Phép tính của HLV Park Hang Seo

Việt An 04/11/2018 09:10

Càng gần AFF Cup, HLV Park Hang Seo càng đề cao sự bảo mật thông tin. Thậm chí trong các buổi tập, báo chí chỉ được tác nghiệp trong khoảng thời gian đội đang… khởi động. Chính sự bí hiểm, tập trung cao độ của đội tuyển Việt Nam, lại càng khiến người hâm mộ thêm tin rằng đội bóng áo đỏ đã sẵn sàng mang tới nhiều bất ngờ cho đối thủ.

Phép tính của HLV Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo.

Trong sơ đồ 3-4-3 (đôi khi là 3-5-2 hoặc 5-3-2), 2 cầu thủ chạy cánh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ là những “thanh bảo kiếm” khai thác các khoảng trống dọc đường biên khi tấn công. Họ cũng là những người phải vững vàng đối đầu với các pha đánh biên của đối phương.

2 cầu thủ được HLV Park Hang Seo tin tưởng nhất cho vị trí chạy cánh phải trong gần một năm trở lại đây là Văn Thanh và Xuân Mạnh. Đáng tiếc, cả 2 đều gặp chấn thương và không thể góp mặt tại AFF Cup 2018.

Chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ chọn ai lấp vào vị trí của Văn Thanh, có lẽ chỉ khi đội tuyển Việt Nam ra sân mới biết. Vì rằng, đến lúc này, có rất nhiều cầu thủ như Trọng Hoàng, Phan Văn Đức, Đức Huy, Quế Ngọc Hải… đều được thầy Park thử nghiệm cho vị trí này.

Điều khiến người hâm mộ có thể yên tâm phần nào là những “phép màu” mà thầy Park từng thể hiện. Ông đã không ít lần tạo ra bất ngờ khi sử dụng hiệu quả các nhân tố tưởng chừng là khó lòng xuất trận. Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh tại VCK U23 châu Á hay Minh Vương tại Asiad là những trường hợp như thế.

Đội tuyển Việt Nam bước vào AFF Cup 2018 với một tư thế khác biệt hoàn toàn so với những giải đấu trước đó. Sự thành công của U23 Việt Nam khiến cho ông Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam chịu áp lực lớn phải mang vinh quang về cho Việt Nam. Ở cấp độ trẻ và ĐTQG là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Cựu tiền đạo Lê Công Vinh cũng từng nhận xét như thế. Thành công ở cấp độ trẻ không đồng nghĩa sẽ có vinh quang ở ĐTQG.

U23 Việt Nam là tập thể của những cầu thủ trẻ xuất sắc, chơi với nhau ở nhiều ở giải đấu quốc tế lẫn cấp CLB. Tức sự ăn ý, hiểu nhau từ sinh hoạt đến thi đấu trên sân mang đến một nét riêng. Ông Park không phải mất nhiều thời gian để gắn kết họ và truyền tải chiến thuật.

Ngược lại, đội tuyển thì ông Park chỉ có vỏn vẹn 1 trận ra mắt hồi năm ngoái. Nhiều nhân tố pha trộn với nhau thì “phù thủy” người Hàn Quốc phải gắn kết, tập chiến thuật, tìm cách cho họ thành một khối thống nhất.

Làm thế nào pha trộn giữa sức trẻ, sự gắn kết của lứa U23, với sự kinh nghiệm, già giơ của các cựu binh, buộc HLV Park Hang Seo phải tính toán đau đầu. Đó là phép tính có lẽ đến thời điểm này, vẫn chưa có đáp số hoàn chỉnh.

Về lối chơi, HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải cho rằng khi đội tuyển Việt Nam đã đặt ra mục tiêu vô địch AFF Cup 2018, thì không thể chơi theo kiểu phòng ngự số đông như U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á và Asiad vừa qua, mà đá tấn công trước bất cứ đối thủ nào, kể cả Thái Lan.

Cựu HLV CLB Thể Công chia sẻ: “U23 Việt Nam giành Á quân châu Á, vào tới bán kết Asiad, thì giải khu vực như AFF Cup đương nhiên phải đặt mục tiêu cao nhất là vô địch rồi.

Muốn vô địch thì tuyển Việt Nam không chơi kiểu phòng ngự số đông, hay phòng ngự phản công, mà phải tấn công trước bất cứ đối thủ nào. Nếu các cầu thủ vẫn còn tâm lý sợ Thái thì nên… ở nhà. Chúng ta đánh bại cả Iraq, Qatar cơ mà, Thái Lan chỉ là đội bóng ở khu vực Đông Nam Á mà thôi!”.

Để có thể chơi với tâm thế cửa trên, ông Hải “lơ” cho biết đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị nhiều phương án tấn công. Tuy nhiên có vẻ như đợt tập huấn ở Hàn Quốc là chưa đủ để HLV Park Hang Seo thu được kết quả như mong muốn từ những thử nghiệm của mình. Hàng công vẫn là nơi mà thầy Park khó lựa chọn, và mới chỉ loại duy nhất tân binh Quốc Chí ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Phép tính về nhân sự, về lối chơi và cách chơi, không hề đơn giản với đội tuyển Việt Nam lúc này. Nhưng, hãy cứ tin vào HLV Park Hang Seo, người đã biến sự không tưởng thành có thật, biến giấc mơ thành hiện thực. Và, đội tuyển Việt Nam dù gặp nhiều khó khăn thì cứ đi rồi sẽ thành đường, hành trình chinh phục ngôi vương nào chẳng đầy gian nan?

Việt An