Hút đầu tư vào chứng khoán

Hồ Hương 05/11/2018 08:01

Thị trường tài chính Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó thị trường chứng khoán trở thành kênh dẫn vốn quan trọng. Ghi nhận trên thị trường chứng khoán cũng cho thấy, thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào, nhiều mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa được săn đón. Ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước khẳng định, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hút đầu tư vào chứng khoán

Thời gian tới, thị trường chứng khoán được dự đoán sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc.

Cửa mở cho nhà đầu tư

TS. Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, từng đề cập tới niềm tin của người dân đối với nền kinh tế: “Kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường kinh doanh tốt sẽ tạo niềm tin, khi đó đồng tiền thay vì “ngủ” trong két sẽ theo tín hiệu thị trường đi vào sản xuất, kinh doanh”.

Đặt trong bối cảnh thị trường đang có nhiều kênh đầu tư như hiện nay, bao gồm bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản hay trái phiếu Chính phủ thì biện pháp hút nguồn vốn cũng ngày càng phong phú hơn. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ gọi vốn ở thị trường chứng khoán (TTCK) và trái phiếu doanh nghiệp (DN) đang còn hạn chế. Vì vậy, theo nhìn nhận của giới chuyên gia, Việt Nam cần đa dạng hóa các định chế tài chính tham gia thị trường, đa dạng hóa sản phẩm tài chính thông qua việc nâng cao chất lượng thể chế, luật pháp, phát triển TTCK, thúc đẩy trái phiếu DN nhằm huy động được nguồn vốn dài hạn.

Nhìn lại TTCK trong thời gian qua, dù có những tác động ngoại cảnh bất lợi nhất định, nhưng chỉ số VN-Index vượt ngưỡng trên 900 điểm. Trong thời gian tới, thị trường tiếp tục được dự đoán sẽ có nhiều tín hiệu vui. Trong đó, Công ty Cổ phần chứng khoán FPT (FPTS) đưa ra nhận định: Kỳ vọng tích cực của nhà đầu tư về thị trường chung được đánh giá là xuất phát từ tin tức căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dịu đi. Công ty này cũng đưa ra phân tích, sự vận động luân phiên của dòng tiền trong nhóm cổ phiếu trụ cột là cơ sở căn bản để VN-Index hình thành pha tăng điểm mới.

Hút đầu tư vào chứng khoán - 1

Ghi nhận trên TTCK cũng cho thấy, thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào, nhiều mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa được săn đón.

Theo phân tích của ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước, thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đã tổ chức nhiều cuộc xúc tiến đầu tư nước ngoài, và đây là cơ hội để nhà đầu tư nước ngoài hiểu một cách chính xác hơn về các cơ hội, thách thức, vấn đề họ sẽ gặp phải trong quá trình đầu tư vào Việt Nam. “Tôi nghĩ rằng chính sự thông hiểu đó khiến cho họ cân nhắc, quan tâm hơn và quyết định đầu tư vào Việt Nam” – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước khẳng định.

Nhiều kết quả ấn tượng

Ông Dũng đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính giúp TTCK hút khách trong thời gian qua, và dự báo sẽ tiếp tục xu hướng này trong thời gian tới. Thứ nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khá ổn định. Trong vòng 10 năm qua, tốc độ phát triển GDP bình quân đạt 6,4%/năm. Thứ hai, trong những năm qua, Nhà nước, đặc biệt là Chính phủ có nhiều chính sách mới kiến tạo và tạo dựng môi trường đầu tư. Những chính sách mới này được sự đón nhận nồng nhiệt của bạn bè quốc tế. Thứ ba, đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam (cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp) đều tăng và hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đều có hiệu quả.

Trong những năm gần đây, TTCK Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng. Về quy mô, trong vòng 5 năm qua, TTCK Việt Nam phát triển từ mức 30%-32% GDP lên mức trên 70% GDP và đã hoàn thành các chỉ tiêu mà Chính phủ giao (70% GDP) trước thời hạn 3 năm. Về mặt chất lượng, nếu như cách đây 5 năm, TTCK Việt Nam chỉ có 1 DN có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD, thì nay số DN có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD lên tới con số 20 DN.

Hơn nữa, xét về cả quy mô bình quân và chỉ tiêu lợi nhuận, DN Việt Nam có chất lượng phát triển rất tốt. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, trên 90% DN niêm yết trên sàn làm ăn có lãi, mức lãi tương đối cao.

Hút đầu tư vào chứng khoán - 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam có sự phát triển ấn tượng.

Hoạt động thanh tra, giám sát, minh bạch trên TTCK có bước tiến mạnh mẽ, đặc biệt về quản trị DN. Chính phủ đã ban hành riêng Nghị định về quản trị DN (Nghị định số 71/2017/NĐ-CP hướng dẫn quản trị công ty đại chúng). Thông qua việc thực thi Nghị định này, DN tuân thủ chế độ công bố thông tin, chế độ kế toán, quản trị DN tốt hơn, tạo ra sự hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

* Trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng. Về quy mô, trong vòng 5 năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển từ mức 30%-32% GDP lên mức trên 70% GDP và đã hoàn thành các chỉ tiêu mà Chính phủ giao (70% GDP) trước thời hạn 3 năm.

Hồ Hương