Cam kết tháo dỡ tượng Bà Chúa Xứ xây dựng trái phép

Trung Kiên 01/03/2018 07:22

Ngày 28/2, UBND tỉnh An Giang và các Sở ngành có liên quan làm việc trực tiếp với đại diện Công ty TNHH MGA Việt Nam - Chủ đầu tư xây dựng công trình tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam (TP Châu Đốc), gây xôn xao dư luận. Sau buổi làm việc, chủ đầu tư đã cam kết với tỉnh An Giang sẽ tháo dỡ công trình tượng Bà Chúa Xứ.

Cam kết tháo dỡ tượng Bà Chúa Xứ xây dựng trái phép

Tượng bà Chúa Xứ đang xây dựng trên núi Sam sẽ được tháo dỡ trong tuần này.

Những ngày qua dư luận của tỉnh An Giang nói riêng và của ĐBSCL nói chung đã phản đối việc nhà đầu tư xây dựng thêm 1 tượng Bà Chúa Xứ trong giai đoạn cận Tết Nguyên đán vừa qua. Nhiều ý kiến cho rằng làm như vậy sẽ phá vỡ truyền thuyết.

Theo truyền thuyết lưu lại khoảng đầu thế kỷ 18, khi nhìn thấy sự linh ứng của Bà Chúa Xứ (tọa trên đỉnh núi Sam), người dân địa phương lúc bấy giờ đã quyết định thỉnh tượng Bà xuống chân núi để tiện việc thờ cúng. Rất nhiều thanh niên khoẻ mạnh cũng không thể lay chuyển để dời tượng bà đi nơi khác. Tuy nhiên có tin báo rằng chỉ cần 9 cô gái đồng trinh khiêng là được. Quả nhiên, tượng Bà được 9 cô gái khiêng xuống dễ dàng. Nhưng khi đi đến chân núi thì tượng Bà bất ngờ nặng trịch, không thể di chuyển thêm nữa. Và người ta quyết định chọn nơi đây để an vị tượng bà. Miếu thờ Bà Chúa Xứ được đặt tại vị trí này từ đó cho đến nay...

Được biết, hạng mục công trình này nằm trong Đồ án quy hoạch chi tiết của Khu Du lịch Văn hóa Tâm linh Bà Chúa Xứ - cáp treo Núi Sam (phần trên núi) với tỷ lệ 1/500 và đã được UBND tỉnh An Giang chấp thuận tại Thông báo số 52/TB-VPUBND ngày 6/2; được Bộ VHTTDL thống nhất về chủ trương xây dựng tại Văn bản số 626/BVHTTDL-DSVH ngày 13/2. Dự kiến Công ty sẽ chính thức mở cửa cho khách tham quan Khu Du linh Văn hóa Tâm linh Bà Chúa Xứ - Cáp treo Núi Sam vào ngày 18/2 (tức mùng 3 Tết) nhưng không thành.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng về quy định pháp luật về di sản văn hóa, quản lý đầu tư xây dựng và cấp phép xây dựng thì Công ty TNHH MGA Việt Nam chưa hoàn chỉnh hồ sơ để lập thủ tục trình cấp thẩm quyền cho ý kiến cấp phép xây dựng. Đặc biệt Công ty này chưa kết hợp với chính quyền địa phương tham khảo ý kiến của cộng đồng tại địa phương nhằm tạo sự đồng thuận về việc xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam.

Sau khi dư luận bức xúc về việc Công ty TNHH MGA Việt Nam xây dựng hạng mục tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam, tỉnh An Giang đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện Cty xây dựng thêm Bà Chúa Xứ chưa đúng các quy trình, thủ tục theo pháp luật. UBND tỉnh An Giang cũng đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công hạng mục trên từ ngày 14/2 để chờ sự cho phép của cấp thẩm quyền? Thế nhưng phía chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho công nhân lén lút thi công nhằm mau chóng hoàn thành tượng Bà Chúa Xứ. Đến ngày 21/2, UBND TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư ngưng ngay việc thi công, đồng thời cắt cử lực lượng chức năng túc trực tại công trình.

Đến sáng ngày 28/2 tại buổi làm việc, qua phân tích đánh giá tình hình dư luận của người dân và khách du lịch ở các nơi đến, đại diện Công ty TNHH MGA Việt Nam đã xin lỗi tỉnh An Giang và TP Châu Đốc cùng bà con nhân dân về việc xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam không đúng quy trình, chưa tham khảo ý kiến cộng đồng. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ thực hiện việc tháo dỡ pho tượng Bà Chúa Xứ trong tuần này.

Trung Kiên