Tái cơ cấu để du lịch cất cánh

Minh Phúc 28/12/2017 09:00

Năm 2017, du lịch Việt Nam thu hút khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, bình quân hơn 1 triệu lượt khách/tháng.Tuy nhiên, bên cạnh thành tựu đã đạt được vẫn còn không ít những vấn đề cần khắc phục để có thể đạt được mục tiêu từ nay đến năm 2030, đóng góp 12% cho GDP.

Tại hội thảo “Những vấn đề đặt ra trong tái cơ cấu ngành du lịch”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: Đó mới chỉ là bước ban đầu, những con số nói trên thực sự vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, và sức cạnh tranh còn khá yếu so với các nước trong cùng khu vực. Do đó, việc thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại ngành sẽ là những bước quan trọng để khắc phục những điểm yếu của du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Trong đó, có 6 vấn đề cơ bản đặt ra trong tái cấu trúc ngành cần sớm được cải thiện. Đó là cơ cấu lại nguồn lực, vốn đầu tư phát triển du lịch; điều chỉnh phát triển sản phẩm du lịch; định hướng thị trường du lịch; cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch; cơ cấu lại nguồn nhân lực du lịch; cơ cấu lại về tổ chức, quản lí ngành du lịch.

Đề cập về vai trò sáng tạo trong ngành du lịch, TS Nguyễn Đình Cung- viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lí kinh tế Trung ương cho rằng, bây giờ người ta trồng lúa trên sa mạc mới là hấp dẫn, trồng lúa trên cánh đồng lúa là chuyện hết sức bình thường. Vì thế, có thể hiểu rằng vấn đề đầu tiên trong việc tái cơ cấu ngành du lịch chính là việc làm phong phú và đa dạng các loại sản phẩm du lịch.

Có thể nói, Việt Nam tận dụng rất hiệu quả du lịch danh thắng, nhưng du lịch lịch sử chiến tranh thì lại gần như không được mấy quan tâm. Đó là một khoảng trống lớn mà các nhà làm du lịch cần phải nghiên cứu, xem xét để có thể cân bằng lại trong những năm tới.

Để phát huy được nội lực của toàn ngành, theo TS Nguyễn Đình Cung thì trong giai đoạn trước mắt, ngành du lịch nên định hướng vừa phát triển theo chiều rộng, vừa phát triển theo chiều sâu theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng khách, và hiệu quả sử dụng nguồn lực, cũng như năng suất lao động. Chỉ có như vậy mới tạo ra động lực cho sự phát triển, là điều kiện tiên quyết để ngành du lịch nước ta có thể cất cánh trong tương lai.

Minh Phúc