia vào vụ tấn công nhà thờ al Rawadah ở Bir al-Abed.

Giới công tố viên cũng đưa ra nhiều chi tiết liên quan tới vụ tấn công này. Những kẻ tấn công đã xuất hiện cùng 5 chiếc xe SUV và được trang bị nhiều khẩu súng máy tự động. Chúng đi tới một vị trí nhắm sẵn ngay trước cửa chính nhà thờ Hồi giáo này cùng các cửa vào khác của nó.

Những người sống sót sau vụ việc đang được điều trị trong bệnh viện đã kể lại rằng, họ nghe thấy nhiều tiếng súng và tiếng nổ lớn ngay khi vụ tấn công bắt đầu. Một số tay súng, trong đó có nhiều kẻ bịt mặt, sau đó ập vào nhà thờ và xả súng. Những kẻ tấn công này để râu và tóc dài, mặc đồ quân sự trên tay cầm súng máy hạng nặng. Ít nhất 1 kẻ trong số này mang theo cờ của phiến quân IS- tuyên bố của văn phòng công tố cho hay.

Hiện chưa có tuyên bố nhận trách nhiệm nào đến từ phía IS hay chi nhánh của tổ chức này ở Ai Cập. Tuy nhiên vụ tấn công đẫm máu này mang nhiều yếu tố của một vụ tấn công do IS thực hiện.

Tổ chức phiến quân này hiện vẫn duy trì một chi nhánh hoạt động ở phía Bắc bán đảo Sinai và liên tục khuấy động các nhóm cực đoan Hồi giáo khác, bất chấp nỗ lực kiềm chế của các lực lượng an ninh Ai Cập.

"Không ai thoát khỏi nhà thờ"

Một trong số những người sống sót sau vụ tấn công kể với hãng tin CNN rằng, ông đã may mắn sống sót nhờ được che bởi thi thể của những nạn nhân khác khi những kẻ tấn công bao vây nhà thờ.

"Không có ai thoát khỏi nhà thờ cả" - một nhân chứng khác kể lại, thêm rằng người cha cùng 8 thành viên khác trong gia đình ông, bao gồm cả một người anh và cậu cháu trai, đều thiệt mạng.

Nhân chứng trên nói rằng, các binh sỹ Chính phủ tại một đơn vị quân sự đang đóng gần đó chắc chắn đã nghe thấy tiếng súng, tuy nhiên họ lại không đưa ra phản ứng nhanh chóng.

"Ngay cả những chiếc xe cứu thương tới hiện trường cũng bị dính đạn" - nhân chứng này cho hay.

Một nhân chứng khác cho hay ông đã lái một trong số những chiếc xe cứu thương tới hiện trường, tuy nhiên phải quay đầu trở lại sau khi nghe thấy nhiều tiếng súng. Phải mãi tới khi lực lượng an ninh tới để hộ tống, những chiếc xe cứu thương này mới có thể đến được hiện trường vụ tấn công.

Trong một bài phát biểu ngắn được truyền hình trực tiếp sau cuộc họp với giới chức an ninh, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi nói rằng chính phủ sẽ truy lùng những kẻ tấn công.

"Chúng tôi sẽ đáp trả lại hành động này bằng vũ lực đối với những kẻ khủng bố" - ông el-Sisi tuyên bố - "Hành động khủng bố này sẽ làm tăng lòng quyết tâm của chúng tôi cùng như tăng cường cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố".

Lễ quốc tang kéo dài 3 ngày cũng đã bắt đầu trong hôm Chủ nhật vừa qua. Ông el-Sisi cũng chỉ thị cho lực lượng vũ trang xây dựng một đài tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ở nhà thờ Hồi giáo nọ.

Tình trạng bất ổn ở Sinai

Vụ tấn công đẫm máu xảy ra hôm thứ Sáu tuần trước đã vấp phải sự lên án từ cộng đồng quốc tế, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump nằm trong số các nhà lãnh đạo thể hiện lòng thương tiếc sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống el-Sisi từng thể hiện rõ quan ngại rằng các tay súng của IS đang bỏ trốn khỏi Iraq và Syria sẽ đổ tới Ai Cập. Các lực lượng an ninh của nước này cũng phải đối diện với các cuộc tấn công diễn ra hàng ngày, do những kẻ phiến quân thân với IS thực hiện ở khu vực phía Bắc bán đảo Sinai.

Tổ chức Wilayat Sinai, từng thề trung thành với IS trong năm 2014, đứng đằng sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố và khiến hàng trăm người chết ở khu vực này. Chúng từng nhận trách nhiệm vụ đánh bom một máy bay thương mại của Nga hồi tháng 10/2015 trên bán đảo Sinai, khiến 224 người thiệt mạng.