Chung kết AFC Cup khu vực Đông Nam Á 2019: Quyết đấu

Thanh Hà 31/07/2019 07:30

Chiều nay (31/7), mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về sân Gò Đậu khi Becamex Bình Dương đón tiếp CLB Hà Nội tại chung kết AFC Cup khu vực Đông Nam Á. Dù gặp những khó khăn, nhưng quyết tâm giành chiến thắng là điều được cả 2 đội hướng tới lúc này. Một chiến thắng sẽ tạo lợi thế rất lớn để có thể trở thành đội bóng Việt Nam đầu tiên đăng quang ở giải đấu này.

Chung kết AFC Cup khu vực Đông Nam Á 2019: Quyết đấu

Cả 2 HLV đều tự tin với mục tiêu giành kết quả thuận lợi nhất trước trận.

Chủ nhà tự tin

B. Bình Dương với lợi thế sân nhà nên chẳng có gì lại khi họ đặt mục tiêu cao nhất khi đón tiếp các nhà đương kim vô địch V-League. Dù không hề dễ dàng trong cuộc đọ sức này nhưng họ tràn đầy tự tin khi không ít lần khiến đội bóng thủ đô phải khóc hận. B.Bình Dương đã vừa nhẹ nhàng vượt qua Hải Phòng với tỉ số 2-0 để lấy đó làm cú hích tinh thần cho trận đấu quan trọng này. B.Bình Dương gần như đã hết động lực ở V-League khi đang xếp thứ 8 và họ sẽ dồn cả tâm huyết cho Cúp Quốc gia và AFC Cup. Được thi đấu trên sân nhà cùng thông báo của BTC sân Gò Đậu khi hơn 1,5 vạn ghế đã bán hết sẽ là nguồn động lực lớn với thày trò HLV Thanh Sơn và là áp lực lớn với đội khách Hà Nội khi tới đây thi đấu. Phát biểu trong buổi họp báo trước trận, HLV Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Chúng tôi sẽ thi đấu quyết tâm để phục vụ khán giả. Cuộc đối đầu sẽ là trận cầu đỉnh cao của châu Á và khu vực Đông Nam Á”.

Đánh giá về thực lực 2 đội, HLV Thanh Sơn cho rằng: “CLB Hà Nội là tập thể rất khó chịu, chơi gắn kết với nhau, còn đội Bình Dương có tính kỷ luật cao, và đó là chìa khóa thành công của CLB”.

Ở trận đấu này, B. Bình Dương sẽ không có sự phục vụ của tiền đạo kỳ cựu Anh Đức do chấn thương nhưng B. Bình Dương có thể hài lòng với phong độ của tiền đạo Tiến Linh khi liên tiếp tỏa sáng trong thời gian gần đây. Chân sút 22 tuổi trở lại phong độ đỉnh cao ở giai đoạn cuối mùa và sức trẻ của Tiến Linh là cơ sở để B.Bình Dương kỳ vọng vào sự khác biệt và là niềm hy vọng lớn để ghi bàn vào lưới Hà Nội.

Ở cuộc đối đầu gần đây nhất giữa 2 đội tại trận lượt đi V-League, B.Bình Dương đã suýt nữa khiến Hà Nội ra về trắng tay khi dẫn trước 2-1 đến những phút cuối. Chỉ có sai lầm của Tấn Trường và sự thính nhạy của Thành Chung mới khiến đội bóng đất Thủ phải chia điểm thất vọng. Đó là bài học mà chắc chắn đội chủ nhà ghi nhớ và tránh phạm phải những sai lầm tương tự để hướng tới mục tiêu tìm kiếm ưu thế trước trận lượt về.

Bài toán thể lực

Trận chung kết lượt đi này mở màn cho loạt 3 trận liên tiếp gặp nhau giữa B. Bình Dương và Hà Nội FC. Ngay sau trận lượt đi này, Hà Nội sẽ trở về sân nhà tiếp B.Bình Dương trong khuôn khổ vòng 19 V-League và tiếp đó ngày 7/8, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm sẽ lại có cuộc so tài quyết định với B.Bình Dương ở trận chung kết lượt về AFC Cup khu vực Đông Nam Á. Trong bóng đá Việt thời điểm này, phải khẳng định Hà Nội FC là đội bóng mạnh nhất và khó có đối thủ nào so được. Tuy nhiên, việc phải dồn sức cho nhiều mặt trận đã và đang khiến nhiều người âu lo cho họ bởi nếu chỉ dồn sức cho 1 sân chơi, Hà Nội FC nhiều khả năng sẽ vô địch. Tuy nhiên, với tham vọng của đội bóng lớn song CLB này không muốn từ bỏ sân chơi nào.

Tại sân chơi AFC Cup, để hiện thực hoá tham vọng bấy lâu muốn khẳng định tên tuổi ở sân chơi quốc tế nên Hà Nội FC muốn dồn sức đá hết mình. Trong khi đó, họ cũng đã vào tới bán kết Cup Quốc gia và rất muốn giành được chiếc Cup này khi chưa từng vô địch.

Trong khi đó, họ hoàn toàn chẳng muốn mất đi ngôi vị vô địch V-League khi tạm đứng thứ 2 chỉ kém đội dẫn đầu 1 điểm và đầy khát khao bảo vệ ngôi vô địch của mình. Chính từ việc đặt nhiều tham vọng, nhiều mục tiêu trên cả 3 đấu trường khiến Hà Nội FC sẽ phả căng sức đá với mật độ 3, 4 ngày/trận trong khoảng thời gian này. Nhưng có lẽ điều đó cũng không khiến họ từ bỏ tham vọng bởi chưa có CLB nào trong lịch sử Việt Nam đoạt cú ăn ba. Hà Nội FC muốn khẳng định vai trò “đầu tàu” của bóng đá Việt và họ sẽ làm hết sức dù khó khăn để có thể đạt được điều mình mong muốn. Điều này thêm một lần được HLV Chu Đình Nghiêm khẳng định trước chuyến làm khách trên sân Gò Đậu khi khẳng định Hà Nội sẽ vẫn chơi hết mình để giành kết quả tốt nhất. Nhận định về đối thủ trước trận đấu, HLV Chu Đình Nghiêm đã đánh giá rất cao đội chủ nhà: “B.Bình Dương có lợi thế sân nhà. Họ rất mạnh tình huống cố định và bóng bổng. Ngoài ra, B.Bình Dương cũng tận dụng tối đa sức mạnh của cầu thủ ngoại”.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi thiếu vắng cầu thủ ngoại vì chấn thương và bất lợi về lịch thi đấu và di chuyển nhưng Hà Nội FC vẫn không hề e ngại và đặt mục tiêu ít nhất có điểm trước khi trở lại sân nhà đón tiếp đối thủ. “Chúng tôi đã có trận đấu mất nhiều sức khi hòa 2-2 trên sân CLB TPHCM ở vòng 18 V-League 2019. Thời tiết tại Bình Dương những ngày qua có mưa khiến việc tập luyện cũng ảnh hưởng không ít nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu có điểm trước B.Bình Dương”- ông Nghiêm chia sẻ. Trước việc Hà Nội FC thời gian gần đây luôn để thủng lưới trong những phút cuối, ông Nghiêm đã cho biết: “Chủ nhà Bình Dương đá AFC Cup rất tốt. Hàng công của Bình Dương khá mạnh, hàng thủ của chúng tôi phải chơi tập trung, nếu không sẽ trả giá. Hà Nội thường mất điểm phút cuối do lỗi hệ thống, có một hai vị trí bị trí thiếu hụt, Đình Trọng chấn thương ảnh hưởng rất nhiều đến khâu phòng ngự. Việc thi đấu trên sân khách sẽ khó khăn nhưng Hà Nội sẽ làm tốt nhất những gì có thể”.

Thanh Hà