Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bao giờ hết cảnh cày xới?

Tấn Thành - Chí Đại 01/07/2019 08:00

Dự án với tổng mức đầu tư trên 34.000 tỉ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Thế nhưng thời gian qua tuyến đường này nhiều lần bị hư hỏng phải xới lên làm lại, khiến cho dư luận ­­lo ngại về chất lượng công trình.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bao giờ hết cảnh cày xới?

Công nhân sửa chữa những đoạn bị hư hỏng trên tuyến đường cao tốc.

Theo đó, dự án khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận các địa phương gồm thành phố Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km) với tổng chiều dài toàn tuyến 139,204 km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km.

Thế nhưng sau gần hai tháng thông xe toàn tuyến đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà cục bộ trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ. Đầu tiên là tại Km 47, hướng lưu thông Bắc Nam. Ở làn đường thứ 2, các điểm hư hỏng này, rộng hơn 20 cm, dài từ 20 đến 60 cm. Còn tại vị trí Km 45, Km 27, Km 28 và Km29 cũng xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà kéo dài. Có ổ gà nằm giữa làn đường rất nguy hiểm. Ngoài ra, hàng chục cầu, hầm chui dân sinh thấm dột và sụt lún tại các mố cầu. Như thấm nước tại vị trí cầu VD09B và hầm chui dân sinh (Km106+730).

Ngay sau đó, Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thuộc Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã cho sửa chữa khắc phục sự cố bong tróc trên tuyến đường cao tốc này.Hội đồng thành viên (HĐTV)VEC cũng đã tiến hành kiểm điểm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định.

Thế nhưng đến tháng 6/2019, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hư hỏng nằm tại đoạn Km21 qua địa bàn thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Trước sự việc trên, ngày 29/6, Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) do Phó tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra các vị trí hằn lún vệt bánh xe trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Tại thời điểm kiểm tra, vị trí hằn lún vệt bánh xe phát sinh cục bộ tại Km 21+140 bên phải tuyến (hướng Bắc- Nam) đã được cào bóc, xử lý thảm nhựa lại mặt đường. Hiện chỉ còn chờ sơn lại vạch đường. Đại diện VEC cho hay, nhà thầu đã thực hiện hoàn thành công tác sửa chữa mặt đường tại vị trí Km 21+140 (hướng Đà Nẵng- Quảng Ngãi) theo hồ sơ thiết kế được duyệt, hoàn thành sửa chữa vào ngày 26/6 vừa qua.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục ĐBVN), hằng tuần, lực lượng chức năng Chi cục QLĐB III.1 tuần tra, kiểm tra trên cao tốc 2 lần, nên phát hiện hằn lún cục bộ kịp thời và có văn bản yêu cầu VEC sửa chữa, VEC đã chỉ đạo nhà thầu bắt tay vào sửa chữa từ ngày 24/6.

Theo ông Lê Quang Hào, Phó tổng Giám đốc VEC, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km 0+000 - Km 65+000) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đến nay sắp hết thời hạn bảo hành. Đơn vị đang tăng cường rà soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ổn thỏa các vấn đề phát sinh.

Tại hiện trường kiểm tra, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng ghi nhận, việc tăng cường công tác đảm bảo ATGT trên tuyến cũng như việc xuất hiện hằn lún tại Km21+140, qua kiểm tra đánh giá thấy hư hỏng đã được VEC chỉ đạo nhà thầu sửa chữa, khắc phục xong, cơ bản đáp ứng yêu cầu, mặt đường êm thuận.

Ông Thắng yêu cầu, VEC lưu ý các vị trí hằn lún phát sinh tại Km 4 - Km5 bên phải tuyến để xử lý kịp thời. Ngoài đảm bảo ATGT cũng cần chú ý tới mỹ quan, vệ sinh môi trường trên cao tốc. Khi phát sinh hư hỏng cần xử lý kịp thời và thông tin kịp thời cho báo chí, người dân được biết...

Thế nhưng dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới hết tình trạng sụt lún, ổ voi, ổ gà trên tuyến đường này? hết thời hạn bảo hành thì là người chịu trách nhiệm ?

Tấn Thành - Chí Đại