Mỹ có thể đánh thuế iPhone nhập khẩu từ Trung Quốc

Hà Anh (theo Sputnik) 27/11/2018 11:22

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có thể đặt 10% thuế đối với các sản phẩm điện tử phổ biến được nhập khẩu từ Trung Quốc, ví dụ như iPhone. Ông cũng lưu ý thêm rằng, sẽ khó để xảy ra nhưng ông sẽ trì hoãn mức tăng thuế dự kiến từ 10% lên 25% cho tới ngày 1/1/2019.

Mỹ có thể đánh thuế iPhone nhập khẩu từ Trung Quốc

Đây là ý kiến được Tổng thống Mỹ Donal Trump đưa ra ý trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Phố Wall hôm 26/11. Thời điểm này chỉ cách bốn ngày trước cuộc họp dự kiến của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, CNBC đưa tin.

Theo nhận xét của Tổng thống Trump, cổ phiếu của Apple đã giảm gần 2% trong phiên giao dịch sau giờ mở cửa sáng 26/11. Các sản phẩm của Apple hiện đang được miễn thuế của Mỹ dù những chiếc iPhone được lắp ráp ở Trung Quốc với một số linh kiện đến từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng, rất khó xảy ra nhưng Washington sẽ trì hoãn việc tăng thuế đến tháng 1 năm sau theo lịch trình trừ phi một thỏa thuận thương mại khác được ký kết.

Tổng thống Mỹ Donal Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc họp trong tuần này tại hội nghị thượng đỉnh G20 (G20) ở Argentina, nơi họ sẽ thảo luận nhiều vấn đề khác ngoài cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các quan chức Trung Quốc đã nói rằng, việc đưa ra kế hoạch tăng thuế quan là một mục tiêu hàng đầu trong các cuộc đàm phán.

Tháng 9/2018, chính quyền của Tổng thống Trump đã áp đặt mức thuế 10% đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc và đe dọa sẽ tăng thuế lên 25% vào ngày 1/1/2019.

Tổng thống Mỹ cũng đe dọa đánh thuế nhập khẩu trị giá 267 tỷ đô la nếu Trung Quốc trả thù với chính sách thuế quan riêng của mình.

Hà Anh (theo Sputnik)