Người Philippines đón Giáng sinh trong trại sơ tán

Linh Chi 25/12/2017 17:50

Hàng chục nghìn người dân ở các ngôi làng phía Nam Philippines đã phải đón lễ Giáng sinh trong các lều tạm khẩn cấp trong hôm đầu tuần, sau khi khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề từ một cơn bão có cường độ mạnh, khiến hơn 150 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán.

Người Philippines đón Giáng sinh trong trại sơ tán

Nhiều người dân ở khu vực miền Nam Philippines trải qua dịp Giáng sinh trong các trung tâm sơ tán. (Nguồn: Reuters).

Cơn bão nhiệt đới Tembin đã gây ra tình trạng sạt lở đất và lũ quét nghiêm trọng, chủ yếu là ở các tỉnh Lanao del Norte và Lanao del Sur và trên bán đảo Zamboanga của Philippines. Cơn bão này đã tăng cường sức mạnh thành một cơn bão lớn hơn trước khi rời khỏi nước này và hướng tới Việt Nam.

Con số người thiệt mạng ở Philippines do bão Tembin - thống kê trong hôm đầu tuần - đã lên tới 164 người, trong khi 171 người khác mất tích, theo bà Marian Marasigan, người phát ngôn của cơ quan ứng cứu thảm họa của Philippines.

Theo báo cáo được đưa ra trong một cuộc họp báo hôm 25/12, hơn 97.000 người hiện vẫn phải trú tạm trong các trung tâm sơ tán ở khắp miền Nam, trong khi gần 85.000 người khác phải sơ tán và đang ở nhiều khu vực khác nhau.

Các trận mưa khủng khiếp diễn ra tại các vùng núi dường như là nguyên nhân gây nên tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng ở miền Nam Philippines, bà Marasigan cho hay.

Khi các con đập tự nhiên bị phá vỡ do chịu sức ép lớn, những dòng lũ quét đã đổ xuống các ngôi làng nằm bên dưới một cách nhanh chóng.

Lượng nước khổng lồ này có tốc độ di chuyển quá nhanh đã khiến nhiều người bị nước cuốn, nhiều ngôi nhà bị quét sạch.

Bão Tembin, hay còn được người Philippines gọi là bão Vinta, đã tăng cường sức mạnh khi đi qua vùng biển Sulu và tăng vận tốc di chuyển kể từ hôm thứ Bảy tuần trước, có sức gió lên tới 105 km/giờ và gió xoáy 145 km/giờ. Điều đáng nói là cơn bão này càng di chuyển thì càng gia tăng sức mạnh.

Trước khi cơn bão Tembin đổ bộ, giới chức Philippines đã cảnh báo rằng các khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của cơn bão cần phải đi sơ tán sớm nhất có thể, bởi vậy họ đang tìm hiểu nguyên nhân tại sao cơn bão này lại khiến nhiều người chết đến vậy. Bà Marasigan cho hay, có thực tế là nhiều người dân không chịu rời khỏi ngôi nhà họ khi mà lễ Giáng sinh đã cận kề.

"Chúng tôi không hề muốn kéo người dân ra khỏi ngôi nhà của họ khi mà lễ Giáng sinh chỉ còn cách vài ngày, cách tốt nhất mà chúng tôi có thể làm được là thuyết phục làm sao để họ hiểu về lý do tại sao họ cần phải đi sơ tán ngay lập tức" - bà Marasigan nói.

Con số người thiệt mạng cùng sự tàn phá mà bão Tembin mang đến, tuy nhiên, chỉ là một trong số hàng loạt các sự kiện thảm họa mà quốc gia tập trung đông cộng đồng người Công giáo phải gánh chịu trong thời điểm nhạy cảm - người dân tất bật chuẩn bị cho lễ Giáng sinh, lưu lượng giao thông gia tăng đột biến vì nhiều người về quê đoàn tụ với gia đình.

Trước đó, trong hôm thứ Năm tuần trước, một chuyến phà ở tỉnh Quezon, đông bắc Philippines đã bị lật do sức gió và sóng lớn, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. May mắn, 250 hành khách và thủy thủ đoàn được cứu hộ kịp thời.

Hồi đầu tuần trước, một cơn bão nhiệt đới khác đổ bộ vào nước này cũng khiến hơn 50 người thiệt mạng và 31 người khác mất tích, chủ yếu là do tình trạng sạt lở đất. Cơn bão này cũng khiến hơn 10.000 ngôi nhà bị hư hại ở khu vực miền Trung Philippines.

Một trong những nơi chịu ảnh hưởng của bão Tembin là thành phố Marawi, một thành phố ven hồ thuộc tỉnh Lanao del Sur hiện đang cố gắng hồi sinh sau cuộc chiến chống những kẻ phiến quân thân IS kéo dài suốt 5 tháng.

Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người và khiến cho toàn bộ dân số gồm 200.000 người của Marawi phải đi sơ tán.

Các đội nhân viên cứu hộ, binh sĩ, cảnh sát và tình nguyện viên đã được triển khai tới các khu vực bị ảnh hưởng để tìm kiếm người sống sót, dẹp quang những đống đổ nát do nhà sập, phục hồi mạng lưới điện và thông tin liên lạc.

Chính phủ Philippines cho hay họ sẽ cấp tốc viện trợ những khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Tembin.

Trong khi đó, Romina Marasigan, người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia, nói rằng tình trạng hiện nay là "rất khó khăn" khi phải tập trung gần như hết nguồn lực để khắc phục hậu quả của 2 cơn bão liên tiếp.

Philippines là quốc gia thường xuyên phải gánh chịu những cơn bão lớn hình thành ở Thái Bình Dương. Philippines trung bình mỗi năm phải hứng tới 20 cơn bão lớn nhỏ, khiến cho đất nước nằm trên vành đai bão Thái Bình Dương này trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các thảm họa tự nhiên, xét trên toàn thế giới.

Linh Chi