Thái quá

Cẩm 29/03/2019 07:00

Ở trên mạng xã hội có nhiều thông tin tốt, có những thứ kỳ diệu mà hồi chưa có nó, người ta chưa từng biết tới những cảm xúc ấy. Nhưng ở trên mạng cũng có nhiều việc thái quá, mà, cái gì quá cũng đều bất cập.

Có những thứ thái quá đã trở nên trầm trọng, như phong trào phản đối vắc xin ngày càng lan rộng, hệ quả rõ nhất là dịch sởi bùng phát trên toàn cầu. Việc khác có thể còn tranh cãi, nhưng riêng việc này thì quá rõ. Dù có nhiều lý do để các bậc cha mẹ quyết định không tiêm chủng cho con, nhưng “thủ phạm” khiến phong trào chống vắc xin lan rộng một cách nhanh chóng như hiện nay chính là mạng xã hội.

Nhiều người nói rằng các trang mạng xã hội đã mắc nợ những đứa trẻ khi chính từ trên nền tảng truyền thông này, người ta lan truyền các thông tin sai lệch về vắc xin và thành lập các hội phản đối vắc xin. Mới đây mạng xã hội lớn của hành tinh là Facebook đã tuyên bố rằng họ sẽ phải tính đến việc xoá các nội dung đề cập đến việc chống vắc xin.

Ở nước mình cũng thế, trên mạng dạo này ngày càng có nhiều chuyện thái quá. Như là 1 cá nhân làm sai, thì lập tức người ta tẩy chay cả hệ thống. Hay đúng là có chuyện đưa người nhà không có chuyên môn trình độ vào vị trí nọ kia, nhưng không có nghĩa là bất kỳ ai có người thân là quan chức được đề bạt thì họ cũng đều không xứng đáng. Sẵn định kiến và dễ phản ứng thái quá, nhiều người trên mạng bạ ai cũng chửi, bạ việc nào cũng dèm pha, không cần biết thực hư làm sao.

Biểu hiện của thái quá trong việc đưa tin trên mạng, là người ta bới móc cả chuyện người nhà của những nhân vật đang là tâm điểm “ném đá” của dư luận. Thậm chí, hôm nay, trên mạng có nơi chĩa ống kính vào sân chùa, xem sau sự cố, cổng chùa đã vắng như nào. Một việc thật là thái quá!

Cẩm