Sai sót trong công tác quản lý dược và đấu thầu thuốc

Đức Sơn 20/04/2019 08:00

Thanh tra Bộ Y tế vừa tiến hành thanh tra và phát hiện một số sai sót trong việc thực hiện quy định về chuyên môn trong lĩnh vực dược và đấu thầu mua sắm, sử dụng thuốc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thành lập từ năm 1951, đến nay bệnh viện có quy mô hơn 2.000 giường bệnh với tổng số khoảng 2.500 cán bộ, viên chức, người lao động.

Tiến hành thanh tra tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Thanh tra Bộ Y tế phát hiện, Hội đồng thuốc và điều trị tổ chức họp theo quý và họp đột xuất khi tiến hành xây dựng kế hoạch đảm bảo thuốc phát sinh khi có nhu cầu sử dụng. Hội đồng chưa thường xuyên tổ chức họp định kỳ hai tháng 1 lần quy định tại Khoản 1, Điều 11, Thông tư số 21/2013/TT-BYT ngày 8/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thuốc và điều trị trong bệnh viện.

Trong hoạt động kiểm nghiệm, nhập, bảo quản thuốc tại bệnh viện này, Thanh tra Bộ Y tế kết luận, việc sắp xếp, bảo quản thuốc trong danh mục thuốc độc chưa thuận tiện. Bệnh viện cũng chưa thường xuyên đối chiếu thông tin ngày sản xuất của thuốc với thông tin về hiệu lực số đăng ký lưu hành (đối với thuốc được cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn thời hạn lưu hành khi số đăng ký đã hết hiệu lực). Nhà thuốc bệnh viện sắp xếp thuốc theo dạng bào chế và thứ tự tên thuốc chưa thuận tiện. Chưa chủ động yêu cầu bên bán hàng cung cấp tiêu chuẩn chất lượng trong hồ sơ đăng ký và phiếu kiểm nghiệm của lô thuốc cung ứng để kiểm tra, đối chiếu.

Ngoài ra, Dự trù số 4144/DT-BV ngày 19/12/2016 của bệnh viện đối với thuốc Sufentamil 50 mcg/lít chỉ ghi nồng độ cồn mà chưa ghi cụ thể về thể tích hoặc hàm lượng.

Trong công tác đấu thầu mua thuốc, Thanh tra Bộ Y tế nêu rõ, trong việc đánh giá kinh nghiệm và năng lực của nhà thầu đối với các gói thầu mua thuốc cho năm 2016, bệnh viện chưa rà soát đầy đủ vai trò của bên ủy quyền trong giấy ủy quyền của nhà sản xuất đối với 3 mặt hàng dự thầu để yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu, về nội dung này, hiện nay tại Thông tư số 11/2016/TT-BYT ngàỵ 11/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập không yêu cầu giấy ủy quyền của nhà sản xuất mặt hàng dự thầu.

Mặt khác, công tác đánh giá điểm số khi xác định điểm kỹ thuật của một số mặt hàng dự thầu tại chỉ tiêu số 7 chưa phù hợp. Thực tế, qua đối chiếu các mặt hàng dự thầu, mã mời thầu cho thấy cũng có sự đánh giá điểm kỹ thuật là tương tự nên không làm thay đổi thứ tự xếp hạng của nhà thầu và kết quả trúng thầu.

Còn tại gói thầu mua thuốc generic cho năm 2017 được tổ chức trong năm 2016, đánh giá điểm số khi xác định điểm kỹ thuật của mặt hàng dự thầu tại chỉ tiêu số 6 chưa phù hợp. Thực tế qua đối chiếu các mặt hàng dự thầu của các nhà thầu khác cùng mã mời thầu cho thấy có sự đánh giá điểm kỹ thuật là tương tự nên không làm thay đổi thứ tự xếp hạng của nhà thầu và kết quả trúng thầu.

Từ những sai sót trên, Thanh tra Bộ Y tế đã kiến nghị đối với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm và khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện quy định chuyên môn trong lĩnh vực dược và đấu thầu mua sắm, sử dụng thuốc. Đồng thời, rà soát và thực hiện đầy đủ các quy định về bảo quản thuốc phải kiểm soát đặc biệt như thuốc độc. Chú trọng việc theo dõi, báo cáo sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc theo quy định...

Đức Sơn